X

ขาวโพลนไม่ใช่หมอกฤดูหนาว แต่เป็นหมอกควันไฟ ปกคลุมเมืองแม่สาย ชาวบ้านสุดทน ขึ้นป้ายเซฟแม่สาย

เชียงราย-ขาวโพลนไม่ใช่หมอกฤดูหนาว แต่เป็นควันไฟ ปกคลุมเมืองแม่สาย ชาวบ้านสุดทน ขึ้นป้ายเซฟแม่สาย

วันที่ 26 มีนาคม 2566 เช้าวันนี้อากาศที่ อ.แม่สาย จ. เชียงราย ยังคงปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟป่า (ตามคลิปภาพไม่ใช้หมอกฤดูหนาว ) แต่เป็นหมอกควันที่กำลังปกคลุมเมืองแม่สาย ทำให้คนแม่สายเองลุกขึ้นมาช่วยภาครัฐรณรงค์  คุณภาพอากาศบริเวณ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย คุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย เชียงราย เครื่องตรวจวัด พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 465 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 575 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) มีผลกระทบต่อสุขภาพ

ซึ่งในช่วงเช้าประชาชน ตื่นขึ้นมาต้องมาเก็บกวาดเศษขี้เถ้า ที่ลอยมากับอากาศ จะเห็นได้ว่า เกาะตามพื้นบ้าน ตามเบาะรถ หรือตัวรถ เป็นผงขี้เถ้าสีขาว เสื้อผ้าไม่สามารถ ตากในที่โล่งแจ้งได้ ต้องนำไปตากไว้ที่ร่มหรือในบ้านอย่างมิดชิด  เนื่องจากเศษผงขี้เถ้าที่ปิวมาตก อยู่ในผ้าที่ตากไว้ จะทำให้มีอาการคันตามผิวหนัง เวลานำไปสวมใส่  ในส่วนของห้องนอน เครื่องฟอกอากาศยังขึ้นเป็นสีแดงเอาไม่อยู่ ควันไฟได้ลามเข้าไปถึงในห้องนอน   พื้นบ้านตื่นเช้ามาเหยียบ ยังมีแต่เศษผงขี้เถ้าขนาดเล็กบนพื้นบ้าน สามารถรับรู้ได้

ในส่วนวิสัยทัศน์ ในการขับขี่ยวดยานพาหนะ ซึ่งระยะการมองเห็นไม่เกิน 500 เมตรที่สามารถมองเห็นได้ ทำให้ประชาชนคนในพื้น ที่สัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก และอันตราย  ในส่วนของอำเภอแม่สาย ประชาชนคนแม่สาย ได้เริ่มออกมาเรียกร้อง  นำป้ายมาติดเซฟแม่สาย  รณรงค์ไม่ให้มีการเผาเศษหญ้าเสร็จใบไม้ และเตือนคนที่กำลังแผ้วทางเอาพื้นที่ทำไร่  งดเผา เพราะคนเมืองแม่สายอยู่กันไม่ไหวแล้ว

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายจรูญ เป็นคนขับวินมอเตอร์ไซด์  หน้าด่าน พรมแดนไทยเมียน-มาแห่งที่ 1 อ. แม่สาย เป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบอีกคนหนึ่ง ซึ่งวันนี้ ถือว่าหมอกควันลงปกคลุมหนาแน่นมาก  การขับจักรยานยนต์ รับส่งผู้โดยสาร เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากวิสัยทัศน์ในการมองเห็นลด น้อยลง อีกทั้งยังแสบตาด้วย  ขนาดยืนรอรับผู้โดยสารยังแสบตา  ซึ่งวินมอเตอร์ไซค์ เป็นอีกกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ในการประกอบอาชีพ ที่ได้รับผลกระทบจากควันไฟป่า  ซึ่งวิธีแก้ไข ของวินมอเตอร์ไซด์  สวมแว่นตา และปิดปากปิดจมูก เพื่อไม่ให้ควันไฟเข้าตา ซึ่งผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพอยากจะเรียกร้องให้ทางผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง  นำฝนเทียมมาโปรย ในพื้นที่ที่มีควรไฟ จำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881