X

รวมตัวถือป้ายไล่ผู้ใหญ่บ้านพ้นตำแหน่ง กล่าวหาประพฤติตนไม่เหมาะสม

เชียงราย-ชาวบ้านไร่อ้อย อ.พาน รวมตัวถือป้ายไล่ผู้ใหญ่บ้านพ้นตำแหน่ง กล่าวหาประพฤติตนไม่เหมาะสม ด้านนายอำเภอขอเวลาสอบสวนถึงสิ้นเดือนนี้

วันที่ 16 มิ.ย. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หน้าว่าการอำเภอพาน จ.เชียงราย ได้มีตัวแทนชาวบ้านจากบ้านไร่อ้อย ม.3 ต.สันติสุข จำนวนประมาณ 30 คน ได้มารวมตัวกันที่ด้านหน้าอาคารที่ว่าการอำเภอ ขอพบนาย อำเภอ พร้อมทั้งนำป้ายประท้วงซึ่งมีข้อความขับผู้ใหญ่บ้านให้พ้นจากตำแหน่ง และเพื่อทวงถามความคืบหน้าการพิจารณาจากฝ่ายปกครอง หลังจากได้มีหนังสือร้องเรียนให้กับทางอำเภอเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่านมาแต่ยังไม่มีความคืบหน้าตัวแทนชาวบ้านเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ใหญ่บ้านคนปัจจุบันดำรงตำแหน่งมานานประมาณ 4 ปี แต่ประพฤติตนไม่เหมาะสมกับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้าน วางอำนาจ ข่มขู่ชาวบ้าน บริหารการเงินไม่โปร่งใส เล่นพรรคเล่นพวก ด่าชาวบ้านกลางที่ประชุม และการจัดกองผ้าป่าก็บังคับให้ชาวบ้านต้องจ่ายครัวเรือนละ 200 บาท โดยไม่คำนึงถึงภาระของแต่ละครอบครัว หากใครไม่สามารถจ่ายได้ก็ให้ออกไปชี้แจงกลางที่ประชุม เหมือนเป็นการประจานกัน“ล่าสุดเมื่อช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ก็มีการจัดผ้าป่าขึ้นในหมู่บ้าน เพื่อหาเงินพัฒนาวัด แต่ทางผู้ใหญ่บ้านกลับไปเปิดบัญชีธนาคารในนามของตัวเองเพื่อนำเงินบริจาคไปฝากไว้ ทั้งที่วัดก็มีบัญชีของตัวเอง” ตัวแทนชาวบ้าน กล่าว   จากข้อมูลของชาวบ้านทราบว่า เมื่อ 24 เมษายน 2566 มีการประเมินผลการปฏิบัติหน้าที่ของผญบ.บ้านไร่อ้อย ม.3 ต.สันติสุข แล้วมีการประเมินการปฏิบัติหน้าที่ไม่ผ่าน ต่อมาอีกประมาณ 1 สัปดาห์ชาวบ้านได้ยื่นร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวอีกครั้ง ถึงกรณีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของผู้ใหญ่บ้าน เช่น การพูดจาข่มขู่ชาวบ้าน และความไม่โปร่งใสเรื่องการเงินภายในหมู่บ้าน เช่น การเปิดบัญชีการเงินของวัดซ้ำซ้อนและเบิกจ่ายเงินค่าใช้จ่ายของวัดโดยไม่มีการชี้แจงชาวบ้าน การเก็บเงินค่าประปาหมู่บ้านโดยให้โอนเข้าบัญชีส่วนตัว ทางอำเภอได้มีการตั้งกรรมการสอบสวนถึงเรื่องร้องเรียนดังกล่าว เวลาผ่านไปนานกว่า 45 วันแล้ว แต่ยังไม่มีการแจ้งผลความคืบหน้าแต่อย่างใด ทางกลุ่มชาวบ้านจึงมีความกังวลว่าผู้ใหญ่บ้านคนดังกล่าวยังคงทำหน้าที่เป็นผู้ใหญ่บ้านอยู่ โดยมีการข่มขู่ชาวบ้านหากมีใครลงชื่อถอดถอนจะถูกทหารจับกุมไปดำเนินคดีจนมีชาวบ้านขอถอนตัวออกไปหลายราย วันนี้จึงมีการรวมตัวกันมาที่ว่าการอำเภอพานเพื่อขอคำตอบจากนายอำเภอทางด้านนายวุฒิกร คำมา นายอำเภอพาน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่ชาวบ้านไร่อ้อยชุมนุมขับไล่ผู้ใหญ่บ้าน พบว่าเป็นกรณีที่มีสองเหตุการณ์เกิดขึ้นซ้อนทับกันอยู่ เรื่องแรกคือเรื่องการประเมินการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้าน และต่อมามีการร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใหญ่บ้านคนเดียวกันนั้นอีก มีชาวบ้านได้ลงชื่อร้องเรียนมาที่ทำการอำเภอรวมประมาณ 300 คน ทางอำเภอได้มีการดำเนินการตั้งกรรมการสอบสวนถึงเรื่องที่ได้รับการร้องเรียนไปแล้วบางส่วน และในวันนี้ก็ได้มีการสอบสวนเพิ่มเติมอีกในตอนบ่าย และวันพุธจะมีการสอบชาวบ้านอีก 15 คน เพื่อยืนยันลายมือชื่อ แล้วให้คณะกรรมการสอบสวนรายงานสรุปผลออกมา คาดว่าจะได้ข้อสรุปไม่เกินสิ้นเดือนนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนางพรพิรุณ อายุ 52 ปี ผญบ.บ้านไร่อ้อย โดยได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า กรณีที่มีชาวบ้านได้ไปร้องเรียนกับนายอำเภอนั้น ตนได้เห็นข่าวในสื่อโซเซียลที่นำเสนอไปในช่วงเช้าแล้ว แต่ก็ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวไปร้องเรียนในเรื่องอะไรบ้าง ยืนยันว่าตนได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมาตลอด ตอนนี้ยังไม่สามารถให้ข้อมูลไดๆได้ ต้องรอความชัดเจนจากทางอำเภอ หากมีความชัดเจนในข้อร้องเรียนก็ยินดีจะเปิดเผยข้อมูลกับผู้สื่อข่าวในโอกาสต่อไป

ด้านนายบุญนาค อายุ 88 ปี ชาวบ้านกลุ่มผู้สนับสนุนผู้ใหญ่บ้าน เผยว่า ตนมาอยู่ที่หมู่บ้านนี้มานานกว่า 40 ปี ยังไม่เห็นว่าจะมีผู้ใหญ่บ้านคนไหนที่ดีเท่าผู้ใหญ่บ้านคนนี้มาก่อน เพราะตั้งแต่มีผู้ใหญ่บ้านคนนี้ก็ได้มีการพัฒนาหลายๆอย่าง ร่องน้ำและชุมชนก็สะอาดขึ้น ชาวบ้านก็มีความสามัคคีกัน เป็นคนดีมีน้ำใจ บ้านตนเคยโดนพัดถล่มเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้ว ก็มีผู้ใหญ่บ้านคนนี้ช่วยในการวิ่งเต้นซ่อมแซม ไม่เคยกินเล็กกินน้อย

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881