X

จ.สกลนคร เปิดงาน แห่ปราสาทผึ้ง ปี 2567 ชมละครเวทีร่วมสมัย ฮอยศรัทธาปราสาทผึ้ง “ฮักสกล ละเบ๋อ”

เปิดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2567 พร้อมการแสดงละครเวทีร่วมสมัย ฮอยศรัทธาปราสาทผึ้ง “ฮักสกล ละเบ๋อ”

(12 ต.ค.67) ที่บริเวณเวทีลานพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 จังหวัดสกลนคร ร่วมกับ เทศบาลนครสกลนคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนชาวจังหวัดสกลนคร จัดงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง และแข่งขันเรือยาว ชิงถ้วยพระราชทาน จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2567 โดยกำหนดระหว่างวันที่ 12-17 ตุลาคม 2567 เพื่อร่วมแสดงความจงรักภักดี ในพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานถ้วยรางวัลการประกวดปราสาทผึ้งประยุกต์ และการแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทาน พร้อมร่วมกันอนุรักษ์ สืบสานศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม ของท้องถิ่น ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง ส่งเสริมการท่องเที่ยว และแสดงถึงพลังอันยิ่งใหญ่ของชาวจังหวัดสกลนคร ในการสร้างประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงความรัก ความสามัคคี และความภาคภูมิใจในถิ่นกำเนิด ในงานประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ซึ่งได้มีการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมระดับชาติ ประจำปี 2558 โดยมีนายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วยส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน เข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

โดยไฮไลท์พิธีเปิดในคืนนี้เป็นการแสดงละครเวทีร่วมสมัย ฮอยศรัทธาปราสาทผึ้ง “ฮักสกล ละเบ๋อ” ซึ่งเป็นการแสดงศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่นประกอบแสง สี เสียง นำเสนอเรื่องราวความเชื่อ รากเหง้าประเพณี ภูมิปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรมของจังหวัดสกลนคร โดยเฉพาะปราสาทผึ้ง นำเสนอด้วยสาระต่าง ๆ ผ่านการแสดงละครเวที การสนทนา การฟ้อนรำและการแสดงร่วมสมัย ที่สร้างความประทับใจและความแปลกใหม่ให้กับผู้ชมอย่างมาก

ภายในงานนักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับ ลานวัฒนธรรม การแสดงวิถีชีวิต ของกลุ่มชนเผ่า กิจกรรมสาธิต และการแสดงปราสาทผึ้งสร้างสรรค์ การแสดงศิลปวัฒนธรรม สักการะ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสกลนคร การประกวดภาพถ่าย เช็คอินถ่ายภาพ กับการแสดง ดวงไฟสีสันสวยงาม ชิม ชม ช้อป อาหารปลอดภัย และผลิตภัณฑ์ชุมชน ร่วมชมขบวนแห่ อัศจรรย์ 3 ปราสาทผึ้ง ถวายเป็นพุทธบูชา ในคืนวันที่ 16 ตุลาคม และ ร่วมทำบุญตักบาตร วันออกพรรษา ในวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]