X

สำนักงานสาธารณสุขกาญจนบุรี ขยายผลถ่ายทอดวิธีทำหน้ากากอนามัย

ที่ห้องโสตทัศนศึกษา โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทราพระบรมราชชนนี กาญจนบุรี นายทำนุ วงศ์น้อย ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวต้อนรับ และ นายแพทย์ พนัส  โสภณพงษ์  นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกล่าวเปิดกิจกรรมแนะนำการทำหน้ากากอนามัยให้นักเรียน โดย เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด คณะครู และนักเรียน ร่วมพิธีเปิดกิจกรรมในครั้งนี้

ในสถานการณ์ปัจจุบันประชาชนมีความต้องการเลือกซื้อหน้ากากอนามัยเพิ่มมากขึ้น ทำให้ขาดแคลนและมีราคาสูงขึ้นมาก การประดิษฐ์หน้ากากอนามัยจากผ้าขึ้นมาใช้เองเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดี อาจใช้วัสดุ เช่น ผ้าสาลู ผ้าฝ้าย ผ้ายืด ผ้าอ้อมเด็ก ผ้าข้าวม้า เป็นต้น ทำให้ประหยัดเงินได้อย่างมากเพราะไม่ต้องเสียเงินซื้อบ่อยๆ หน้ากากที่ผลิตเองสามารถซักและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ อาจทำเป็นลายการ์ตูน หรือสิ่งประดิษฐ์ที่สวยงามตามความคิดสร้างสรรค์ได้อีกด้วย

หน้ากากอนามัยมีไว้ให้ผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดหรือผู้เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจใช้ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค เพราะหากผู้ป่วยไอจามในที่ชุมชนจะทำให้ผู้อื่นติดได้ ซึ่งจากผลวิจัยพบว่า ป่วยไอ 1 ครั้ง สามารถแพร่เชื้อได้ไกลถึง 1 เมตร ผู้ป่วยจึงควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันไม่ให้ผู้อื่นได้รับเชื้อ เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมโดยรวมที่ผู้ป่วยทุกคนควรให้ความสำคัญ นอกจากนี้ การสวมใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีก็เป็นสิ่งสำคัญที่ควรให้ความใส่ใจ

ควรใส่ให้ผ้าปิดตั้งแต่จมูกจนถึงคาง ควรดัดเหล็กที่เป็นโครงให้เข้ากับดั้งจมูกให้แนบสนิท เนื่องจากเป็นจุดเสี่ยง ที่เชื้อโรคจะเข้าสู่จมูกได้ง่าย ขณะเดียวกัน เมื่อใส่หน้ากากอนามัยแล้ว ไม่ควรล้วง หรือเกาบริเวณที่ผ้าปิดอยู่ จะทำให้เชื้อโรคที่ติดมากับมือเข้าไปภายใต้หน้ากากอนามัยได้ อย่างไรก็ตาม การดูแลร่างกายให้แข็งแรงเป็นภูมิต้านทานที่ดีที่สุด ควรหลีกเลี่ยงไปในสถานที่ชุมชนหากมีอาการเป็นไข้ ควรหยุดและพักผ่อนให้เพียงพอ และไปพบแพทย์ ส่วนเด็กๆ หากไม่มีหน้ากากอนามัย ไม่ควรพาไปในที่ชุมชน เพราะอาจเสี่ยงต่อการติดโรคได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน