X

น่าสงสารชายพิการนอนจมกองที่นอนเน่าในบ้านร้างนานกว่า 30 ปี!!!

น่าสงสารชายพิการนอนจมกองที่นอนเน่าในบ้านร้างนานกว่า 30 ปี ไรญาติมาเหลียวแลต้องอดมื้อกินมื้อ…รอคนข้างบ้านเอาอาหารมาให้

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2560 หลังจากผู้สื่อข่าวทราบกระแสข่าวในโลกโซเซียลว่ามีชายพิการ ไม่มีคนคอยดูแล นอนจมกองที่นอนเน่าๆ อาหารก็ไม่มีกินอดมื้อกินมื้อ รอคอยเพื่อนบ้านนำอาหารมาให้  จากที่ได้ไปขอรับบริจาคตามงานต่างๆมาให้  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตามเซาะหา ประสานไปยังผู้ที่ให้การช่วยเหลือชายพิการดังกล่าว

ทราบว่าอยู่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 13 ตำบลแม่กรณ์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นบ้านปูนชั้นเดียวอยู่ท้ายซอย มีวัชพืชปกคุมหลังคาบ้าน  สภาพภายในบ้านมีข้าวของกระจัดกระจายทั่วพื้นบ้าน  มีห้อง3ห้องนอนในห้องว่างเปล่า มีใยแมลงมุมเต็มไปหมด พบชายร่างพิการนอนอยู่บนที่นอนเน่าๆชะเง้อมอง ลอดออกมาไปทางหน้าต่างที่อยู่บนหัวเตียงนอน   ที่นอนเก่าส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่ว  ข้างเตียงนอนมีเตาแก๊สเก่าๆ และเศษอาหารที่กินเหลือแล้ววางอยู่ใกล้มือพอที่จะเอื้อมถึง  ใกล้เตียงยังมีโถชักโครกที่มีหน่วยงานมาทำให้    ไว้ทิ้งปัสสาวะ มีพัดลมเก่าๆที่ไว้คอยเปิดพัดเมื่อเวลาอากาศร้อน  มีหม้อแกง ถุงข้าว ต่างๆที่จำเป็นอยู่ใกล้มือเพื่อหยิบจับง่าย

ต่อมาทราบชื่อนายสมศักดิ์ มะณีวรรณ์ เป็นผู้พิการขาอ่อนแรงทั้งสองข้าง แขนขวาอ่อนแรง นายสมศักดิ์ เล่าว่าตนเองไม่ได้พิการมาตั้งแต่กำเนิด      เมื่ออายุได้ 19 ปี ออกไปตัดไม้กับพ่อในป่า พ่อเรียกให้ไปหยิบปืนที่แขวนอยู่ต้นไม้ เอื้อมมือไปคว้าจับปากกระบอกปืนดึงเข้าหาตัว ทำให้ไกปืนติดกิ่งไม้ลั่น ใส่ลำคอด้านขวาล้มลงไปนอนกองจมกองเลือดกับพื้น     พ่อได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ใช้ระยะรักษาตัวนานถึง 5เดือนอีก 18 วัน แพทย์วินิจฉัยว่าไม่สามารถรักษาหายขาดได้อาจจะเป็นอัมพาตครึ่งตัว ได้ ให้นำตัวไปรักษาต่อที่บ้านได้

หลังจากมารักษาตัว ที่บ้านได้ไม่นาน พ่อก็ได้มาเสียชีวิตจากไป  เหลือแม่ กับพี่น้องอีกรวมทั้งหมด 5คนรวมทั้งตนเอง    ไม่นานแม่ก็ได้มาจากไป กับน้องสาวอีกคน ยังเหลือพี่ชาย 2 หญิง 1 ต่างก็ทยอยพากันไปมีครอบครัว อาศัยอยู่ต่างถิ่นกันหมด  ทำให้นายสมศักดิ์ ต้องอาศัยอยู่บ้านตามลำพัง บางครั้งก็มีหลานเข้ามาดูแลบ้างเป็นบางครั้ง   ตนเองอาศัยนอนอยู่บนเตียงเน่าๆแบบนี้นานมา30กว่าปี    อย่างหมดความหวัง ตายทั้งเป็น ข้าวปลาอาหารก็ไม่มี เพราะไม่มีคนหาเลี้ยงดูแล   มีแต่เพื่อนบ้านที่มีน้ำใจคอยเข้ามาดูแลเป็นบางครั้ง  คือ ป้าพรสิทธ์ หนสมสุข อายุ 62ปี บ้านอยู่ออกห่างไป 1 กม. และป้าบัวเงิน เพชรรัตน์ อายุ 65 ปี บ้านห่างออกไป 50 เมตร  ซึ่งทั้งสองท่านจะคอย นำอาหารที่เหลือจากงานศพ หรือ งานต่างๆ จะนำห่อมาวางไว้ในห้องข้างที่นอน  ให้ทำกินเอง เนื่องจากป้าทั้งสองก็มีภาระที่ต้องทำ  นานๆก็จะเเวะเวียนเปลี่ยนกันเข้ามาดู    หรือครบหนึ่งเดือน ป้าทั้งสองก็จะไปขอ อปพร นำส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อเปลี่ยนถ่ายสายท่อที่ท้อง และ ปัสสาวะ

นายสมศักดิ์ (ผู้พิการ) กล่าวว่าเบี้ยคนพิการเดือน 800 ยังไม่พอบางครั้งหลานชายก็มาขอกินด้วยตนเอง จึงขอความเห็นใจ จากผู้ใจบุญช่วยเหลือ สิ่งที่ตนจำเป็นมากที่สุด เช่นเตาแก๊สใหม่ เนื่องจากของเก่าเริ่มผุผัง กลัวจะเกิดแก๊สรั่ว และอยากได้หม้อหุงข้าว ข้าวสาร เพื่อที่จะหุงหาข้าวกินเอง ไม่ต้องรอป้าพรสิทธ์ ป้าบัวเงิน เผื่อป้าเขาไม่ว่าง  พัดลมของเก่าก็เก่ามากนักอยากเปลี่ยนใหม่ อยากได้ทีวีเครื่องเก่าก็ได้ไว้ดูเล่น เพราะทุกวันนี้จะอยู่คนเดียวเงียบเหงามาก มองออกไปทางหน้าต่างทุกวัน ว่าจะมีใครมาเที่ยวหาบ้าง

ท่านสามารถบริจาคผ่านทาง ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เลขที่บัญชี  018632837648  นายสมศักดิ์ มะณีวรรณ์ (ผู้พิการ) หรือติดต่อ ป้าพรสิทธ์ หนสมสุข 062-7481-538 หรือป้าบัวเงิน เพชรรัตน์ 089-5616-325  เป็นผู้ดูแลคอยให้การช่วยเหลือ

ข่าว/ภาพ นายสราวุธ คำฟูบุตร ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดเชียงราย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881