X

พระร้องขอ!!! คุณโยมอย่าเอาหมาแมว มาปล่อยเลย ดูแล 200 กว่าตัวเป็นหนี้นับแสน

เชียงราย-พระวอนอย่าเอาหมากับแมวมาปล่อยที่วัดเลย ดูแล 200 กว่าตัว เป็นหนี้ค่ารักษาค่าอาหารนับแสนบาท

วันที่ 10 ต.ค.2565 ที่สำนักสงฆ์บุญพาเจริญ บ้านไร่ ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย  เป็นสำนักสงฆ์ ที่ใกล้ชุมชนหลายชุมชน ซึ่งตั้งมานาน มีพระจำอยู่ในสำนักสงฆ์อยู่หนึ่งรูป ซึ่งสวนใหญ่บริเวณวัดเป็นป่า ที่ผ่านมาระยะหลายปี มีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง และต่างอำเภอ นำสุนัขและแมวมาปล่อยเป็นประจำ เดือนละเฉลี่ย 10 ตัว ซึ่งทางพระก็ต้องรับดูแลต่อไป ทำให้แบกภาระเรื่องอาหาร และยารักษาโรค ของสุนัขและแมว

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปพบกับพระเมธวัจน์ พุทธิโก เจ้าสำนักสงฆ์ ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมาได้ มาสร้างสำนักสงฆ์แห่งนี้มา เริ่มก็มาชาวบ้านนำสุนัขและแมวมาปล่อย เพียงไม่กี่ตัว ก็ได้รับเลี้ยงไว้ นานวันเริ่มมีชาวบ้าน ในละแวกใกล้เคียงพากันแห่มาปล่อยตามๆ กัน ทำให้ทางสำนักสงฆ์ ก็ต้องรับเลี้ยงดูไว้ ทำให้ทุกวันอยู่ในความดูแลราว 200 กว่าตัว มีทั้งเลี้ยงไว้ที่สำนักสงฆ์เอง และยังมีเก็บไว้ที่อำเภอเชียงของอีก ให้ทางญาติโยมช่วยกันดูแล ซึ่งผ่านมานี้เกิดปัญหาเรื่องสถานที่เลี้ยง เนื่องจากฤดูฝน กรงสุนักและแมว เกิดชำรุดทรุดโทรม หลังคารั่ว ทำให้สุนัขและแมวไม่มีที่หลบฝน หากฝนตกลงมา จะร้องครวญครางส่งเสียงดังไปทั่ว ด้วยความหนาวเย็น จากที่ตัวเปียก เกิดไม่เจ็บป่วยก็ต้องคอยพาไปรักษา ทำให้แบกภาระค่ารักษาอีกซึ่งปัจจุบัน ที่ได้ดูแลสุนัขและแมวเหล่านี้ ทำให้เป็นหนี้สินเรื่องค่าอาหาร และค่ารักษา นับแสนบาท ซึ่งหากมีญาติโยมเข้ามาถวายปัจจัย ก็จะทยอยนำไปผ่านจ่าย ค่าอาหาร และค่ารักษาตามคลินิกสัตวแพทย์ ซึ่งทุกวันนี้แทบไม่มีเวลาออกไปกิจของสงฆ์  ตื่นเช้ามาทำวัดเสร็จ ก็ต้องเอาหารมาให้สุนัขและแมว ตลอดไปทำความสะอาด ดูแลเรื่องโรคภัยไขเจ็บ ของสุนัขและแมวทุกวัน จึงอยากจะวอนให้ทางญาติโยม ที่คิดจะเลี้ยงสัตว์เหล่านี้ ก็ต้องดูแล หรือหากกลัวสุนัขและแมว จะออกลูกก็เอาไปทำหมัน อย่าเพียงเอามาเลี้ยงด้วยความน่ารักเมื่อมันเด็ก โตมาไม่เลี้ยงก็เอามาปล่อยที่วัด ทำให้เป็นภาระของทางวัด พระทางพระเองก็เลี้ยงดูแลไม่ไหวแล้ว แทบจะไม่มีเวลาไปทำกิจของสงฆ์แล้ว จะปล่อยไปก็สงสารสัตว์เหล่านี้ และอาจจะเป็นภาระของคนอื่นอีก

ซึ่งร่วมทำบุญค่าอาหารสุนัขและแมว และร่วมสร้างโรงเรือนของสุนัขและแมวได้ที่ธนาคารกรุงไทย 5460293219 หรือโทร. 093-1521652 พระเมธวัจน์ พุทธิโก เจ้าสำนักสงฆ์บุญพาเจริญ บ้านไร่ ต.แม่เงิน อ.เชียงแสน จ.เชียงราย 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881