X

เร่งฟื้นฟูหนองคันเบ็ดแหล่งน้ำธรรมชาติ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว และเป็นแหล่งอาหารให้คนในชุมชน

เชียงราย-ชาวบ้านดีใจได้หนองคันเบ็ด ที่มีน้ำใส่สะอาดกลับคืนมา มีเทศบาลดอนศิลา กรมโยธาธิการและผังเมือง และ สส.โฮม เข้ามาช่วยเร่งฟื้นฟูหนองให้กลับคืน

วันที่ 28 มิ.ย.2566 ที่บริเวณหนองคันเบ็ด ต.ดอนศิลา จ.เชียงราย ซึ่งเป็นหนองเชื่อมต่อกับหนองหลวง เป็นหนองน้ำสาธารณะ ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่ของจังหวัดเชียงราย ที่มีเนื้อที่ 6,000 ไร่ ส่วนหนองคันเบ็ดมีเนื้อที่ 70 ไร่ ที่ชาวบ้านใช้ประโยชน์ร่วมกัน 4 หมู่บ้าน ซึ่งไม่ได้รับการขุดลอกมานานนับ 10 ปี วันนี้ได้รับการขุดลอก นำเศษวัชพืชที่ทับถมกันมานาน นำออกตามโครงการ คลองสวย น้ำใส คนไทยมีความสุขนายบุญเพ็ง จันทร์น้อย อายุ 76 ปี  กล่าวว่า หนองคันเบ็ดก่อนหน้ามีงบประมาณมา 9,200,000 บาท เมื่อปี 2538 จากนั้นมาไม่มีการพัฒนาต่อเนื่องทำให้มีเศษวัชพืชขึ้นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านที่จะไปหาปลามาบริโภคเลี้ยงชีพ เป็นไปด้วยความยากลำบาก ซึ่งหลัวจากนี้ชาวบ้านจะได้รับผลประโยชน์จากแหล่งน้ำ ทำให้ชาวบ้านที่ดีใจ

ด้านนายก สมเกียรติ พรมชัย นายกเทศบาลตำบลดอนศิลา กล่าวว่า ในการขุดลอกหนองคันเบ็ด ที่มาบ้านสมานมิตร ม.1 ต.ดอนศิลา ได้รับความอนุเคาระห์เครื่องจักรนำวัชพืชออก ของกรมโยธาและผังเมืองเชียงราย ร่วมไปถึงพี่น้องจิตอาสา ที่มาร่วมกันพัฒนา ซึ่งที่ผ่านมามีผักตบชวาจำนวนมาก ทำให้ปูปลาที่อยู่ในน้ำไม่มีอากาศหายใจ  ซึ่งหลังจากนำผักตบชวา เศษวัชพืชออกแล้ว พี่น้องชาวบ้านจะได้มีปลาจากหนองคันเบ็ด ได้ไปบริโภคตลอดปี  ในส่วนของผักตบชวา จะนำไปส่งให้พี่น้องประชาชนที่ต้องการนำไปทำปุ๋ย ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลดอนศิลา จะนำบรรทุกไปส่งให้ถึงบ้านด้าน น.ส. ปิยะรัฐชย์ ติยะไพรัช สส.เขต 2 เชียงราย ซึ่ง สส.น้องใหม่ ไม่นิ่งนอนใจ ลงพื้นที่รับฟังปัญหาชาวบ้าน ในเรื่องส่งเสริมการท่องเที่ยว ของหนองน้ำคันเบ็ด และหนองหลวง หนองน้ำสาธารณะ ที่ใหญ่ของจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า หลังจากได้รับการแต่งตั้ง และได้รับการประสานจากผู้นำชุมชน และชาวบ้าน อยากให้หนองน้ำคันเบ็ด และหนองหลวงได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ ซึ่งตนเองหลังรับฟังปัญหาจากชาวบ้าน ก็จะนำเข้าสภาเพื่อยื่นนำเสนอพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาเรียนรู้ สัตว์ที่มาหากินในหนองน้ำคันเบ็ดและหนองหลวง เป็นแลนมาร์กของ อ.เวียงชัย เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ และในประเทศ ซึ่งจะให้ประชาชนในพื้นที่ ได้มีส่วนร่วม และมีรายได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881