X
ช๊อป

จ.สกลนคร ขอเชิญ ชม ช๊อป ในงาน “อวดเมืองสกล ย่างเนื้อโพน จิบน้ำเม่า กินข้าวฮาง นุ่งผ้าคราม”

จังหวัดสกลนคร  ขอเชิญ ชม ช๊อป สินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร  ภายในงาน “อวดเมืองสกล ย่างเนื้อโพน จิบน้ำเม่า กินข้าวฮาง นุ่งผ้าคราม”  ระหว่างวันที่ 25-27  ตุลาคม นี้  ที่บริเวณลานน้ำพุ ห้างสรรพสินค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ สกลนคร  

วันนี้(25 ต.ค. 2567) ที่บริเวณลานน้ำพุ ห้างสรรพสินค้า โรบินสันไลฟ์สไตล์ สกลนคร   นายชูศักดิ์  รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร  เป็นประธานเปิดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “อวดเมืองสกล ย่างเนื้อโพน จิบน้ำเม่า กินข้าวฮาง นุ่งผ้าคราม”  ตามโครงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าให้กับสินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร สู่ตลาดสากล    โดยมี  นางลักขณา บุญนำ พาณิชย์จังหวัดสกลนคร  กล่าวรายงาน   พร้อมด้วย  นางยุพดี สารทอง สหกรณ์จังหวัดสกลนคร   นางชุติมา รู้ยิ่ง  รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดสกลนคร   หัวหน้าส่วนราชการ   นายกเทศมนตรีนครสกลนคร  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร  หอการค้าจังหวัดสกลนคร   และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วม พิธี

ทั้งนี้ จังหวัดสกลนคร ได้อนุมัติงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2567   ตามโครงการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าให้กับสินค้า GI  และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร สู่ตลาดสากล กิจกรรมหลักจัดงานกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดสกลนคร โดยมีสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร และสำนักงานสหกรณ์จังหวัดสกลนคร เป็นหน่วยดำเนินการ  จังหวัดสกลนคร จึงได้ดำเนินการจัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า  “อวดเมืองสกล ย่างเนื้อโพน จิบน้ำเม่า กินข้าวฮาง นุ่งผ้าคราม” ส่งเสริมพัฒนาสินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร ให้เข้มแข็งมีความสามารถในการแข่งขันและประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน

จังหวัดสกลนคร มีสินค้าที่มีศักยภาพหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ชุมชนและสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ซึ่งจังจังหวัดสกลนครใด้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนสินค้า GI จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์  จำนวน 5  ชนิดสินค้า ได้แก่ เนื้อโคขุนโพนยางคำ น้ำหมากเม่าสกลนคร  หมากมากเม่าสกลนคร   ข้าวฮางหอมทองสกลทวาปี  และผ้าครามธรรมชาติสกลนคร   ซึ่งสามารถสร้างงานจากการผลิต และสร้างรายได้จากการจำหน่ายสินค้า ในปี พ.ศ. 2566  เป็นจำนวนเงิน 61,530,000 บาท อีกทั้งยังสร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดสกลนครในเรื่องผลิตภัณฑ์ที่เป็นอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นเป็นอย่างมาก

สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27  ดุลาคม 2567   โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสกลนคร บูรณาการร่วมกับหอการค้าจังหวัดสกลนคร และหน่วยงานภาคี ซึ่งกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย งานแสดงและจำหน่ายสินค้า GI และสินค้าที่มีศักยภาพของจังหวัดสกลนคร จำนวน 40  ร้านค้า การแสดงศิลปวัฒนธรรม และการแสดงมินิคอนเสิร์ต ณ บริเวณลานน้ำพุแห่งนี้ โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดสกลนคร เป็นผู้ดำเนินการ  สำนักงานสหกรณ์จังหวัดสกลนคร ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย กิจกรรมประกวดผลิตภัณฑ์ กิจกรรมเสวนา และกิจกรรม Workshop ผลิตภัณฑ์จากสินค้า GI เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ และประชาสัมพันธ์สินค้า GI ให้เป็นที่รู้จัก โดยจัดขึ้น ณ บริเวณชั้นหน้าโรงภาพยนต์ เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อภิชาติ ชาไชย

อภิชาติ ชาไชย

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสกลนคร อีเมล [email protected]