X

อาหารเด็ดไทใหญ่ ขนมเส้นน้ำเจื้อ หรือขนมจีนน้ำเชื้อ ร้านตำนานแม่สาย

เชียงราย-อาหารแปลก ที่ใครหลายคนไม่รู้จัก และไม่เคยทานมาก่อน ขนมเส้นน้ำเจื้อ หรือขนมจีนน้ำเชื้อ เป็นอีกหนึ่งเมนูเด็ด อาหารของชาวไทยใหญ่ ที่ทำทานกันเองแบบง่ายๆ แต่ปัจจุบัน ได้ขายกันแพร่หลาย ของกลุ่มคนไทใหญ่

วันที่ 26 ก.ย.2566 มีรายงานว่า มีร้านขายขนมเส้นน้ำเจื้อ หรือขนมจีนน้ำเชื้อ ที่อยู่บริเวณตลาดไม้ลุงขน ม.10 อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งเป็นร้านตำนาน ที่แม่ขายมานานสมัยแม่ ซื้อขายกันด้วยเงินเหรีญเป็นรู หรือสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 รุ่นสู่รุ่น และรุ่น นางสุภา ศรีวงค์ อายุ 64 ปี นับว่าเป็นรุ่นที่ 4 ที่ยังขายอยู่ และขายมานานนับ 40 ปี

ทำไม่ถึงเรียก ขนมเส้นน้ำเจื้อ หรือขนมจีนน้ำเชื้อ เนื่องจากน้ำซุปที่นำมาปรุง เป็นน้ำขนมจีน ก่อนที่จะเป็นขนมจีน จะนำแป้งทำเส้นขนมจีน นำไปใส่เครื่องแม่พิมพ์ ปล่อยลงมาเส้นขนมจีน ลงในน้ำร้อนจนเกาะตัวเป็นเส้น ซึ่งจะใช้น้ำที่ลวกเส้นขนมจีนหลายครั้ง นำมาเป็นน้ำซุป ซึ่งจะมีกลิ่มหอมของแป้งขนมจีน

ในส่วนผสมเครื่องปรุงที่เป็นซิกเนเจอร์ของ  ขนมเส้นน้ำเจื้อ หรือขนมจีนน้ำเชื้อ ที่จะมีความแตกต่างจากข้าวแรมฟืนนั้น จะมีเครื่องปรุงเช่น มีน้ำมะขาม ถั่วเนาป่น ถั่วเนาน้ำ พริกชี้ฟ้าเผา พริกคั่วป่น และผักชีฝรั่ง-ต้นหอม-ผักชี น้ำมะเขือเทศปั่น และที่สำคัญต้องใช้ผักบุ้งนา ที่มรความกรอบในตัว หากใช้ผักบุ้งจีน หรือผักบุ้งอื่นจะไม่เข้ากัน ซึ่งรสชาติของขนมเส้นน้ำเจื้อ หรือขนมจีนน้ำเชื้อ เมื่อปรุงเสร็จ จะมีความหอมน้ำซุปขนมจีน และถั่วเนา และอมเปรี้ยวนิด ๆ ความกรอบของผักบุ้งนา  แล้วแต่ความรสชาติของลูกค้าที่ชอบ ให้ออกรสชาติไหน

นางสุภา ยังกล่าวอีกว่า ขายใบบ้านมานานนับ 40 ปี ซึ่งก่อนหน้าแม่ขาย จะใช้เงินเหรียญที่เป็นรู ต่อมาขายถ้วยละ 50 สตางค์ และไล่มาจาก 1 บาท 2 บาท 5 บาท 7 บาท 10 บาท 15 บาท และล่าสุดราคาปัจจุบัน 20-30 บาท ซึ่งตนเองได้ขายเป็นรุ่นที่ 4 ที่ขายนานมาก ซึ่งเคยมีลูกค้าไปอาศัยอยู่ต่างประเทศหลาย 10 ปี  กลับมาชิมรสชาติก็ยังเหมือนเดิม ลูกค้ากล่าว  ซึ่งทางร้านเปิดเวลา 09.30 น. ไปจนถึงเวลา 17.30 น.ของทุกวันที่ ตลาดสดบ้านไม้ลุงขน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881