X

ชมคลิป-งานรำลึกครบรอบ 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน

เชียงราย-งานรำลึกครบรอบ 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน มีการเสวนาของบุคคลสำคัญที่อยู่ในเหตุการณ์ พร้อมกับมีการรำลึกถึงบุคคลที่จากไป และการแสดงแสงสีเสียงภายในถ้ำหลวง

วันที่ 10 กรกฎาคม 2566 ที่บริเวณกรมอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ)ได้จัดงานรำลึก ครบรอบ 5 ปี กู้ภัยถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์การกู้ภัยครั้งประวัติศาสตร์ และแสดงความขอบคุณหน่วยงานทุกภาคส่วนทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ที่เคยช่วยเหลือในการปฏิบัติการ ตลอดจนไปถึงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว และกระตุ้นศรษฐกิจในชุมชนท้องถิ่น

โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิด ณ อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า อุทยานแห่งชาติถ้ำหลวง – ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) จัดเป็นสถานที่ ที่มีความสำคัญของ จังหวัดเชียงราย

การคันหาและกู้ภัยเพื่อช่วยเหลือ 13 ชีวิต ที่ติดในถ้ำหลวง ระหว่างวันที่ 23 มิถุนายน ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา โดยได้ระดมสรรพกำลัง การรวบรวมศาสตร์ความรู้ทางวิชาการ หลากหลายแขนง การใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ที่เข้ามาร่วมในการค้นหา ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ประชาชน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ และจากการร่วมมือร่วมใจจากทุกภาคส่วน ส่งผลให้ปฏิบัติการค้นหา และกู้ภัยประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี ในวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 จึงได้จัดงาน “ครบรอบ ๕ ปี กู้ภัยถ้ำหลวง” ขึ้น เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ ซึ่งภายในงาน ได้เชิญบุคคลสำคัญ ที่ได้ร่วมภารกิจช่วยเหลือในครั้ง ได้เดินทางมาร่วมงาน พร้อมทั้งนำอุปกรณ์ต่างๆ ที่ไม่ได้นำมาแสดงโชว์ที่ไหนมาก่อน ได้นำมาแสดง ให้ผู้ที่มาร่วมงานได้ชม

ทั้งนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมพิธีวางพวงมาลัย หน้ารูปผู้ที่จากไป นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นาวาตรีสมาน กุนัน (จ่าแซม) และเรือโท เบรุต ปากบารา และรำลึกถึงนายดวงเพชร พรหมทพ (น้องดอม นักฟุตบอลทีมหมูป่า) และยังมีน้องๆ หมูป่า 11 คนที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธี และบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับถ้ำหลวง พร้อมร่วมทำพิธีบวงสรวงเจ้าแม่นางนอน และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ กิจกรรมการแสดงความรำลึกถึง กิจกรรมเสวนา ในหัวข้อ “การเปลี่ยนแปลงถ้ำหลวงที่เกิดขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์คันหาและกู้ภัย” โดยผู้ร่วมเสวนา ได้แก่ นายจงคล้าย วรพงศธร อดีตรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พลเรือโทอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พันเอกนายแพทย์ ภาคย์ โลหารขุน นายแพทย์ใหญ่ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี นายชัยยนต์ ศรีสมุทร นายกเทศมนตรีตำบลแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย นาวาเอกพรศักดิ์ ผลเจริญสมบูรณ์ ผู้อำนวยการกองเวชกรรม ป้องกัน โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ฐานทัพเรือสัตหีบ พร้อมการแสดงแสงสีเสียง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881