X

ทายาท สปก.มารอตี 3 แย่งคิวขอรับมรดก ทำได้วัน 40 คน ไม่ได้คิวต้องข้ามวันมาอีก

เชียงราย-ทายาท สปก.มารอตี 3 แย่งคิวขอรับมรดก ทำได้วัน 40 คน ไม่ได้คิวต้องข้ามวันมาอีก

วันที่ 28 มิ.ย.66 ที่สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มีทายาทผู้รับมรดกที่ดิน ส.ป.ก.ไปยื่นเรื่องขอทำกินในที่ดินเดิม ตั้งแต่เวลา 03.00 น. ภายหลังจาก สปก.ออกระเบียบการรับมรดกที่ดิน สปก.พ.ศ. 2564 หากทายาทไม่ไปยื่นก่อนหมดกำหนด ที่ดินจะถูกจัดสรร ให้กับเกษตรกรรายอื่น ทำให้เกษตรกรที่เพิ่งได้รับข่าว ต่างรีบไปยื่นเรื่อง โดยมาถึง สนง..สปก.เชียงรายตั้งแต่ตี 3 บางคนต้องนอนหน้า สปก.เพื่อรอบัตรคิว ซึ่งรับทำได้เพียงวันละ 40 คน

จากการสอบถามประชาชน ที่เป็นทายาทผู้มายื่นรับมรดกหลายราย กล่าวว่า เหมือนกันว่าต้องเดินทางมาต่างอำเภอ เพื่อมาเอาบัตรคิวตั้งแต่ตี 3 ก็ยังไม่ทัน ต้องเดินทางมาอีกวันถัดไป เป็นวันที่ 2 ถึงจะได้คิว แม้จะอยู่ต่างอำเภอไกล บ้านอยู่ป่าอยู่ดอย เดินทางด้วยความลำบาก ก็ต้องมา เพราะกลัวที่ดินพ่อแม่ที่ตายไปจะถูกยึดไปให้คนอื่น ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ทำไมไม่จัดระบบให้ดี อำนวยความสะดวกชาวบ้านที่ยากจนลำบากอยู่แล้ว ต้องลำบากมากขึ้น ข่าวสารก็ไม่มีการแจ้งให้รู้ บางคนได้ยินชาวบ้านพูดกันถึงรู้ข่าวสาร

นายมณู วงศ์สุนทร หัวหน้า สปก.จ.เชียงราย เปิดเผยว่ากับผู้สื่อข่าวว่า ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดสำรวจเมื่อปี 64 ที่ผ่านมา และได้มีการประชาสัมพันธ์ไปทางกำนัน ผู้ใหญ่บ้านแล้ว และระเบียบสำรวจให้จบปี 65 ซึ่งจากการสำรวจเจ้าของที่ดิน สปก ที่เสียชีวิตไปแล้ว จำนวน 10,600 คน ซึ่งปีแรกที่มีการเริ่มสำรวจมีประมาณ 1,700 คน และปีถัดมามี 1,700 คน ซึ่งคิดเป็นเปอร์เซ็นผู้ที่มาแจ้งความประสงค์แล้วมีเฉลี่ยน 35 เปอร์เซ็นเท่านั้น ในจังหวัดเชียงราย

ซึ่ง สปก.ประกาศบังคับระเบียบกฎเกณฑ์ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ให้ทายาทของเกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดิน ต้องยื่นคำขอรับสิทธิตกทอดทางมรดกในที่ดิน ส.ป.ก. ภายในปี 1 นับแต่เกษตรกรที่ได้รับการจัดสรรที่ดินถึงแก่ความตาย และในบทเฉพาะกาลกำหนดว่ากรณีถึงแก่ความตายก่อน 16กรกฎาคม พ.ศ. 2564 ทายาทต้องยื่นคำขอรับการตกทอดทางมรดกภายใน 1 ปี หรืออาจขยายได้รวมไม่เกิน 2 ปี นับแตระเบียบฯ มีผลบังคับที่ครบกำหนดตามบทเฉพาะ กาล วันที่ 15 กรกฎาคมนี้ โดยยื่นได้ 2 ช่องทาง คือ ส.ป.ก.จังหวัดทั่ว ประเทศ ในวันเวลาราชการ หรือยื่นคำขอผ่านระบบออนไลน์ที่เว็บไซต์ของ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม

ในส่วนที่มีคนไปโพสต์ลงโซเชียล ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ล่าช้า ต้องมารอกันตั้งแต่ 03.00 น. บางรายต้องกลับมาใหม่อีกวัน ซึ่งความจริงเกิดจากที่ชาวบ้านได้รับข่าวสารช้า และได้ยินมาปากต่อปาก พอทราบข่าวว่าใกล้จะหมดกำหนด จึงได้พากันแห่มาพร้อมกัน

ซึ่งเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เริ่มมีชาวบ้านจำนวนมาก เกือบไปถึงหลังร้อยที่ทราบข่าวพากันแห่มาทำ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ก็ไม่เคยมีชาวบ้านมาเป็นจำนวนมากแบบนี้มาก่อน ส่วนใหญ่แล้วจะมาติดต่อเพียงวันละไม่เกิน 10 กว่าคนเท่านนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ ที่มีน้อยไม่สามารถรับมือทัน จึงพยายามให้เจ้าหน้าที่ปรับความเข้าใจกับชาวบ้านที่มารอรับคิดตั้งแต่เช้า ซึ่งถือได้ว่าจังหวัดเชียงราย รับทำเอกสารที่ สปก.ได้รวดเร็วกว่าที่อื่น 1 วันได้ 40 คน ซึ่งจังหวัดอื่นที่ทราบทำวันได้เพียง 20 คนเท่านนั้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้ที่เดินทางมา จะเป็นผู้สูงอายุ ไม่เข้าใจเจ้าหน้าที่จะต้องคอยอธิบาย ที่ละคน อีกทั้งเอกสารไม่ครบ ต้องกลับไปดำเนินการใหม่อีกครั้ง ซึ่งทุกวันเจ้าหน้าที่จะทำเคสหนึ่ง 40 นาที 40คน จะแล้วเสร็จ 18.00 น.ทุกวัน เพื่ออำนวยความสะดวกชาวบ้านที่มารอ ต้องทำให้แล้วเสร็จ ซึ่งตอนนี้ทาง สปก.เชียงราย ได้ให้มีการกรอกข้อมูลทางออนไลน์ได้ก่อน เพื่อแสดงว่าเรายังถือสิทธิ์ที่ดินอยู่ หลังจากนั้นจะติดต่อเรียกให้นำเอกสารมาแสดง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วคนที่ทำออนไลน์ได้ ก็จะเป็นกลุ่มที่มีลูกหลานเป็นคนสมัยใหม่กับโซเชียล ซึ่งตอนได้ขยายเวลาทำไปถึง ก.ค.67 แล้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881