X

หลวงตาบุญชื่นเดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าแสวงบุญ ถึงอำเภอแม่สาย

(เชียงราย) หลวงตาบุญชื่นเดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าแสวงบุญ ถึงอำเภอแม่สาย

หลวงตาบุญชื่น ปัญญาวุฑโฒ ได้เดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าแสวงบุญเข้าถึงพื้นที่ จ.เชียงราย แล้วโดยวานนี้ได้เดินจาก อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และพักที่กที่โรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ก่อนที่จะเดินจาริกธุดงค์ เท้าเปล่าต่อผ่านพื้นที่เทศบาล ต.แม่จัน อ.แม่สาย หลวงตาบุญชื่นได้เดินออกจากพื้นที่ อ.แม่จัน มุ่งหน้าไปยังชายแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีกำหนดจะไปถึงชายแดนวันที่ 13 ก.พ.นี้ และจะเข้าพักที่โรงเรียนวัดบ้านจ้อง อ.แม่สาย

วันที่ 13 ก.พ.2566 หลวงตาบุญชื่นเดินจาริกธุดงค์ จาก อ.แม่จัน ไปตามถนนพหลโยธิน มุ่งหน้าเข้า อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งระหว่าทางจะมีลูกศิษย์ นุ่งชุดขาวคอยเดินนำถือไม้กวาด กวาดถนนนำเอาเศษหินดินทรายออกระหว่างทาง ก่อนที่หลวงตาบุญชื่อจะเดินผ่าน และจะมีลูกศิษย์คอยเดินตามตลอดทาง ซึ่งทั้งนี้ระหว่างทางญาติโยมที่ทราบว่าหลวงตาจะเดินผ่านมา จึงได้พากันแห่มานั่งรอริมทาง ตลาดสาย พร้อมกับนำน้ำดื่ม เสื้อผ้าที่สวมใส มาวางไว้ระหว่าทาง เพื่อให้ลวงตาเยียบ เพื่อเป็นศิริมงคล และยังพบอีกว่าเมื่อหลวงตาพบพระที่มา รอกราบท่าน หลวงตาก็จะก้มลงกราบ พร้อมกับสนทนาก่อนที่จะเดินต่อ ซึ่งระหว่างที่ท่านเดิน มีอากาศที่ร้อนมาก ทำให้พื้นผิวถนนร้อนมาก แต่ท่านยังเดินตามปกติได้

กำหนดรุ่งเช้า หลังจากทำวัตรเช้า จะเดินจาริกธุดงค์ ต่อไปยังถนนเลาะชายแดนไปยัง อ.เชียงแสน แล้ววกเข้าสู่ชั้นในของประเทศสู่ อ.ดอยหลวง อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.เวียงชัย และ อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ตามถนนหมายเลข 1173-1128 ก่อนเข้าสู่ อ.จุน จ.พะเยา ต่อไป ทั้งนี้หลวงตาบุญชื่น ได้เดินออกจากวัดมหัตตมังคลาราม หรือ วัดหาดใหญ่ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตั้งแต่กลางเดือน ต.ค.2565 มีจุดหมายจะกลับไปยัง อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม แต่จะใช้เส้นทางภาคใต้-เหนือสุดในสยามที่ อ.แม่สาย ก่อนจะวกกลับไปทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่ อ.นครพนม รวมระยะทาง 3,415 กิโลเมตร ปัจจุบันใช้ เวลาเดินจาริกธุดงค์เท้าเปล่าแล้วประมาณ 5 เดือน วัตถุประสงค์เพื่อบำเพ็ญเพียรและปฏิบัติธุดงควัตรตามรอยหลวงปู่มั่นโดยไม่ขอขึ้นรถ และรับถวายเพียงน้ำเปล่า

การเดินจาริกธุดงค์ของหลวงตาบุญชื่นในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางโรงพยาบาลและหน่วยราชการต่างๆ ใน จ.นครพนม ขอบารมีจากหลวงตาในการสร้างโรงพยาบาลและสถานที่ราชการต่างๆ ใน จ.นครพนม ในพื้นที่ 99 ตำบล 12 อำเภอ เป็นเงิน 1,300 กว่าล้านบาท ซึ่งสาธุชนสามารถร่วมบุญได้โดยโอนผ่านบัญชีธนาคารออมสิน สาขาโพนสวรรค์ เลขที่บัญชี 020-3984-57356 และต้องบริจาคผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881