X

กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้า ปิดถนนเผาโลงศพ !!!

เชียงราย-กลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าขยะสันทรายงาม อ.เทิง ยกระดับการเคลื่อนไหว ปิดถนนเผาโลงศพจำลองหน้าเทศบาล กดดันขอคำตอบ “เดินหน้าหรือยุติโครงการ”

เวลา 09.00 น. วันที่ 14 ก.ค. 66 ชาวบ้านกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานขยะตำบลสันทรายงาม อ.เทิง จ.เชียงราย จำนวนประมาณ 200 คน ได้ไปรวมตัวกันที่หน้าเทศบาลสันทราย เพื่อรอฟังคำตอบหลังได้ยื่นกำหนดเวลาในการประชุมร่วมหลายฝ่ายในที่ประชุมอำเภอเทิง เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยให้เวลาดำเนินการหารือกับสภาเทศบาลและผู้นำชุมชน 7 วัน และครบกำหนดมารอฟังคำตอบในวันนี้

โดยการชุมนุมในวันนี้ ยังคงมีนายอรุณ จิณนรักษ์ ประธานกลุ่มผู้คัดค้านโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานขยะฯ นายบุญจันทร์ ภูพาดทอง รองประธานฯ และนายวรศิลป์ ขันทะรี กรรมการฯ เป็นแกนนำในการชุมนุม และมีการนำเอาเต็นท์มาตั้งไว้ที่ด้านหน้าของเทศบาล จำนวน 4 หลัง เปิดให้สัญจรเพียงช่องทางเดียว และสับเปลี่ยนกันมาพูดเรียกร้องให้ทางผู้บริหารออกมาให้คำตอบกับกลุ่มผู้คัดค้าน แต่ปรากฏว่าไร้เงาของผู้บริหารเทศบาลหรือตัวแทนออกมาให้คำตอบ จนกระทั่งเวลาประมาณ 12.00 น. ทางตัวแทนเทศบาลประกอบด้วย รองนายกฯ ปลัดเทศบาล และหัวหน้าสำนักงานเทศบาล ได้ขอเรียกประชุมร่วมกับตัวแทนชาวบ้าน แต่ไม่สามารถหาข้อตกลงกันได้ เพราะทางผู้บริหารบอกว่าไม่ได้รับปากกับชาวบ้านว่าจะใช้เวลาหารือกันเพียง 7 วัน และขอเวลาหารือเพิ่มเติมก่อนจะให้คำตอบ สร้างความไม่พอใจกับผู้มาชุมนุม

ต่อมาในเวลาประมาณ 13.00 น. ชาวบ้านจึงยกระดับการเคลื่อนไหวโดยการยกเต้นท์มาขวางถนนบริเวณด้านหน้าเทศบาล ไม่ให้สัญจรทั้ง 2 ฝั่งถนน สร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้ถนนนานนับชั่วโมง โดยนายอรุณ จิณนรักษ์ ประธานกลุ่มผู้คัดค้านฯ เผยว่า วันนี้ชาวบ้านมารอฟังคำตอบที่ทางเทศบาลได้เคยรับปากไว้ว่าจะขอเวลาหารือกัน 7 วัน แล้วจะให้คำตอบว่าจะเดินหน้าหรือยุติโครงการโรงงานไฟฟ้าขยะ กำลังผลิต 9.9 เมกะวัตต์ งบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท มีกำหนดสัญญา 25 ปี และวันนี้ก็ครบกำหนดตามที่ชาวบ้านได้ยื่นคำขาดเอาไว้ แต่วันนี้ทางเทศบาลก็ยังไม่มีคำตอบที่น่าพอใจ จึงจะขอปิดถนนอยู่ตรงนี้ไม่ย้ายไปไหน จนกว่าทางผู้บริหารเทศบาลจะมาให้คำตอบที่น่าพอใจ

จากนั้นในเวลา 13.30 น. ชาวบ้านได้นำเอาโลงศพและหุ่นฟางจำลองมาลากแห่เข้าไปภายในเทศบาลผ่านหน้าสำนักงานพร้อมกับเปิดดนตรีสำหรับประกอบพิธีศพไปด้วย โดยมีชาวบ้านร่วมขบวนแห่จำนวนมาก เสร็จแล้วจึงนำเอาโลงศพ หุ่นจำลอง และพวงหรีด มาเผาที่บริเวณร่องถนนหน้าป้ายชื่อเทศบาล เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าได้ประกอบพิธีศพให้กับสิ่งที่ไม่ดีงามทั้งหมดในพื้นที่ ต.สันทรายงาม ให้หมดสิ้นไป และยังคงปักหลักชุมนุมกันต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881