X

พุทธศาสนิกชนมอบโคกระบือให้กับโรงเรียนชาวนาไร่เชิญตะวัน ส่งเสริมการทำเกษตรธรรมชาติตามแนวพุทธเกษตร

เชียงราย-พุทธศาสนิกชนมอบโคกระบือให้กับโรงเรียนชาวนาไร่เชิญตะวัน ส่งเสริมการทำเกษตรธรรมชาติตามแนวพุทธเกษตร แก้ไขปัญหาของเกษตรกรรมที่ใช้สารเคมี

นายภาษเดช หงส์ลดารมภ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในพิธีมอบโคกระบือให้โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ไร่เชิญตะวัน เมื่อเช้าวันอังคารที่ 28 มกราคม 2563 ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย ศาลากลางจังหวัดเชียงรายแห่งที่ 2 ดอยจำปี ถนนฤทธิประศาสน์ ตำบลเวียง อำเภอเมืองเชียงราย โดยมี พระเดชพระคุณ พระเมธีวชิโรดม (พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี) ผู้อำนวยการสถาบันวิมุตติยาลัย ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน พระเดชพระคุณ พระภาวนารัตนญาณ ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต วัดแสงแก้วโพธิญาณ นางเยาวลักษณ์ ศรีสายเชื้อ นายกสมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก

โครงการมอบโคกระบือ จัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์และขยายพันธุ์ของกระบือไทย ไว้ประจำโรงเรียนชาวนา และแจกจ่ายให้เกษตรกรนำไปเลี้ยงขยายพันธุ์ต่อไปไม่ให้สูญสิ้น เป็นการส่งเสริมการทำเกษตรธรรมชาติตามแนวพุทธเกษตร พร้อมทั้งทำบุญวันคล้ายวันอายุวัฒนมงคลของพระเดชพระคุณ พระเมธีวชิโรดม (พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี) ด้วย ในการนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้นำพุทธศาสนิกชนกล่าวมอบโคกระบือให้กับโรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ไร่เชิญตะวัน และรับฟังปาฐกถาธรรมเรื่อง “ทานบารมี” จากพระเมธีวชิโรดม (พระอาจารย์ ว.วชิรเมธี) และประกอบพิธีตานขันข้าวแบบล้านนา ก่อนจะถวายเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ และส่งมอบโคกระบือ จำนวน 3 ตัว ให้โรงเรียนชาวนาพุทธเศรษฐศาสตร์ไร่เชิญตะวันตามลำดับ

สำหรับโรงเรียนชาวนาไร่เชิญตะวัน ก่อสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2555 เป็นสถาบันการศึกษาทางเลือก เพื่อการพัฒนาตามปรัชญาพุทธเศรษฐศาสตร์ ที่ให้ความรู้ ในเรื่องเกษตรกรรมทั่วไป เกษตรไม่พึ่งสารเคมี เกษตรกรรมธรรมชาติ พุทธเกษตร การแปรรูปอาหาร การบริหารเงิน ธุรกิจเพื่อสังคม พุทธเศรษฐศาสตร์ วิปัสสนากรรมฐาน การผลิตและการตลาด ความรับผิดชอบต่อสังคม และการก่อตั้งและบริหารศูนย์การเรียนรู้ เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้สินครัวเรือนของคนในชุมชนโดยรอบไร่เชิญตะวัน และรวมไปถึงแก้ไขปัญหาเกษตรกรรมที่ใช้สารเคมีที่ส่งผลเสียและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมาอย่างรุนแรงอีกด้วย

ข่าวโดย : สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881