X
แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

พิธีพลีกรรมตักน้ำจาก แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ “ภูน้ำลอด” จังหวัดสกลนคร

จังหวัดสกลนคร ประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ “ภูน้ำลอด” หรือบ่อพญานาค เพื่อใช้ในการพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

(4 ก.ค.67) เวลา 14.00 น. นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ “ภูน้ำลอด” หรือบ่อพญานาค ณ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร เพื่อนำไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในการพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567  ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ประกอบพิธีถวายเครื่องราชสักการะ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นประกอบพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พราหมณ์ อ่านโองการบวงสรวงบูชาเทพยดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่น้ำศักดิ์สิทธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร อ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ เจ้าหน้าที่เชิญขันสาครและที่ตักน้ำ ไปยังบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ “ภูน้ำลอด”

ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร หยิบที่ตักน้ำ เพื่อ ตักน้ำใส่ขันสาคร จำนวน 10 ครั้ง เมื่อได้ปริมาณน้ำในขันสาคร ตามที่กำหนด เจ้าหน้าที่ปิดฝาขันน้ำสาคร  ห่อด้วยผ้าสีขาว ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ผูกริบบิ้นสีขาว อุ้มขันน้ำสาคร ส่งให้เจ้าหน้าที่ พร้อมตั้งขบวน ด้านหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อเชิญขันน้ำสาคร และที่ตักน้ำ ประดิษฐานภายในพระอุโบสถ โดยในขบวนประกอบด้วยพระราชวชิราทร เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร  รองเจ้าคณะจังหวัดสกลนคร เจ้าคณะอำเภอ จาก 18 อำเภอ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เจ้าหน้าที่ อุ้มขันน้ำสาคร และที่ตักน้ำ หัวหน้าส่วนราชการ และนายอำเภอ จาก 18 อำภอ รวม 72 คน  ขบวนเดินวนรอบ พระวิหารที่ประดิษฐานหลวงพ่อพระองค์แสน และองค์พระธาตุเชิงชุม จำนวน 3 รอบ

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมเจ้าหน้าที่ผู้เชิญขันน้ำสาคร และที่ตักน้ำ ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จำนวน 12 คน เดินเข้าไปภายในพระอุโบสถ วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร แล้วยืนประจำจุด เจ้าหน้าที่เชิญขันน้ำสาคร และที่ตักน้ำ ส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เพื่อวางประจำจุดที่กำหนด สำหรับรอประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 7 กรกฎาคม 2567

ภูน้ำลอด หรือบ่อพญานาค แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์จังหวัดสกลนคร ตามประวัติเกิดขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับการสร้างองค์พระธาตุเชิงชุม ตั้งแต่ศตวรรษที่ 16 บ่อน้ำแห่งนี้เดิมมีน้ำผุดขึ้นมาเนื่องจากลำธารใต้ดินซึ่งไหลมาจากเทือกเขาภูพาน ผ่านใจกลางเมืองมาจากด้านทิศเหนือแล้วไหลมาผุดณ บริเวณวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จึงเรียกว่า ภูน้ำลอด หรือ ภูน้ำซอด ในภาษาอีสาน และน้ำที่ไหลมาก็จะไหลลงสู่สระพังทอง และหนองหาร คนโบราณเชื่อกันว่าที่ตรงนี้มีช่องทางที่จะทะลุไปถึงสระพังทอง เวลาชาวบ้านมาตักน้ำแล้วทำถังน้ำหล่นจากไม้ขอ ลงไปในบ่อ พอรุ่งเช้าก็ให้ไปรอรับอยู่ที่สระพังทองได้ หรืออีกความเชื่อหนึ่งซึ่งเป็นตำนานที่ผู้เฒ่าผู้แก่เล่าสู่ลูกหลานฟัง บ่อน้ำแห่งนี้ เป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่พญานาคใช้เป็นเส้นทางในการเดินทางจากหนองหารเพื่อจะขึ้นมาสักการะองค์พระธาตุเชิงชุมในทุก ๆ วันพระ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]