X

โครงการ “รถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้า 100%” ลดปัญหามลพิษ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

เชียงราย-ดร.โจ ผลักดันโครงการ “รถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้า 100%” ลดปัญหามลพิษ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

เวลา 14.30 น. วันที่ 28 ก.พ. 66 นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เป็นประธานในการสถานีประจุ/สลับแบตเตอรี่ ณ ศรีบุญเรืองคาร์แคร์ แอนด์ เซอร์วิส ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยได้รับเกียรติจาก พล.ต.สมเจตตะ ภักดีบรรดิษ ผบ.มทบ.34 จ.พะเยา นางสายธาร ประสงค์ความดี พลังงานจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานราชการ เอกชน ร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ดร.รัตน์ธนวัตร พุทธปวน หรือ ดร.โจ หัวหน้าโครงการดัดแปลงรถยนต์สามล้อเก่าเป็นรถไฟฟ้า กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า โครงการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยมีสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารพระจอมเกล้า ลาดกระบัง เป็นผู้วิจัยและพัฒนาอุปกรณ์การชาร์จและแอปพลิเคชั่นในการใช้งานร่วมกัน และจังหวัดเชียงรายถือเป็นจังหวัดนำร่องในการใช้งาน โดยจะมีต้นทุนในการดัดแปลงรถสามล้อเครื่องหรือรถตุ๊กตุ๊ก (รย.8) ที่มีสภาพที่สามารถใช้งานได้จะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 1.3-1.4 แสนบาทต่อคัน การใช้งานจะมีต้นทุนประมาณ 0.07 สต./กม. ในระยะทาง 100 กม. จะมีค่าใช้จ่ายในการชาร์จไฟฟ้าประมาณ 7 บาท/ครั้ง ส่วนระยะเวลาในการชาร์จจะแบ่งเป็น 3 แบบ ได้แก่ แบบชาร์ตเร็ว (Quick Charge) ใช้เวลาประมาณ 2 ชม. ชาร์จปกติ (Normal Charge) ใช้เวลาประมาณ 4 ชม. และแบบ Swab Batterry คือการยกแบตเตอรี่ที่อยู่ในรถออกสลับกับแบตเตอรี่ที่ชาร์จอยู่ในตู้ แบบนี้จะใช้เวลาไม่ถึง 5 นาทีก็ออกไปวิ่งต่อได้ทันทีอึก 100 กม.

ส่วนประกอบสำคัญของรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าที่ได้รับการพัฒนา มีทั้งหมด 3 ส่วน ประกอบด้วย ระบบควบคุมหรือคอนโทรลเลอร์ แบตเตอรี่ จะใช้แบบ 72 v. 100 Ah และมอเตอร์ในการขับเคลื่อน จะเป็นแบบ DC 72 v. 8,000 w. โดยมีระบบเกียร์ 2 แบบ คือ เกียร์ปกติ วิ่งทำความเร็วได้ 70 กม./ชม. ส่วนเกียร์สโลว์ ใช้สำหรับบรรทุกของหนัก ติดหล่ม ขึ้นเนิน จะสามารถวิ่งได้ 35 กม./ชม. อุปกรณ์การชาร์จที่ติดกับรถเป็นแบบ Normal Charge สามารถชาร์จไฟบ้าน 220 v. ได้ จะใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 4 ชม.

“อยากให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงรถตุ๊กตุ๊กเป็นระบบไฟฟ้า เพราะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ประมาณคันละ 1.3 – 1.4 แสนบาท ถือเป็นต้นทุนที่สูง แต่กลุ่มอาชีพนี้จะเป็นกลุ่มคนที่หาเช้ากินค่ำ ถ้ามีหน่วยงานที่มาช่วยผลักดันสนับสนุนงบประมาณช่วยเหลือเจ้าของรถ ไม่ว่าจะเป็น 50% หรือ 80% เพื่อสนับสนุนให้ผู้ขับขี่รถตุ๊กตุ๊กที่ใช้ระบบแก๊สหรือน้ำมัน เปลี่ยนมาใช้ระบบไฟฟ้าทั้งหมด ลดปัญหากลิ่น เสียง ฝุ่นควัน PM 2.5 ก็จะเป็นการช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้ผู้ขับขี่ได้ และยังถือเป็นการช่วยผลักดันการใช้พลังงานสะอาด โดยจากข้อมูลปัจจุบันจังหวัดเชียงรายมีรถตุ๊กตุ๊กทั้งหมด 154 คัน และมีรถที่เข้าร่วมโครงการในระยะแรกจำนวน 5 คัน และจะมีรถที่จะร่วมโครงการในระยะที่ 2 อีกจำนวน 10 คัน รวมเป็น 15 คันในอนาคตอันใกล้นี้ ในอนาคตเราก็อยากจะขยายจุดบริการชาร์จไฟฟ้าให้ครอบคลุมตามจุดที่มีรถตุ๊กตุ๊กร่วมโครงการ เพื่อจะสามารถใช้บริการนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ไปเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในจังหวัดได้” ดร.รัตน์ธนวัตร กล่าว

ด้านนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย กล่าวว่า ต้องขอชื่นชมต่อชมรมผู้ขับรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้ารับจ้าง จ.เชียงราย และผู้เกี่ยวข้อง ที่ได้เข้าร่วมโครงการดัดแปลงรถตุ๊กตุ๊กที่ใช้พลังงานน้ำมันและแก๊สมาเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อใช้ในจังหวัดเชียงราย ตามแนว Chiang Rai go good ด้วยพลังงานสะอาด โดยสถานีประจุไฟฟ้านี้จะมีการติดตั้งชุดอุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้การชาร์จรถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้าเป็นไปด้วยความสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น และยังเป็นการช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในบรรยากาศอันถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Chiang Rai on green ซึ่งเป็นโครงการที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานสะอาดเพื่อลดการใช้พลังงานที่เป็นมลพิษและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งหวังให้เกิดความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านคุณภาพอากาศ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของชาวเชียงราย ตลอดจนเพื่อสร้างสรรค์และพัฒนาการใช้พลังงานสะอาดให้เป็นไปอย่างยั่งยืนในอนาคต และยังช่วยส่งเสริมการเข้าถึงของรถไฟฟ้าในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของสังคมในปัจจุบันอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881