X
ข้าวเม่า

คึกคัก งานเทศกาลกินข้าวเม่ารับลมหนาว อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ปี 2567

จังหวัดสกลนคร จัดงานเทศกาลกิน ข้าวเม่า รับลมหนาวบ้านคอนศรี-บะสะแบง อำเภอวานรนิวาส ประจำปี 2567 ครั้งที่ 29 อนุรักษ์ภูมิปัญญา วัฒนธรรมท้องถิ่น ชูเมนู การแปรรูปข้าวเม่าที่หลากหลาย และแข่งขันการทำข้าวเม่าทรงเครื่องลีลา

(21 ต.ค.67) บรรยากาศของการจัดกิจกรรมในงาน “เทศกาลกินข้าวเม่ารับลมหนาว บ้านคอนศรี-บะสะแบง” ตำบลคอนสวรรค์ อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ซึ่งปีนี้จัดเป็นครั้งที่ 29 แล้ว โดยองค์การบริหารส่วนตำบลคอนสวรรค์ จัดขึ้นตามโครงการส่งเสริมและสนับสนุนอาชีพเกษตรกร ประจำปีงบประมาณ 2568 ได้รับความสนใจจากชาวบ้านในชุมชน ตลอดจนพื้นที่ใกล้เคียงเดินทางมาร่วมกิจกรรมจำนวนมาก โดยมี นายสุขสันติ วิเวก นายอำเภอวานรนิวาส เป็นประธานเปิดงานด้วยการตำข้าวเม่า เป็นสัญลักษณ์ของพิธีเปิด พร้อมนำหัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนผู้เข้าร่วมกิจกรรมเยี่ยมชมการแปรรูปข้าวเม่า ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานวิทยาเขตสกลนคร อำเภอพังโคน เข้ามาให้การส่งเสริม และ พัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์

เยี่ยมชมการประกวดข้าวเม่า ตามวิถีชุมชน เยี่ยมชมจุดสาธิตการทำข้าวเม่า ที่บ้านนางดาว ซุยเซ็งซะ พร้อมชมและชิมข้าวเม่าแปรรูปของผู้เข้าประกวด จากทั้ง 9 หมู่บ้าน ที่หลากหลายเมนู เช่น ซูชิข้าวเม่า ข้าวเม่าสังขยา สาคูไส้หมูข้าวเม่าทอด ชิฟฟ่อนข้าวเม่า ข้าวเม่าหลามข้าวหลาม ตะโก้ข้าวเม่า ข้าวเม่าข้าวเหนียวเปียกลำไย และเมนูอื่น ๆ อีกมากมาย การแสดงของกลุ่มสตรี บ้านคอนสวรรค์ อสม.ตำบลคอนสวรรค์ และคณะกิ่งกาชาดอำเภอวานรนิวาส ปิดท้ายด้วยการโชว์ลีลาการทำข้าวเม่าทรงเครื่อง ที่สร้างความประทับใจ และสร้างความสนุกสนาน ให้กับผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก

คอนศรีข้าวเม่าหวาน เป็นหนึ่งในคำขวัญของอำเภอวานรนิวาส ที่แสดงให้เห็นถึงผลผลิตทางการเกษตรที่โดดเด่น โดยเฉพาะข้าวเม่า ของตำบลคอนสวรรค์ที่จะมีผลผลิตในช่วงเดือนกันยายน เทศกาลออกพรรษา ไปจนถึงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ โดยจะผลิตกันแทบทุกครัวเรือนในพื้นที่ของบ้านคอนศรีและบ้านบะสะแบง สิ่งสำคัญของข้าวเม่าแท้ จะต้องมีความหอม นุ่ม รสชาติอร่อย ซึ่งทำมาจากข้าวน้ำนม ที่ผ่านการคั่วและตำด้วยครก ชาวบ้านที่นี่จะผลิตข้าวเม่าส่งขายในราคากิโลกรัมละ 150 – 200 บาท นับเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สามารถสร้างอาขีพ สร้างรายได้ ให้ชาวชุมชนได้เป็นอย่างดี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]