X
โคขุนโพนยางคำ

โคขุนโพนยางคำ สินค้า GI ความภาคภูมิใจของ จ.สกลนคร  

เนื้อ โคขุนโพนยางคำ ที่นักชิมต่างยกนิ้วให้ในความอร่อย ซึ่งจังหวัดสกลนคร โดยสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลาง โพนยางคำ จำกัด และหน่วยงานเครือข่าย ได้เข้าไปส่งเสริมทั้ง การเลี้ยง การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ต่อยอดการสร้างอาชีพมาจนถึงวันนี้ ด้วยพลังเครือข่าย เปลี่ยนวิถีโคพื้นบ้าน สู่มาตรฐานสากล

การคัดสรรวัตถุดิบชั้นยอดจากทุกภูมิภาคทั่วไทย รังสรรค์เป็นเมนูสุดพิเศษ และเมนูแกงมัสมั่นชาววังเนื้อน่องโคขุนสหกรณ์ฯ โพนยางคำ จังหวัดสกลนคร ก็เป็นหนึ่งในเมนูอาหารค่ำ ของผู้นำ 21เขตเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือ APEC 2022 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 การันตีได้ถึงมาตรฐานของเนื้อโคขุนโพนยางคำ จังหวัดสกลนคร

นายอุทิศ เคะนะอ่อน ประธานสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลาง โพนยางคำ จำกัด กล่าวว่า จากจุดเริ่มต้นในปี 2520 กองอำนวยการกลางรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือ กรป.กลาง ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตฝรั่งเศส ประจำประเทศไทย จัดทำโครงการส่งเสริมการเลี้ยงโคเนื้อในประเทศไทยแบบครบวงจร จากการเลี้ยงโคพื้นเมืองปรับเปลี่ยนเป็นการเลี้ยงโคเนื้อลูกผสม นำเข้าน้ำเชื้อพ่อพันธุ์โคเนื้อสายเลือดยุโรป มาผสมเทียมกับโคพื้นเมือง โดยมีมิสเตอร์ฟรังซัว แดร์โฟซ์ เป็นผู้ประสานงาน

ต่อมาได้จัดตั้งสหกรณ์การเลี้ยงปศุสัตว์ กรป.กลาง โพนยางคำ จำกัด ขึ้น เพื่อเป็นแหล่งรับซื้อโคเนื้อจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ สนับสนุนให้สหกรณ์ฯ สามารถดำเนินกิจกรรมได้ตลอดห่วงโซ่อุปทาน ทั้งการผลิตโคขุนคุณภาพ การจัดการฟาร์ม การชำแหละ การบ่ม การตัดแต่งซากและชิ้นส่วนตามมาตรฐานฝรั่งเศส และการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ส่งผลให้มีการเลี้ยงโคเนื้อลูกผสมสายพันธุ์ยุโรปอย่างแพร่หลาย จนถึงปัจจุบันสหกรณ์ฯ มีสมาชิกรวมแล้ว 6,000 กว่าราย

นาย สันต์ศิลป์ ยาสาไชย สมาชิกสหกรณ์ ฯ  คนที่ 2,103 กล่าวว่า  สมาชิกสหกรณ์ฯ ทุกคนได้รับคำแนะนำในการจัดการฟาร์มและควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์สูตรพิเศษ ด้วยนวัตกรรมอาหาร เพื่อลดต้นทุนการผลิต ไม่ใช้ฮอร์โมนและสารเร่งโต ทำให้ผลผลิตเนื้อโคขุนมีรสชาติอร่อย เนื้อนุ่ม ไม่มีกลิ่นเหม็นสาบ โดดเด่นด้วยลายไขมันแทรกในกล้ามเนื้อตามมาตรฐานสากล ที่มีค่าไขมันแทรกในระดับ 3 ขึ้นไป ภายใต้แบรนด์ THAI- FRENCH สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  กล่าวว่า  จากเป้าหมายการพัฒนาจังหวัดสกลนคร ให้เป็นแหล่งเกษตรปลอดภัย ก้าวไกลการค้าการลงทุน พัฒนาการท่องเที่ยว สู่อนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ที่มีเป้าประสงค์ในการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมและรายได้ของประชาชน  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเสริมการเลี้ยงโคขุนเพื่อให้ได้ผลผลิตเนื้อโคขุนคุณภาพมาตรฐาน เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น และยังเป็นสินค้า GI ที่จังหวัดสกลนครภาคภูมิใจโคขุนโพนยางคำ

จังหวัดสกลนคร ได้บูรณาการภาคีทุกภาคส่วน ร่วมกันพัฒนาและแก้ไขปัญหา ยกระดับคุณภาพการผลิตโคขุนโพนยางคำ ให้เกิดความยั่งยืน พร้อมสร้างผู้นำภาคประชาชน และ เกษตรกร

 

จังหวัดสกลนคร ชู โคขุนโพนยางคำ พลังเครือข่าย เปลี่ยนวิถีโคพื้นบ้าน สู่มาตรฐานสากล รับการตรวจประเมินรางวัลเลิศรัฐ ปี 66

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]