X

สรัลชาผู้สมัครนายกสภาทนายความเบอร์ 2 ชูผลงานช่วยเหลือประชาชน

เชียงราย-สรัลชาผู้สมัครนายกสภาทนายความเบอร์ 2 ชูผลงานช่วยเหลือประชาชนให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรมและสร้างสวัสดิการทนายความให้สมดุล

วันที่ 25. ก.ค.65 ที่ร้านอาหารท่าน้ำภูแล อ.เมือง จ.เชียงราย นายสรัลชา ศรีชลวัฒนา ผู้สมัครนายกสภาทนายความเบอร์ 2 และทีมกรรมการสภาทนายความ เบอร์ 45 ถึง 66 ร่วมกันแถลงนโยบายเพื่อลงเลือกตั้งนายกสภาทนายความและคณะกรรมการสภาทนายความ ที่จะมีการเลือกตั้งทั่วประเทศในวันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม 2565 โดยทีมนายสรัลชา ชูนโยบายช่วยเหลือประชาชนทางด้านอรรถคดีและสร้างสวัสดิการทนายความ รวมทั้งจัดการดูแลงานด้านการให้บริการของสภาทนายความโดยการกระจายอำนาจไปยังประธานสภาทนายความจังหวัดต่างๆ สมาชิกได้ใช้บริการในจังหวัดที่ใกล้ที่สุด นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ให้บริการแก่สมาชิกสภาทนายความ นอกจากนี้ยังชูนโยบาย 15 ข้อเพื่อใช้บริหารงานสภาทนายความเช่น เพิ่มเบี้ยยังชีพทนายความอาวุโส การส่งเสริมทางวิชาการของวิชาชีพทนายความ ผลักดันให้เพิ่มงบอุดหนุนการช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย และเพิ่มงบประมาณช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมายคดีที่มีผลกระทบต่อสาธารณะ เช่น คดีสิ่งแวดล้อม คดีละเมิดสิทธิมนุษยชน คดีกลุ่ม เป็นต้น
นายสรัลชา กล่าวว่า เป็นหน้าที่ สภาทนายความ กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ทนายความ ปี 2528 ว่า ทนายความมีหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย โดยรัฐจะต้องอุดหนุนเงินในการให้ทนายความได้ไปช่วยเหลือประชาชนทางด้านกฎหมายอรรถคดีต่างๆทั่วประเทศ ขณะนี้งบประมาณที่รัฐให้กับงานที่ทำต่างกันมาก เมื่อก่อนรัฐเคยอุดหนุนงบประมาณปีละ 60 ล้านไปช่วยเหลือประชาชน ทั้งประเทศ แต่สองปีมานี้ ปี 65 และ 66 ถูกลดงบประมาณเหลือแค่ 30 ล้าน งานช่วยเหลือประชาชนจะทำได้สมบูรณ์จะต้องใช้งบประมาณ 100 ล้าน บางครั้งต้องยืมเงินกองทุนช่วยเหลือของสภาทนายความ มาช่วยเหลือซึ่งไม่สมดุลกับงาน เมื่อได้เข้าไปผลักดันให้รัฐมองเห็นความสำคัญของเงินอุดหนุนตัวนี้ เมื่อเข้าเป็นผู้บริหารจะเจรจากับรัฐบาล โดยเฉพาะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือประชาชน เช่น กระทรวงยุติธรรม รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมและแม้กระทั่งนายกรัฐมนตรีเอง เพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม และให้รัฐหันมาดูแลสภาทนายความ และให้ท่านทราบถึงผลงานของสภาทนายความ เพื่อที่จะได้จัดงบประมาณให้เกิดความสมดุล

ข่าวโดย : นราธิป เนตรคำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881