X

ศิลปะร่วมสมัยบน พท. 16 ไร่ โชว์ผลงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ดึงคนทั่วโลกมาประเทศไทย

เชียงราย-ศิลปะร่วมสมัยเชียงราย จัดขึ้นบนพื้นที่ 16 ไร่ แสดงผลงานด้านศิลปะและวัฒนธรรม ดึงดูดคนทั่วโลกเดินทางมาประเทศไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจภาคเหนือ

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 19.30 น. ณ หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CIAM) ขัวศิลปะแห่งใหม่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานเปิดงานเทศกาลศิลปะร่วมสมัยเชียงราย ครั้งที่ 3 (Chiang Rai Art Festival 2023: Art camp Art fest) ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนสู่การเป็นเมืองแห่งศิลปะ (จังหวัดเชียงราย) โดยมี คุณภัทราวดี สุทธิธนกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการต่างๆ นายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ และ ดร.สมหวัง อินทร์ไชย อาจารย์ มร.ชร. ให้การต้อนรับ
การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการเตรียมในการเป็นเจ้าภาพ “มหกรรมศิลปะ ไทยแลนด์ เบียนเนเล่ เชียงราย 2023” ซึ่งได้รับความร่วมมือจากส่วนราชการและเอกชนทุกภาคส่วน ได้แก่ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (มร.ชร.) สมาคมขัวศิลปะเชียงราย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ร่วมส่งเสริมและพัฒนาพื้นที่สร้างสรรค์ศิลปะร่วมสมัย ภายใต้โครงการพัฒนาศักยภาพชุมชนสู่การเมืองแห่งศิลปะจังหวัดเชียงรายเพื่อพัฒนาจังหวัดเชียงราย ให้เป็นเมืองศิลปะอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน สร้างเครือข่ายการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยในระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด และระดับชาติ พร้อมทั้งสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมด้านศิลปะ และศิลปินร่วมสมัยหลากหลายสาขาในจังหวัดเชียงราย ให้มีพื้นที่ในการเผยแพร่ จัดแสดง และจัดจำหน่ายผลงานศิลปะในทุกสาขาอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อที่จะช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพสร้างรายได้เพิ่มคุณค่าทางศิลปะวัฒนธรรมและเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของเชียงรายต่อไป ซึ่งงานจัดขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 กุมภาพันธ์ 66
หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย (CIAM) ขัวศิลปะแห่งใหม่ ตั้งอยู่ที่บ้านสันตาลเหลือง หมู่ 1 ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย เป็นการรวมพลังของศิลปินเชียงราย นำโดย อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้ร่วมกันจัดขึ้น เพื่อจะได้มีสถานที่แสดงผลงานด้านศิลปะและวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์เศรษฐกิจในภาคเหนือ และ ดึงดูดคนทั่วโลกเดินทางมาประเทศไทย
หอศิลป์ร่วมสมัยเมืองเชียงราย ซึ่งขณะนี้สร้างเสร็จไปแล้วกว่า 80 เปอร์เซ็น บนพื้นที่ 16 ไร่ คาดว่าจะใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 100 ล้านบาท เพื่อรองรับการเป็นเจ้าภาพ “มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 ที่เชียงรายจะเป็นเจ้าภาพจัดงาน ซึ่งจะมีขึ้นในเดือนธันวาคม 2566-เมษายน 2567 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวให้คนทั่วทั้งโลกเดินทางมาเที่ยวชมสถานที่อันทรงคุณค่าทางศิลปะและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงราย

ภาพ # กังวาล ปริมาณ
ข่าว # จันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881