X

แก๊งมิจฉาชีพอ้างเป็นทหาต่างชาติ แชทอ้างส่งเงินให้ หลอกเรียกค่าธรรมเนียม

เชียงราย-มิจฉาชีพออกอาละวาด ทำโปรไฟล์เป็นเจ้าหน้าที่อยู่ต่างชาติ ต้องการมาอยู่ไทย จะส่งของมีค่ามาให้ก่อน กลับพบว่าหลอกกันอีกชั้น มีอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ขอเรียกเก็บเงินค่าธรรมเนียม เรียกเป็นแสน

วันที่ 3 ส.ค.2565 มีรายงาน แจ้งว่ามีผู้ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษ และใช้ facebook เข้าไปขอเป็นเพื่อนกับบุคคลต่าง ๆ  จากนั้น อ้างอาชีพและสถานที่ทำงานดูโปรไฟล์หน้าเชื่อถือ ซึ่งอยู่ต่างประเทศอีกด้วย  เมื่อมีผู้ตอบรับเป็นเพื่อน ก็จะทักแชทเข้ามาตีสนิท ทำความคุ้นเคย เมื่อเหยื่อในเฟซบุ๊กหลงเชื่อ จะอ้างว่ามีส่งสิ่งของ ที่มีมูลค่า ส่งมายังประเทศไทย จึงขอให้เหยื่อแจ้งชื่อ นามสกุล ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ เพื่อจะจัดส่งสิ่งของดังกล่าวมาให้ โดยมีข้อแลกเปลี่ยนเป็นส่วนแบ่งของสิ่งของนั้นๆ ซึ่งเหยื่อผู้เสียหายหลายราย มีความแตกต่างกันไป บางคนถูกชักชวนให้คุยเพียงแค่ครู่เดียว ก็มีการขอชื่อและที่อยู่ ขณะที่บางคนใช้เวลานานหลายวันจนถึงกว่า 1 สัปดาห์

ล่าสุดมีผู้ใช้เฟซบุ๊กปลอมโปรไฟล์ดี อ้างว่าเป็นจ่าทหารพยาบาลในกองทัพต่างประเทศ โดยทำงานเป็นกองกำลังรักษาสันติภาพ ของสหประชาชาติ ที่ประจำในตะวันออกกลาง (ส่วนใหญ่จะอ้างว่าอยู่ประเทศซีเรีย) เมื่อพูดคุยทักทายกับเหยื่อแล้ว ก็จะอ้างว่าได้มีเหตุการณ์ทหารปะทะกับกลุ่มก่อการร้าย จากนั้นตนและพวกได้เข้าไปรักษาผู้ได้รับบาดเจ็บ แต่กลับไปพบกับกระเป๋าเดินทางใบหนึ่งในตู้ เมื่อเปิดดูมีเงินสด 1.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ จึงได้เก็บเอาไว้ และต้องการเก็บเอาไว้ใช้ส่วนตัว จึงได้สุ่มหาเพื่อนใน facebook กระทั่งมาเป็นเพื่อนกับเหยื่อ จึงขอชื่อ ที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์เพื่อจะส่งเงินดังกล่าวมาให้ โดยมีการหว่านล้อมเหยื่อไปต่างๆ นานา ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบเพราะใช้การส่งพัสดุด้วยวิธี ทางการทูตที่แยบยล และเมื่อเงินสดส่งไปถึงเหยื่อก็จะได้รับส่วนแบ่งไป 20% อีกด้วย ส่วนเหตุที่ต้องทำเช่นนี้เพราะกำลังจะย้ายออกจากประเทศซีเรีย แต่ไม่สามารถนำเงินสดกลับประเทศได้ จึงต้องส่งอ้อมมายังประเทศไทยดังกล่าวยังมีรายงานข่าว แจ้งมาว่า เรื่องกรณีนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ค.25641 โดยตำรวจได้จับกุมตัว หญิงสาวชาวไทยอายุ 34 ปี ตามหมายจับศาล จ.เชียงใหม่ ที่ จ.591/2563 ลง 12 ต.ค. 63 ข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน โดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” เหตุเกิดที่ จ.ปทุมธานี โดยคดีดังกล่าว มีการอ้างว่าเป็นทหารหญิงอเมริกันที่ประจำในประเทศซีเรียเช่นกัน และอ้างว่าได้ลาออก และต้องการย้ายมาอยู่ประเทศไทย เมื่อคุยกับเหยื่อจนคุ้นเคย ก็อ้างว่าจะส่งกระเป๋าเดินทางและพัสดุมาให้พร้อมเงินดอลล่าร์สหรัฐ เมื่อเหยื่อหลงเชื่อ ก็จะมีผู้ร่วมขบวนการอีกคนอ้างว่าเป็นพนักงานบริษัทส่งสินค้าระหว่างประเทศ แล้วเรียกเก็บค่าธรรมเนียมพัสดุจากต่างประเทศดังกล่าว ทำให้เหยื่อหลงเชื่อยอมโอนเงินให้กว่า 100,000 บาท โดยคดีนี้เจ้าทุกข์แจ้งความ จนตำรวจจับกุมตัวหญิงสาวคนดังกล่าวได้แล้ว อย่างไรก็ตามปรากฎว่า ยังพบว่ามีมิจฉาชีพ มีพฤติกรรมเหมือนคดีดังกล่าว โดยพบมีผู้ขอเป็นเพื่อนใน facebook จากนั้นก็มีพฤติกรรมเข้ามาพูดคุยอ้างว่าเป็นทหารหญิงอเมริกัน จึงอยากเตือนภัย ผู้ที่จะหลงเชื่อ ที่ปลอมเฟซมาอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่โปรไฟล์ดี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881