X
สาธารณภัย

จ.สกลนคร ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือ หลังเกิดสาธารณภัย

จังหวัดสกลนคร ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้าน  ในการจ่ายเงินช่วยเหลือ  หลังเกิดสาธารณภัย  ที่ ต.พังขว้าง อ.เมืองสกลนคร  ซึ่งต้องทำตามขั้นตอนระเบียบราชการ  เน้นย้ำจังหวัดมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัย  พร้อมช่วยเหลือชาวบ้านทุกคน ทุกพื้นที่ โดยเท่าเทียม  มากน้อยตามความความเสียหายที่เกิดขึ้นจริง  ไม่เกิน รายละ  49,500  บาท  

( 3 พ.ค. 2567)  นายณัฐวัสส์  วิริยานภาภรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  มอบหมายให้  นายเกรียงไกร  จิตธรรม  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณาภัยจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย นายสุนทร บุญจงรักษ์  ปลัดอำเภอเมืองสกลนคร  ร่วมกับ นายชัยณรงค์  อ่างคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพังขว้าง พันจ่าอากาศเอก สุรศักดิ์  คำโพธิ์ หัวหน้าสำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลพังขว้าง  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตาดโตน  และ จิตอาสาพระราชทาน  ลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจ  พร้อมทำความเข้าใจกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน  หลังพบว่ามีชาวบ้านบางส่วนเข้าใจคลาดเคลื่อน เกี่ยวกับระเบียบการช่วยเหลือ  จากกรณีเหตุพายุฤดูร้อนพัดบ้านเรือนเสียหายเมื่อวันที่ 15  เมษายน ที่ผ่านมา ในพื้นที่บ้านดงสมบูรณ์ ต.พังขว้าง อ.เมืองสกลนคร  จ.สกลนคร  

นายเกรียงไกร  จิตธรรม  หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณาภัยจังหวัดสกลนคร   กล่าวว่า ภาครัฐมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน ทุกคน ทุกพื้นที่ โดยเท่าเทียมกัน โดยการลงพื้นที่ในวันนี้ เพื่อทำความเข้าใจกับชาวบ้านอีกครั้ง  ให้ทราบถึงระเบียบขั้นตอนการช่วยเหลือ ของทางราชการ  ซึ่งทันทีที่เกิดเหตุวาตภัยเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย โดยเฉพาะกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ที่รับผิดชอบในพื้นที่ ได้ลงพื้นที่สำรวจ  มีการบันทึกข้อมูล และประเมินความเสียหายตามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น  พร้อมมอบถุงยังชีพช่วยเหลือในเบื้องต้น   ซึ่งชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ  บางส่วนได้ดำเนินการซ่อมแซมบ้านตนเองก่อน   จากนั้น เมื่อผ่านระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการช่วยเหลือประชาชนแล้ว   ก็จะมอบเงินช่วยเหลือ ตามความจริงที่เกิดขึ้น ตามที่ได้สำรวจไว้  แต่ไม่เกิน รายละ  49,500  บาท ด้านนายชัยณรงค์  อ่างคำ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลพังขว้าง กล่าวว่า  ความเสียหายในส่วนขององค์การบริหารส่วนตำบลพังขว้าง   มีประชาชนที่ผ่านเกณฑ์ความช่วยเหลือ  จำนวน  219 ราย แบ่งเป็น ที่อยู่อาศัย คอกสัตว์  และยุ้งฉาง ซึ่ง อบต. ได้ประชุมตามระเบียบการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการช่วยเหลือประชาชน   ในการเยียวยา และฟื้นฟูหลังเกิดสาธารณภัย โดยบ้านแต่ละหลังจะได้รับเงินช่วยเหลือตามความจริง  จะไม่เท่ากัน    ซึ่ง อบต.พังขว้าง ได้ประกาศผู้ผ่านเกณฑ์ความช่วยเหลือแล้ว เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 ที่ผ่านมา  ตามระเบียบ หลังจากประกาศ 15 วัน  ก็จะสามารถมอบเงินช่วยเหลือให้กับประชาชนได้    โดยช่วงเวลา 15 วันนั้น เพื่อเปิดโอกาสให้ชาวบ้านเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติม  หรือต้องการโต้แย้งประกาศข้างต้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับ กรณีที่ไม่เข้าเกณฑ์ความเสียหาย  ภาครัฐก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ   โดยได้ออกให้ความช่วยเหลือ ในรูปแบบจิตอาสาในพื้นที่ต่างๆ   เช่นที่บ้านของ  นายสมใจ จันทรังษี  อายุ 71 ปี  ชาวบ้านดงสมบูรณ์   ซึ่งพบว่าที่อยู่อาศัยมีความทรุดโทรม   อยู่คนเดียวลำพัง  โดยวันเกิดเหตุ พายุอาจจะไม่กระทบตัวบ้าน  แต่ด้วยสภาพบ้านที่ทรุดโทรม   ภาครัฐก็จะเข้าไปช่วยเหลือ ซ่อมแซม ปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้มีความมั่นคง ปลอดภัยมากขึ้น   รวมถึงการจัดเก็บพื้นที่โดยรอบ  ซ่อมแซมพื้น  และ บันไดบ้าน ที่เก่าและชำรุด   ซ่อมแซมสายไฟ บริเวณหน้าบ้านที่หลุดห้อยลงมา  ให้มีสภาพที่พร้อมใช้งาน และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น   โดยจะเข้าไปในวันอังคาร ที่ 7 พ.ค. 2567  นี้

และในวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23  ค่ายศรีสกุลวงศ์  ได้นำอุปกรณ์ เข้าไปดำเนินการซ่อมแซมเบื้องต้นก่อน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]