X

มีคลิป-พ่อแม่นายบุญมาสั่งหมูดำทำพิธีเรียกขวัญ ลูกชายกลับจากอิสราเอล

เชียงราย-ครอบครัวหนุ่มอาข่าดอยแม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง เชิญศาสนจารย์โบสถ์คริสต์อธิฐานเรียกขวัญ เหตุหนีตายจากการยิงถล่มทั้งปืนและจรวด ก่อนเผาแคมป์วอด มีทั้งเจ็บและตายต่อหน้าต่อตา ในฉนวนกาซา ทันทีที่ถึงบ้าน จัดฆ่าหมูดำเลี้ยงเลี้ยงแขกรับขวัญตามพิธีกรรมชาวอาข่า

เมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 14 ต.ค. 66  ที่บ้านเลขที่ 118 หมู่ 15 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นายอายิ ตาฮอง อายุ 44 ปี  นางหมี่เบอ แซ่มือ อายุ 47 ปี  ไปรับลูกชายนายบุญมา ตาฮอง  อายุ 28 ปี  ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย  กลับถึงหมู่บ้านอาแหละ หมู่ 15 ต.แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง  ทันที่ลงจากรถศาสนจารย์โบสถ์คริสในหมู่บ้าน นายอาเจ๊ะ  แซมือ ผู้ใหญ่บ้านอาแหละ และญาติ ๆ มาร่วมสวดอธิฐานเรียกขวัญ ให้แก่นายบุญมา ตาฮอง ที่ยังหวาดผวาจากเหตุการณ์ถูกกลุ่มฮามาสบุกยิงถล่มแคมป์คนงานต้องหนีตายกันจ้าระหวั่นเห็นคนเจ็บและตายติดตา  จากนั้นญาติพี่น้องได้มาร่วมพูดคุยถามทุกข์สุขเตรียมจัดงานครั้งใหญ่ในวันพรุ่งนี้ซึ่งนายบุญตา ตาฮอง ได้เดินทางกลับมาไทยเป็นชุดที่ 2 เมื่อเวลา 17.15 น.วันที่ 13 ต.ค. 66 ในจำนวน 19 คน

นายบุญตาได้เล่าว่าวันเกิดเหตุเป็นวันที่ 7 ต.ค.ขณะที่กลุ่มคนงานอยู่ในแคมป์คนงาน ได้มีกลุ่มฮามาสบุกเข้ามาใช้อาวุธปืนยิงเข้าไปในแคมป์เสียงดังสนันหวั่นไหว พร้อมกับโยนระเบิดหลายลูก ทำให้ต้องหนีตายหลบเข้าป่า และสวนส้ม โดยมีเสื้อผ้าเพียงชุดเดียว ไม่มีเงินไม่มีเอกสารพาสปอร์ตอะไรเลย มีบางคนหนีไปทันถูกยิงที่ขาและถูกไฟไหม้ทั้งตัวหนีไม่ทันจากการถูกเผาแคมป์ และวันนั้นมีการบุกเข้ามายิงถึง 2 ครั้ง จนกระทั่งเช้าทหารอิสราเอลได้มารับไปอยู่ร่วมกันที่ปลอดภัย ต่อมาทหารมาถามว่าจะกลับไปทำงานอีกไหม แต่พวกตนเองไม่อยากทำงานแล้ว จึงติดต่อสถานกงสุล ให้มาช่วยรับไปส่งสนามบินกลับไทย เมื่อมาถึงไทยยังตกใจทำใจไม่ได้ ภาพเหตุการณ์ถูกยิงถล่มแคมป์ยังติดตาติดใจ ขณะที่พูดกับนักข่าวนายบุญมา ตาแดง ๆ พูดสะอึกเสียงสั่นๆ คล้ายจะร้องไห้ และบอกฝากถึงเพื่อนที่อยู่อิสราเอลให้ระมัดระวังตัวกันให้ดี

นายอายิ ตาฮอง กล่าวว่าเมื่อขณะลูกชายอยู่ที่อิสราเอล ได้ข่าวมีการยิงถล่มกัน ก็ตกใจไม่สบายใจ โทรหาลูกชายครั้งแรกพูดคุยกันได้  ต่อมาติดต่อกันไม่ได้  ก็คิดมากนอนไม่หลับ ต่อมาลูกชายโทรกลับมาเล่าว่าได้หนีตายไปหลบอยู่ในป่าและโทรศัพท์กระเป๋าเงินพาสปอร์ตไม่ทันเอาออกมาด้วย  มีเพียงเสื้อชุดเดียว และกำลังจะได้กลับมาไทย ก็รู้สึกดีใจที่ลูกปลอดภัย จนกระทั่งมาถึงกรุงเทพฯและนั่งเครื่องบินต่อมาเชียงราย จึงพร้อมด้วยพ่อแม่ญาติพี่น้องไปรับจากท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงกลับมาที่บ้าน ได้เตรียมหมูดำไว้ 1 ตัว ทำพิธีอธิฐานรับขวัญตามหลักศาสนาคริสต์และประเพณีชนเผ่าอาข่า และเลี้ยงญาติ ๆ เพื่อนในหมู่บ้าน…

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881