X

เทศกาลกล้วยไม้เชียงราย มีหลากหลายสายพันธุ์มาประชันโฉม

เชียงราย-เทศกาลกล้วยไม้เชียงราย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้ ภายในงานมีกล้วยไม้ราคาสูงถึง 50,000 บาท

วันที่ 23 เม.ย.2566 ที่บริเวณสวนไม้งามริมกก. ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ได้จัดเทศกาลกล้วยไม้เชียงราย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้งาม ระหว่างวันที่ 20-23 เม.ย.2566 ซึ่งภายในงานมีกล้วยไม้หลากหลายชนิด ที่คนรักกล้วยไม้นำมาประกวดแข่งขันชิงรางวัล ซึ่งมีคนรักกล้วยไม้จำนวนมากให้ความสนใจเข้าร่วมงาน พร้อมทั้ง งานนี้มีคนรักกล้วยไม้ ได้มาแรกเปลี่ยนความรู้ในการเพาะปลูกพัฒนาสายพันธุ์กล้วยไม้ เพื่อให้คนรักกล้วยไม้เชียงราย หันมาปลูกกล้วยไม้สร้างมูลค่า ซึ่งถือได้ว่ากล้วยไม้ประเทศไทยส่งออกเป็นอันดับ 1 ของโลก ทำรายได้เข้าประเทศ ปีละกว่า 2 พันล้านบาท ทั้งนี้ภายในงานยังมีชมรมบอนไซเชียงราย ได้นำบอนไซ มาแสดงให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชมบอนไซหลากหลาย

ด้านนาย วานิช บรรเลง ผู้ประสานงานจัดงานร่วมกับ อบจ.เชียงราย เผยว่า ซึ่งเป็นสนามให้ผู้ปลูกกล้วยไม่ ได้พบปะพูดคุยแรกเปลี่ยนการเพาะพันธุ์กล้วยไม้ นำไปขยายพันธุ์สร้างรายได้ ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดเชียงราย ยังไม่เป็นที่แพร่หลาย ของวงการเพาะปลูกกล้วยไม้ ซึ่งต่างคนต่างปลูก ยังไม่ได้ทำเป็นอาชีพอย่างจริงจัง ซึ่งการประกวดครั้งนี้ ก็ถือว่าเป็นการกระตุ้นให้คนหันมาเพาะปลูกกล้วยไม้ อีกทั้งยังเป็นการสงเสริงการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย

อักทั้งให้ผู้ปลูกเชิงธุรกิจได้มาจับมือกันเรื่องราคา ที่ได้มาตรฐานส่งออกเป็นแนวเดียวกัน ซึ่งปัจจุบัน จังหวัดเชียงราย จะมีการส่งออกกล้วยไม้สายพันธุ์ที่นิยมของ เมียนมา และลาว นั้นเป็นสายพันธุ์ ฟาแลนน็อปซีส ลูกผสม แวนด้าและแอสโคแซนด้า แคททลียา หวาย ซึ่งสายพันธุ์เหล่านี้เป็นสายพันธุ์ที่นิยมส่งออก เพราะมีความสวยงาม ทนต่อสภาพอากาศ ทนทานระหว่างการส่งออก อีกทั้งยังมีราคาที่ไม่สูง ซึ่งส่วนใหญ่สายพันธุ์กล้วยไม้เหล่านี้ จะนำมาจากทางภาคกลาง มาจำหน่ายในจังหวัดเชียงราย เพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้ กล้วยไม้ที่ชนะการประกวดรางวัลยอดเยี่ยมประเภทลูกผสม เจริญออกทางข้าง ชื่อเนดาร์เตอร์ เป็นกล้วยไม้ออกเป็นพวงใหญ่ ออกด้านข้าง สวยสดงดงาม ซึ่งเจ้าของตั้งราคาไว้ที่ 50,000 บาท

อีกทั้งงานเทศกาลกล้วยไม้เชียงราย มีชมรมบอนไซ นำบอนไซหลากหลาย มาโชว์ ให้ผู้ที่เข้าร่วมงานได้ชม ซึ่งด้านนายแก่งคอย สุนันทา ประทานชมรมบอนไซเชียงราย หรือ อุปนายกสมาคมบอนไซภาคเหนือ กล่าวว่า ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อให้คนได้ชมความงานของไม้ หลากหลายชนิด ซึ่งการปลูกบอนไซ จะได้ความสุขใจ ความสงบ ที่ชมบอนไซ หรืออาจจะเปลี่ยนไปในเชิงพาณิชย์ได้

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881