X

อ้างหลอนยา ถือปืนยิงรถครู 2 คัน

เชียงราย-ชุดสืบ สภ.เทิง ตามรวบหนุ่มทาสยา ถือปืนบุกยิงรถ 2 ครูสาว ในโรงเรียนเพียงหลวง 16 อ้างทำไปเพราะเสพยาจนหลอน!

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 09.50 น. ร.ต.อ.วรเมธ ธรรมจันตา รอง สว.(สอบสวน) สภ.เทิง จ.เชียงราย ได้รับแจ้งเหตุจากครูโรงเรียนเพียงหลวง 16 ตั้งอยู่ ม.9 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ว่าเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2566 เวลากลางคืน ได้มีคนร้ายใช้อาวุธปืน ไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงรถยนต์ส่วนตัวของครูที่จอดเอาไว้ในโรงจอดรถของโรงเรียนได้รับความเสียหายจำนวน 2 คัน โดยหลังเกิดเหตุมีพลเมืองดีเห็นคนร้ายทราบภายหลังว่าชื่อนายประมุข แซ่หาญ ได้ถืออาวุธปืนหลบหนีเข้าไปในบ้านเลขที่ 18 ม.23 ต.ตับเต่า อ.เทิง จ.เชียงราย ซึ่งได้มีการประสานผู้ใหญ่บ้าน/ฝ่ายปกครองหมู่บ้าน และทหารได้เฝ้าระวังสังเกตการณ์เอาไว้แล้ว แต่ยังไม่สามารถที่จะเข้าไปในบ้านหลังดังกล่าวได้เนื่องจากเป็นเวลากลางคืน อีกทั้งอาจจะไม่ปลอดภัย โดยผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่าบุคคลดังกล่าวนี้มีพฤติการณ์เสพยาบ้ามาก่อน และเมื่อเสพยาบ้าเมื่อใดแล้วก็มักจะใช้อาวุธปืนยิงในหมู่บ้านเป็นประจำ โดยเกรงว่าอาจจะทำร้ายตนเองได้

หลังจากรับแจ้งเหตุแล้วจึงได้รายงานเหตุที่เกิดขึ้นให้ พ.ต.อ.เจษฎา จุโฑปะมา ผกก.สภ.เทิง ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาให้รับทราบ ต่อมา ผกก.สภ.เทิง และพ.ต.ท.พีรพัฒน์ โกษา รอง ผกก.สส. จึงรายงานเหตให้ พล.ต.ต.ดุลเดชา อาชวะสมิตระกูล ผบก.ภ.จวเชียงราย รับทราบ โดยผู้การเชียงรายได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบและรัดกุม จากนั้นจึงได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย พ.ต.ท.กิตติพงษ์ ศรีโท สว.สส., ร.ต.อ.เสรี ธิโนชัย รอง สว.สส., ร.ต.ท.เกษม ธิสอน รอง สว.(ป), ร.ต.ต.ประพันธ์ จินดาชัย, ด.ต.ธนวัฒน์ สุขสำราญ, ด.ต.ปริญญา ทำของดี, ด.ต.มงคล กิติ,จ.ส.ต.กรกต หาแก้ว ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อย ทพ. 3105 ประกอบด้วย อส.ทพ.นพรัตน์ ปรัชญาภูวดล,อส.ทพ.มนตรี วงศ์ใหญ่ ออกไปตรวจสอบ/ตรวจสถานที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุภายในโรงเรียนเพียงหลวง 16 พบว่ามีรถยนต์มีร่องรอยถูกยิงได้รับความเสียหายจำนวน 2 คัน คือ 1.รถยนต์กระบะ สีดำ ยี่ห้ออีซูซุ ทะเบียน บธ 8675 พะเยา พบร่องรอยกระสุนที่บริเวณฝาท้ายกระบะ ซึ่งมี น.ส.วิไลพรรณ ธรรมสอน แสดงตนเป็นเจ้าของรถ 2. รถยนต์เก๋ง สีขาว ยี่ห้อโตโยต้า ทะเบียน กต 2366 พะเยา มีรอยถูกกระสุนยิงที่ด้านท้ายรถ มี น.ส.ศิริมาศ เตรียมทนะ แสดงตนเป็นเจ้าของ

หลังจากตรวจสถานที่เกิดเหตุแล้วจึงได้ร่วมกับผู้ใหญ่บ้าน/ทหาร ร่วมกันเข้าไปตรวจสอบบ้านของนายประมุข แซ่หาญ ผู้ต้องหา ซึ่งอยู่ห่างที่เกิดเหตุประมาณ 200 เมตร พบผู้ต้องหาอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว โดยมีผู้ต้องหาแสดงตนเป็นเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อขอทำการตรวจค้น โดยได้แสดงบัตรเจ้าพนักงาน ปปส. ของ ร.ต.อ.เสรี ธิโนชัย รอง สว.สส. และอาศัยอำนาจตาม ป.วิ อาญา ม.92(4) เนื่องจากมีพยานหลักฐานตามสมควรว่าทรัพย์หรือสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิดหรือได้มาโดยการกระทำความผิด หรือได้ใช้หรือมีไว้เพื่อใช้ในการกระทำความผิด หรืออาจใช้เป็นพยานหลักฐานพิสูจน์การกระทำความผิด ได้ซ่อนอยู่หรืออยู่ในนั้น และมีเหตุอันควรเชื่อว่าหากเนิ่นช้ากว่าจะเอาหมายค้นมาได้ ทรัพย์หรือสิ่งของนั้นจะถูกโยกย้ายหรือทำลายเสียก่อน ให้นายประมุข (ผู้ต้องหา) ดูจนเป็นที่พอใจแล้ว จึงได้ทำการตรวจค้นตัว ก่อนทำการตรวจค้นตัวได้แสดงความบริสุทธิ์ให้ดูจนเป็นที่พอใจแล้ว ผลการตรวจค้นตัวไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย โดยผู้ต้องหายินยอมและเป็นผู้นำการตรวจค้น

ผลการตรวจค้น พบของกลางอาวุธปืนยาว (ปืนแก๊ปยาว) แบบไทยประดิษฐ์ ไม่มีหมายเลขทะเบียน จำนวน 1 กระบอก วางอยู่ในห้องนอนภายในบ้านที่ผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่ขณะตรวจค้นจับกุม และพบยาเสพติดให้โทษประเภท 1 เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า ชนิดเม็ด สีส้ม/แดง ลักษณะกลมแบนประทับอักษรภาษาอังกฤษ wy ไว้ด้านหนึ่ง จำนวน 2 เม็ด ไฟฉายแบบคาดหัวสีเขียว 1 อัน และเครื่องกระสุนปืนแก๊ปยาว 1 ชุด (ดินปืน, ตะกั่ว, กากมะพร้าว, แก๊ป) ซุกซ่อนอยู่ในกระเป๋าผ้าแบบคาดเอวสีน้ำตาลวางอยู่บนเตียงนอนในห้องนอนภายในบ้านที่ผู้ต้องหาพักอาศัยอยู่ขณะตรวจค้นจับกุม

จากการสอบถามผู้ต้องหาแล้วให้การรับสารภาพว่ายาบ้าและอาวุธปืนดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมตรวจค้นพบ เป็นของตนเองจริง จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางในคดี และรับว่าวันที่ 24 สิงหาคม 2566 ก่อนเกิดเหตุเวลากลางคืน ได้เสพยาบ้าจำนวนหลายเม็ด จากนั้นจึงได้บุกรุกเข้าไปในโรงเรียนเพียงหลวง 16 แล้วใช้อาวุธปืนยิงรถยนต์ทั้ง 2 คัน จนได้รับความเสียหายจริง เนื่องจากเมายาบ้าเกินขนาดจนเกิดอาการหลอนประสาท

หลังจากนั้นพนักงานสอบสวนจึงได้นำตัวผู้ต้องหาไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ และต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้นำตัวผู้ต้องหามาที่ทำการสอบสวนเพื่อสอบถามข้อมูล และแหล่งที่มาของยาบ้าเพิ่มเติม แต่ผู้ต้องหาให้การที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงได้หยุดการสอบถาม จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมกับแจ้งสิทธิ์ให้ผู้ต้องหา จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่าผู้ต้องหากระทำความผิดฐาน“ มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อเสพโดยฝ่าฝืนกฎหมาย, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, พาอาวุธปืนเข้าไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ, ยิงปืนที่ใช้ดินระเบิดในเมือง หมู่บ้านหรือชุมชนโดยไม่มีเหตุอันควร และบุกรุกในเวลากลางคืนโดยมีอาวุธ” จากการสอบถามผู้ต้องหา รับว่าได้เสพยาบ้ามาก่อนหน้านี้จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการตรวจปัสสาวะในเบื้องต้นโดยผู้ต้องหา ยินยอมให้ตรวจผลการตรวจพบสารเสพติดในปัสสาวะ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้นำตัวอย่างน้ำปัสสาวะไปตรวจหาสารเสพติดที่ รพ.เทิง เพื่อยืนยันผล ผลการตรวจพบสารเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ต้องหาให้ทราบว่า “เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 เมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) โดยฝ่าฝืนต่อกฎหมาย” อีกข้อกล่าวหาหนึ่ง จากนั้นได้แจ้งสิทธิและข้อกล่าวหารายระเอียดข้อเท็จจริงให้ผู้ต้องหาทราบ ผู้ถูกจับรับทราบข้อกล่าวหาและสิทธิของผู้ถูกจับดังกล่าวข้างต้นแล้ว ให้การรับสารภาพตลอดทุกข้อกล่าวหา จากนั้นควบคุมตัวพร้อมของกลาง นำส่ง พงส.สภ.เทิง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881