X
หนองหาร

ประมงร่วมอาสาพาปลากลับบ้านจากโขงสู่ หนองหาร ปีที่ 3 ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำกว่า 4,000,000 ตัว

สกลนคร Kick off ประมงร่วมอาสาพาปลากลับบ้านจากโขงสู่ หนองหาร ปีที่ 3 ปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ 4,000,000 ตัว ลงสู่หนองหาร เพิ่มผลผลิต สร้างความมั่นคงทางอาหาร

นายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง เป็นประธาน kick off โครงการฟื้นฟูและบริหารจัดการทรัพยากรประมงในแหล่งน้ำสำคัญ “หนองหาร” จังหวัดสกลนคร ปีงบประมาณ 2566  (ประมงร่วมอาสาพาปลากลับบ้านจากโขงสู่หนองหาร) ณ หนองหาร บริเวณท่าเรือ หมู่ที่ 1 บ้านท่าแร่ ตำบลท่าแร่ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร พร้อมบรรยายพิเศษ “นโยบายการประมงและการบริหารจัดการทรัพยากรประมงในหนองหาร จังหวัดสกลนคร”

จากนั้นได้เดินเยี่ยมชมนิทรรศการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรประมงในหนองหารและลำน้ำสาขา พร้อมร่วมสาธิตการฉีดฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นพ่อแม่พันธุ์ปลาเร่งวางไข่ให้กับเด็กนักเรียนได้ศึกษาเรียนรู้ และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำด้วยระบบเพาะฟักเคลื่อนที่ Mobile hatchery ลงสู่แหล่งน้ำหนองหาร

รองอธิบดีกรมประมง กล่าวว่า กรมประมงได้จัดทำโครงการฟื้นฟูและบริหารจัดการทรัพยากรประมงในแหล่งน้ำสำคัญของประเทศ ประจำปีงบประมาณ 2566 ในพื้นที่ 3 แหล่งน้ำ ประกอบด้วย หนองหารจังหวัดสกลนคร บึงบอระเพ็ด จังหวัดนครสวรรค์ และกว๊านพระเยา จังหวัดพะเยา ซึ่งเป็นปีที่ 3 ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มผลผลิตสัตว์น้ำ สร้างความมั่นคงทางอาหารชุมชน สร้างรายได้ให้กับชาวประมง และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชชนในการอนุรักษ์และบริหารจัดการทรัพยากรประมงพื้นที่

สำหรับพันธุ์ปลาที่ปล่อยในวันนี้ ประกอบด้วย ปลากระแห และปลาตะเพียน รวม 4,000,000 ตัว โดยมีหน้าส่วนราชการ หน่วยงานกรมประมงในจังหวัดสกลนครและจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำจืด องค์กรกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF ประเทศไทย) และประชาชนจิตอาสาชุมชนบ้านท่าแร่ เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

ข่าว จ.สกลนคร 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]