X

ขาหมูหมั่นโถยูนนาน ขึ้นชื่อของดอยแม่สลอง

เชียงราย-ที่บนดอยแม่สะลองส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ดอยแม่สลอง ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ที่ขึ้นชื่ออีกแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงราย  ซึ่งก็มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางขึ้นไปเที่ยวตลอดทุกฤดู โดยเฉพาะฤดูหนาว ที่ห้องพักเต็มไปหมดหากไม่ได้จองก่อนล่วงหน้า  ซึ่งชาวจีนยูนนาน จึงได้โชว์ฝีมือ เปิดร้านอาหารยูนนานหลายแห่ง นำต้นตำหรับรสชาติของยูนนาน ให้นักท่องเที่ยวได้ชิมรสชาติ และอาหารยูนนานยังขึ้นชื่อของดอยแม่สลอง

วันที่ 10 กันยายน 2566  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปร้านผิงผิงโภชนา ซึ่งเป็นร้านเด็ดดัง อีกแห่งหนึ่งของดอยแม่สลอง ขึ้นชื่อในเรื่อง ขาหมูหมั่นโถวยูนนาน ซึ่งคนบนดอยแม่สลองทราบกันดี ตั้งอยู่บริเวณ ตลาดชาแม่สลอง

ได้พบกับ เสี่ยวเหมย แซ่ลี่ อายุ 46 ปี (เจ้าของร้าน) ทราบว่า ร้านเปิดมานาน 20 กว่าปี ซิกเนเจอร์ทางร้านคือขาหมูหมั่นโถว ยูนนาน ซึ่งจะไม่เหมือนขาหมูในท้องตลาดทั่วไป ซึ่งที่ร้านจะใช้หมูดำหรือหมูดอย ซึ่งจะหาทานได้แต่เฉพาะบนดอย ซึ่งส่วนใหญ่ชาวบ้านเลี้ยงหมูดำหรือหมูดอยกัน จะมีส่วนผสมของเครื่องเทศหลายอย่าง รสชาติจะออกในแนวเข้มข้นกลมกล่อม กินแล้วจะไม่เลี่ยน ซึ่งจะทานคู่กับหมั่นโถว  และที่ร้านยังมีอาหาร ขึ้นชื่ออีกหลายรายการเช่น ไก่ดำตุ๋นยาจีน ผสมสมุนไพร ซึ่งกินแล้วจะบำรุงสมองบำรุงร่างกาย  เห็ดหอมอบซีอิ๊วรสชาติกลมกล่อม เป็นสูตรของที่ร้านทำขึ้นมาเอง  และเห็ดอบใบชา ซึ่งจะเป็นสูตรของทางร้านทำเอง ซึ่งจะอบกับใบชานานถึง 5 ชั่วโมง รสชาติจะกรอบนอกนุ่มใน  ซึ่งหากนักท่องเที่ยวได้ขึ้นมาเที่ยวเสพบรรยากาศในช่วงฤดูหนาว ลองมาทดลองทานอาหารที่ร้าน รับรองจะถูกปากติดใจในรสชาติอาหารยูนนาน  ราคาอาหาร หมั่นโถลูกละ 20 ไก่ดำตุ๋นยาจีน 300 เป็ด 300 ขาหมู 400 ยอดมะระหวาน 100 เห็ดหอมอบ 150

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881