X

ไอเดียสุดเจ๋งนำกาบข้าวโพดมาทำกระทง ที่เชียงแสน

เชียงราย-ไอเดียสุดเจ๋งนำกาบข้าวโพด มาทำกระทง สอดคล้องการรณรงค์ใช้วัสดุจากธรรมชาติ สร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

วันที่ 8 พ.ย.2565 ที่อำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย จะมีพื้นที่ติดริมแม่น้ำโขงตลอดแนวชายแดน ติดกับประเทศลาว  ซึ่งอำเภอเชียงแสนได้จัดประเพณีลอยกระทงขึ้นทุกปี ซึ่งปีนี้เริ่มงานตั้งแต่วันที่ 6 – 9 โดยทางอำเภอเชียงแสน ได้จัดงานที่บริเวณที่หน้าที่ว่าการอำเภอเชียงแสน ติดริมแม่น้ำโขง ซึ่งจะมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า จะนำสินค้ามาจำหน่าย ตลอดเรียบฝั่งโขง ซึ่งกระทงที่นำมาขายจะมีความแตกต่างกันไป  ทำให้ผู้ที่เดินทางมาเที่ยวลอยกระทงที่เชียงแสน จะถ่ายรูปกับกระทงที่แปลกตาสวยงามกัน

ซึ่งทำให้พ่อค้าแม่ค้าได้คิดไอเดียแปลกใหม่ ให้สอดคล้องกับการรนณรงค์ใช้วัสดุจากธรรมชาติ เพื่อให้ย่อยสลายง่าย โดยทางแม่ค้าพ่อค้าจะหาวัสดุจากธรรมชาติ หลากหลายรูปแบบ เช่น ใบล๊อตเตอรี่เก่า ที่ขายไม่ออก หรือซื้อไม่ถูก จึงนำมาทำกระทงขาย อีกทั้งยังมีกรวยไอติม ใบตองกล้วย ขนมปังต่างๆ ที่หลากสี เด่นที่สุด งานลอยกระทงที่อำเภอเชียงแสน มีพ่อค้าแม่ค้าได้นำเอาไอเดีย เอากาบข้าวโพด กาบมะพร้าว ต้นหญ้าตามทุ่งนามาย้อมสี เป็นรูปแบบสีสันต่าง ๆ กันไป

ซึ่งทางนางปินคำ พิชญะกุล อายุ 54 ปี ชาวเชียงแสนเปิดเผยว่า ถ้าถึงเทศกาลลอยกระทง จะออกไปหาวัสดุข้าวโพดที่ทางชาวไร่ข้าวโพดนำไปทิ้ง ก็จะเก็บมาตากแห้งอีกนิด นำไปย้อมสีสันต่างๆ และจะไปหาต้นหญ้าตามทุ่งนา มาตากแห้งแล้วย้อมสี เช่นกัน นำมาตากแดน 2 วัน แล้วนำมาตกแต่งเป็นรูปแบบต่างๆ ตามจินตนาการ เช่นรูปนกยุง เรือสุพรรณหงส์ แล้วนำกะลามะพร้าวมาตกแต่งเป็นรูปสัตว์ตามทุ่นนา เช่น เต่า ปู วางอยู่ในกระทงกาบข้าวโพด ทำให้ดูสวยงามแปลกตา อีกทั้ง วัสดุที่ทำลอยกระทงด้วยกาบข้าวโพดจะย่อยสลายง่าย เวลาปล่อยไปตามน้ำ  อีกทั้งกระทงที่ทำมาจากกาบมะพร้าว จะมีน้ำหนักเบา ไม่จมน้ำง่าย จะทำให้กระทงลอยไปได้ไกล ไม่จมน้ำ   ในส่วนของราคาจะมีตั้งแต่ 60-100-500-550 บาท ทำให้สร้างรายได้กับชาวบ้าน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881