X

มหัศจรรย์ของพระพุทธรูป วัดป่ารวกใต้หรือ”วัดแดง”

เชียงราย-สืบสานประเพณีอันดีงานมของชาวบ้านป่ารวกใต้ มหัศจรรย์ของพระพุทธรูป กลางวันพระจะเป็นสีขาวแต่ในยามคำคืนเมื่อต้องแสงจันทร์พระจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวมรกต 

วันที่ 18 ก.พ.2565 วัดป่ารวกใต้หรือ”วัดแดง” หมู่ 4 ตำบลธารทอง อำเภอพาน จังหวัดเชียงราย คหบดีผู้ใจบุญร่วมกับ พุทธศาสนิกชน บ้านป่ารวกใต้ที่นำโดยนายมนัส กันดอก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 และนางพรพนา ศิริวัฒนไพศาล ทำพิธีทำบุญห่มผ้าพระพุทธรัตนมงคลนุสรณ์ (พระเปลี่ยนสี) พระองค์ใหญ่ที่มีหน้าตักกว้าง 5 เมตร สูง 4.5 เมตร ซึ่งเป็นพระเก่าแก่คู่วัดที่ตั้งตระหง่านอยู่กลางแจ้งภายในวัดหลังจากที่เกิดการเสื่อมโทรมลงจากกาลเวลา โดยในวันนี้มีหลวงพ่อสมสิทธิ สุเมโธ เจ้าอาวาสวัดป่ารวกใต้ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ โดยพิธีการในวันนี้ประกอบไปด้วยพิธีบวงสรวงและพิธีทางพุทธศาสนา
การดำเนินทำบุญห่มผ้าพระเปลี่ยนสีในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงานมของชาวบ้านป่ารวกใต้และใกล้เคียงที่เคารพศรัทธาในพระพุทธรัตนมงคลนุสรณ์ ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านต่างได้พบเห็นความมหัศจรรย์ของพระพุทธรูปองค์นี้ โดยช่วงกลางวันพระจะเป็นสีขาวแต่ในยามคำคืนเมื่อต้องแสงจันทร์พระจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวมรกต ประการสำคัญเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชุมชน หลวงพ่อสมสิทธิ สุเมโธ เจ้าอาวาสวัดป่ารวกใต้ เปิดเผยว่า วัดป่ารวก สร้างขึ้นในสมัยรัชการที่ 5 ตรงกับพุทธศักราช 2453 นับอายุได้กว่า 112 ปี เดิมที่ตั้งอยู่ที่ริมฝั่งแม่น้ำลาว หมู่ 1 ต.แม่หนาด อ.พาน จ.เชียงราย ต่อมาในปี พ.ศ. 2460 ได้ย้ายมาอยู่ที่ หมู่ 4 บ้านป่ารวก ต.ธารทอง อ.พาน เนื่องจากที่ตั้งวัดแห่งเดิมมีพื้นที่คับแคบ และใน พ.ศ.2506 ได้รับพระราชโองการ โปรดเกล้าฯ ให้เป็นวิสุงคามสีมา จนถึงปัจจุบัน มีญาติโยมพุทธศาสนิกชนมาปฏิบัติธรรมและทำบุญมิขาดสาย มีม่านสมใจนึก เฮงตระกูลอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทยเป็นคฤหัสถ์ผู้ที่แสดงตนเป็นผู้อุปการะพระสงฆ์ของวัดแห่งนี้ด้วยดีเสมอมา นายมนัส กันดอก ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 กล่าวว่า วัดบ้านป่ารวกใต้ นอกจากจะเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมแล้ว ทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของทุกคน นอกจากท่านมาทำบุญที่วัดก็ยังมีสระน้ำวังมัจฉาที่ท่านสามารถให้อาหารปลาบริเวณศาลากลางน้ำท่ามกลางการตบแต่งสวนที่สวยงาม สักการะบูชาท้าวเวสสุวรรณ ราหูอมจันทร์ พญานาคราช ป่อปู่ศรีมหาราช, พระแก้วมรกตจำลองพร้อมเครื่องทรงทองคำ ในพระอุโบสถและขอพรพระเปลี่ยนสี พระพุทธรัตนมงคลนุสรณ์ที่ผู้คนนับถือ สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจที่จะแวะมาสักการะขอพร พระพุทธรัตนมงคลนุสรณ์ “พระเปลี่ยนสี”องค์เดียวของจังหวัดเชียงรายสามารถมาสักการะขอพรได้ทุกวันอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881