X

(ชมคลิป) ชาวบ้านแห่ร้องศูนย์ดำรงธรรม ตรวจสอบผู้นำชุมชน

เชียงราย-ชาวบ้านได้รวมตัว พากันร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดอยหลวง ช่วยตรวจสอบผู้นำชุมชน ซึ่งที่ผ่านมาเกรงอิทธิพล

ช่วงบ่ายของวันที่ 28 ธ.ค.2564 ชาวบ้านวังเขียว ม.8 ต.หนองป่าก่อ อ.ดอยหลวง จ.เชียงราย ร่วมตัวกัน เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอดอยหลวง ถึงกรณีให้ตรวจสอบผู้นำชุมชน โดยอ้างว่าถูกผู้นำชุมชนข่มขู่ และไม่โปร่งใส ซึ่งชาวบ้านอ้างว่า ภายในชุมชนมีสถานที่ตั้งโรงเรียนเก่า ซึ่ง 4-5 ปี ที่ผ่านมาชาวบ้านได้มีข้อตกลงในที่ประชุมร่วมกันว่า ผลัดเปลี่ยนทำการเกษตรพื้นที่โรงเรียนคนละ 1 ปี แต่ผ่านมาระยะ 4-5 ปี ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าว ขอเข้าเพาะปลูกพืชสวน ไม่สามารถเข้าไปทำได้ ซึ่งทางผู้นำอ้างว่าเป็นผู้ดูแล ชาวบ้านไม่พอใจที่ผู้นำชุมชนนำข้าวโพด เลี้ยงวัว ปลูกหญ้า ห้องเรียนนำไปใช้เป็นคอกวัว ที่เก็บฟาง บนพื้นที่จำนวน 6 ไร่ ซึ่งชาวบ้านอ้างว่า ผู้นำชุมชนนำไปใช้เป็นประโยชน์ส่วนตน ผ่านมาเป็นเวลา 4-5 ปี ไม่มีการเปลี่ยนมือ
ขณะที่ผู้นำชุมชนใช้พื้นที่โรงเรียนร้างทำการเกษตร ชาวบ้านอ้าง ได้ไปตัดต้นไม้ภายในโรงเรียน ต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่จำนวนหลายต้น อ้างว่าขอซื้อ จะนำเงินเข้าชุมชน ซึ่งที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณะ ไม่สามารถตัด นำไปซื้อขายได้และเป็นข้อสงสัยของชาวบ้าน เรื่องเงินประชารัฐ ที่มีงบลงมา 500,000 บาท ให้นำมาลงทุนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์-ปุ๋ย ให้กับสมาชิกโครงการ โดยมีผู้นำชุมชน เป็นประธาน มีชาวบ้านสนใจ เข้าร่วมสมทบหุ้นเพิ่มอีกคนละ 100 บาท เพื่อต้องการผลกำไร ผ่านไป 1 ปีแรก มีการแบ่งปันผลกำไร นานไปราว 5 ปี ทั้งงบทั้งหุ้นเงียบหาย ไม่นานมีโครงการงบประชารัฐ ลงมาอีก 300,000 บาท ชาวบ้านอ้างว่า ทางผู้นำชุมชนได้นำงบ ไปบริหารทำตู้น้ำดื่ม หยอดเหรียญ ไว้หน้าชุมชน ซึ่งชาวบ้านอ้างว่า ได้มีการตั้งคณะกรรมการดูแลเรื่องเงินตู้น้ำดื่มหยอดเหรียญ แต่ผู้นำชุมชนเป็นผู้ถือกุญแจ ปิด-เปิดเอง คณะกรรมการไม่ทราบรายรับรายจ่าย โดยชาวบ้านอ้างผู้นำชุมชนประชุมสรุปรายรับรายจ่ายเอง เป็นที่หน้าสงสัยของชาวบ้าน
ส่วนกองทุนกู้ยืมเงินของชุมชน กองทุนละ 1,000,000 บาท ลงมา 3 ครั้ง จำนวน 3,000,000 บาท โดยให้ชาวบ้านกู้ยืม 1 ปีจ่ายทั้งต้น-ดอกเบี้ย หากจ่ายต้นดอก สามารถกู้ยืมใหม่ได้ โดยมีการประกันความเสี่ยง หากมีการเสียชีวิตผู้กู้ จะไม่ได้จ่ายเงินต้น-ดอกเบี้ย แต่มีอยู่หนึ่งรายเสียชีวิต แต่กลับผู้ค้ำต้องมาจ่ายทดแทนอีก ชาวบ้านถือว่าไม่ตรง ตามสัญญาประกันความเสี่ยง
จากการสอบถามชาวบ้าน เคยเข้าประชุมหรือคัดค้านในที่ประชุม ชุมชนหรือไม่ ซึ่งทางชาวบ้านอ้าง เกรงกลัวอิทธิพลของผู้นำชุมชน หากคัดค้านเกรงว่าจะไม่ได้รับสิทธิ์ของทางการที่มอบให้ชุมชน จึงต้องเงียบกันไป
วันนี้ชาวบ้านสุดทน จึงรวมตัวยืนหนังสือศูนย์ดำรงธรรม อ.ดอยหลวง ทางด้านนายประพันธ์ สุริวงศ์ นายอำเภอดอยหลวงคนใหม่ ได้มารับหนังสือร้องเรียนด้วยตนเอง โดยทางนายประพันธ์นายอำเภอดอยหลวง กล่าวว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย จะเร่งตรวจสอบ ตั้งคณะกรรมสอบด่วน โดยจะให้คณะกรรมการสอบ ลงพื้นที่ติดตามหาข้อเท็จจริงให้กับทั้ง 2 ฝ่าย ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน และยังกล่าวอีกว่า บางครั้ง การทำงานชุมชน อาจจะไม่ถูกใจฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ต้องเข้าสู่ขบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881