X
ไถ่ชีวิตโค-กระบือ

สกลนคร มอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จังหวัดสกลนคร จัดพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

(9 ต.ค.67) ที่องค์การบริหารส่วนตำบลตาลโกน อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโค-กระบือ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ซึ่งสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ได้รับมอบหมายจากกรมปศุสัตว์ ให้ดำเนินโครงการมอบกรรมสิทธิ์และไถ่ชีวิตโคกระบือฯ โดยเริ่มโครงการ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2567 เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีพระเมตตาต่อกรมปศุสัตว์

ซึ่งมีกิจกรรม ประกอบด้วยพิธีไถ่ชีวิตโค-กระบือ เพื่อนำไปส่งเสริมอาชีพให้กับเกษตรกร ตามหลักเกณฑ์ของ โครงการธนาคารโค-กระบือ เพื่อเกษตรกร ตามพระราชดำริ กิจกรรมมอบกรรมสิทธิ์โค-กระบือ แก่เกษตรกรที่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของโครงการเป็นกรณีพิเศษ และ กิจกรรมบริการด้านสุขภาพสัตว์ โดยมีนายสายฝน วงษาทุม ปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร กล่าวรายงานความเป็นมาของโครงการฯ หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอสว่างแดนดิน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้เกี่ยวข้อง และเกษตรกร เข้าร่วมพิธี

ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ทรงมีพระราชปณิธาน สืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการพระราชดำรินี้ นำมาซึ่งความร่มเย็น อยู่ดี กินดี และความผาสุกแก่อาณาประชาราษฎร์ทั่วทั้งแผ่นดินไทย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ ซึ่งจังหวัดสกลนคร มีเกษตรกรที่ได้รับความช่วยเหลือให้ยืมโค-กระบือเพื่อการผลิตแล้ว ทั้งสิ้นจำนวน 8,838 ราย รวมเป็นโค-กระบือ จำนวน 9,275 ตัว

เนื่องในโอกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  กรมปศุสัตว์ โดยสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร จึงได้ส่งมอบโคเพศเมีย จำนวน 55 ตัว  แก่เกษตรกรในพื้นที่อำเภอสว่างแดนดิน และได้รับการบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาเป็นกระบือเพศเมีย จำนวน 2 ตัว แก่เกษตรกรในพื้นที่อำเภอเมืองสกลนคร ให้ยืมเพื่อการผลิตรวม 57 ครอบครัว พร้อมทั้งมอบกรรมสิทธิ์แม่โค-กระบือและลูกตัวที่ 2 แก่เกษตรกรคู่สัญญาที่ได้คืนลูกตัวที่ 1 ให้แก่โครงการแล้ว จำนวน 1,520 ราย เป็นโค 962 ตัว  และกระบือ 558 ตัว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]