X

วัดสันติคีรีญาณสังวรารามเตรียมจัดพิธีฝังลูกนิมิต

เชียงราย-วัดสันติคีรีญาณสังวราราม ประชุมวางแผนจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตผูกพัทธสีมาฉลองพระอุโบสถ

เมื่อวันที่​ 17​ ตุลาคม​ 2561​ ที่ผ่านมา​ ที่วัดสันติคีรีญาณสังวราราม​ ตำบลแม่สลองนอก​ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย พลเอกแป้ง มาลากุล ณ​ อยุธยา ในฐานะประธานจัดสร้างพระอุโบสถวัดสันติคีรีญาณสังวราราม​ พร้อมด้วยพระครูศีลคุณากร​ (สุรสิทธิ์​ สีลคุโณ)​เจ้าอาวาสวัดสันติคีรีญาณสังวราราม​ คณะกรรมการวัด หน่วยงานราชการ และชาวบ้านทั้งที่เป็นชาวเขาหลากหลายเผ่า และชาวพื้นเมือง ร่วมประชุมวางแผนจัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตผูกพัทธสีมา ฉลองพระอุโบสถเก่า เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่ประชาชนทั้งคนในพื้นที่ และ นักท่องเที่ยว นิยมมากราบสักการะ และเป็นสถานที่พระสงฆ์ใช้ปฏิบัติภารกิจ ซึ่งอุโบสถนี่ ก่อสร้างตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2512 และทำการบูรณะซ่อมแซมจนเสร็จสิ้น โดยทางวัดจะจัดพิธีเฉลิมฉลอง จัดงานปิดทองฝังลูกนิมิตผูกพัทธสีมาฉลองพระอุโบสถใน​วันที่ 27 ตุลาคม ถึง วันที่ 4 พฤศจิกายน 2561

เบื้องต้นทางวัดจัดพิธีเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ เรียบง่าย เน้นชูศิลป วัฒนธรรม พื้นบ้าน และของชนเผ่า ของชาวบ้านแต่หมู่บ้านมาต้อนรับประชาชน และนักท่องเที่ยวและคณะสายบุญที่มาร่วมงาน เพื่อให้เกิดความประทับใจในวัฒนธรรมและประเพณีชนเผ่าเพื่อกลับมาเยือนใหม่อีกครั้ง
ประวัติเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี วัดสันติคีรีญาณสังวราราม สืบเนื่องมาจาก สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เมื่อครั้งยังทรงสมณศักดิ์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้เสด็จเยี่ยมหมู่บ้านสันติคีรี ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย พบว่าในหมู่บ้านแห่งนี้พุทธศาสนิกชน ไม่มีสถานที่ประกอบศาสนกิจ มีเพียงสำนักสงฆ์เพียงแห่งเดียว อีกทั้งบนยอดดอยหน้าสำนักสงฆ์ มีลักษณะเด่นสง่าเป็นชัยภูมิที่ดี จึงเห็นสมควรให้มีการก่อสร้างพระมหาเจดีย์ขึ้น โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ มีพระดำริให้จัดสร้างพระบรมธาตุเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่อง จากจะทรงเจริญพระชนมายุ 90 พรรษา เริ่มก่อสร้างในปี 2532 และในปี 2533 สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทรงรับการก่อสร้าง และวัดไว้ในพระราชูปถัมภ์ ก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2537 โดยมี ม.ร.ว.มิตรารุณ เกษมศรี สถาปนิกของสำนักพระราชวัง เป็นผู้ออกแบบ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881