X

ยาย 2 พี่น้อง ฉายานามกับข้าว 100 หม้อ คนซื้องง เลือกไม่ถูก

เชียงราย-2 ยาย ทำกับข้าว 100 หม้อขายในตลาดอำเภอเชียงแสน ใครไปใครมาก็ต้องรู้จัก 2 ยาย เพราะขายมานาน 40 ปี ขายหมดทุกวันไม่มีเหลือ

วันที่ 7 ก.ย.2566 เป็นที่ฮือฮารู้จักกันดี  ยายจีน พงษ์สวรรณ์ (พี่สาว) อายุ 71 ปี และยายน้อย พงษ์สวรรณ์ (น้องสาว) อายุ 66 ปี มีชายา 2 พี่น้อง กับฉายานามข้าวแกง 100 หม้อ เป็นที่รู้จักกันดี เพราะขายมานานถึง 40 ปี ขายจนคนซื้อได้ล้มหาย บางรายจนมีลูกหลาน ได้ทำงาน ซึ่งทั้ง 2 ขายอยู่ที่ตลาดสดสมบูรณ์ หรือตลาดใหญ่กลางเมืองเชียงแสน จ.เชียงราย ผู้สื่อข่าวได้ลองไปค้นหาบ้าน 2 ยาย พบอยู่ในซอยเล็กๆ กำลังวุ่นเตรียมกับข้าว ทั้ง 2 ยายต่างช่วยกันรู้มือ รู้หน้าที่กัน ห้องครัวตั้งอยู่บริเวณหน้าบ้านสะอาดเรียบร้อย หลังทำอาหารเสร็จ เก็บทำความสะอาดเป็นอย่างดี

จากการสอบถามยายจีน (พี่สาว) เตรียมซื้อวัสดุมาทำอาหารตั้งแต่เวลา 05.00 น. ปั่นจักรยานไปจ่ายตลาด พอกับจากตลาด ก็เริ่มทำอาหารประมาณ 40-50 หม้อ ด้วยความชำนาน ที่ทำมานานสามารถปรุงอาหารไม่สับสน (หากเป็นแม่บ้านปกติ ทำ 2-3 อย่าง ก็วุ่นไปหลายชั่วโมง) ซึ่งที่ผ่านมาจะทำกับข้าวไม่ต่ำกว่า 50 หม้อทุกวัน เพราะมีแรงงานช่วยจากสถานการณ์โควิดก็ได้เลิกว่าจ้าง ก็ทำน้อยลง ช่วยกัน 2 พี่น้อง ทำได้เท่าไรก็เท่านั้น ก่อนหน้าเคยทำถึง 58 หม้อ ปัจจุบันไม่ต่ำ 38-50 หม้อทุกวัน แล้วแต่อารมณ์

ซึ่งหลังทำตั้งแต่เช้า ยันไปจนถึง 12.00 น.จากนั้นก็เตรียมตัวไปอาบน้ำแต่งตัวสวยๆ ออกตลาด โดยใช้ล้อเข็นไปด้วยกัน 2 พี่น้อง ถึงตลาดก็ช่วยกันยก ไว้เป็นที่ไม่สับสน ด้วยสีหน้ายิ้มไม่เหน็ดเหนื่อย ชาวตลาดทราบกันดีทั้ง 2 ยาย โสดและเป็นคนอารมณ์ดี เคยมีลูกค้าสอบถามว่า ทำกับข้าวเยอะขนาดนี้ ทำกันกี่คน เมื่อยายจีนบอกทำ 2 คน ถึงกับอึ้ง

ซึ่งมีลูกค้าประจำหลายอำเภอ และล่าสุดมีลูกค้าฝั่งลาว ตรงข้ามอำเภอเชียงแสน มาติดต่อขอรับซื้อไปขาย แต่ก็ยังไม่รับปากเพราะ ทำไม่ไหว ซึ่งจะขายที่ตลาดตั้งแต่ 02.00 น. ไปจนถึง 19.00 น. ขายเฉพาะวันอาทิตย์-จันทร์-อังคาร-พุธ- หยุด วันพฤหัสบดี-ศุกร์-เสาร์ ยังเคยมีลูกค้ามาซื้อถึงกับงงเลือกไม่ถูก แต่คนขายไม่งงพร้อมใส่ถุง มีต่างชาติชอบมาถ่ายรูปยืนงงกับหม้ออาหารที่มีจำนวนมาก

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881