X

สุดปังเชียงราย คว้า 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ

เชียงราย-จังหวัดเชียงราย สุดปังเชียงราย คว้า 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 2566  ระดับประเทศ 3 ปีซ้อน ชุมชนคุณธรรมวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) อ.เชียงแสน

วันที่ 21 ก.ย.2566 กระทรวงวัฒนธรรม ดำเนินโครงการคัดเลือก 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ประจำปี 2566 โดยมุ่งเน้นยกระดับชุมชนคุณธรรมฯ สู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อคัดเลือกชุมชนคุณธรรมฯ ที่มีศักยภาพ และความพร้อมด้านการท่องเที่ยวในทุกมิติ จำนวน 10 ชุมชน จากชุมชนคุณธรรมฯ ทั่วประเทศ เพื่อประกาศยกย่อง เชิดชูเกียรติ สร้างขวัญกำลังใจแก่ชุมชนและผู้ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อน พร้อมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายในวงกว้าง เพื่อให้เกิดการพัฒนาต่อยอดและขยายผลความสำเร็จไปยังชุมชนที่ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึกต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้อยู่ดีมีสุข ดำรงชีวิตตามวิถีวัฒนธรรมที่ดีงาม ปลุกกระแสการท่องเที่ยววิถีชุมชน สร้างโอกาส สร้างรายได้ เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

ในปีนี้ จังหวัดเชียงราย ได้คัดเลือก “ชุมชนคุณธรรมวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ)” หมู่ 5 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย เป็นตัวแทนจังหวัดเชียงราย เข้ารับการคัดเลือก ผลปรากฎว่า ชุมชนคุณธรรมวัดพระธาตุผาเงา (บ้านสบคำ) จังหวัดเชียงราย คว้า 10 สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี 2566 ซึ่งจังหวัดเชียงรายถือได้ว่าเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่มีชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกเป็นชุมชนคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น 10 สุดยอดเที่ยวชุมชน ยลวิถี ระดับประเทศ ของกระทรวงวัฒนธรรม ต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน นับแต่ปี 2564 คือ ชุมชนคุณธรรมบ้านศรีดอนชัย ต.ศรีดอนชัย อ.เชียงของ และปี 2565 ชุมชนคุณธรรมบ้านเมืองรวง ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย

ในการนี้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย มีแนวคิดที่จะยกระดับเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยง 10 สุดยอดเที่ยวชุมชน ยลวิถี จังหวัดเชียงราย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมิติชุมชนให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายและมีความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในพื้นที่ให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น และเป็นชุมชนต้นแบบในการเป็นตัวอย่างในการพัฒนาการท่องเที่ยวในมิติวัฒนธรรมให้แก่ชุมชนอื่น ๆ ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881