X

หวาดเสียว..ชาวนาวัย 63 ติดเชื้อโรคแบคทีเรีย

หวาดเสียว..ชาวนาวัย 63 ติดเชื้อโรคแบคทีเรีย กินเนื้อใต้ผิวหนัง แพทย์เตือนบางรายต้องตัดขาทิ้ง

วันที่ 18 ต.ค. 66  ผู้สื่อข่าวได้ไปเยี่ยมนายสมชัย  เตปินใจ อายุ 63 ปี หมู่ 1 บ้านถ้ำ ต.โป่งงาม อ.แม่สาย จ.เชียงราย   คนไข้เป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ หรือโรคเน่า (Necrotizing Fasciitis) มีภาวะติดเชื้อแบคทีเรียอย่างรุนแรง เจาะกินเนื้อผิวหนังเข้าไปถึงชั้นกล้ามเนื้อในบนเท้าถูกทำลาย ภายหลังกลับจากเกี่ยวข้าวในนา แพทย์ต้องเปิดผิวหนังด้านหน้าขาจากข้อเท้าหน้าถึงต้นนิ้วเท้าทั้งหมด เพื่อทำความสะอาดฆ่าเชื้อและให้นอนดูอาการจนกว่าเนื้อเยื่อเริ่มขึ้นใหม่ เป็นแผลขนาดใหญ่น่าหวาดเสียว

นายสมชัย  เตปินใจ อายุ 63 ปี  เล่าว่าเมื่อวันที่ 12 ต.คที่ผ่านมาได้ไปเกี่ยวข้าวที่ล้มอยู่ในนา ก็รู้สึกว่าเหมือนมีแมลงมากัดที่หน้าเท้า ก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่พอกลับไปอยู่ที่บ้าน 3 วันรู้สึกว่าที่หน้าขามีตุ่มขึ้นแบบช้ำ ๆ และข้างในใต้ผิวหนังรู้สึกร้อน ๆ  จึงไปที่โรงพยาบาลเอกชนแม่สาย ให้แพทย์ทำการเจาะผิวหนังใส่ยาฆ่าเชื้อ อยู่ 3 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้นแผลที่เท้ากลับลุกลามใหญ่ขึ้น  จึงไปที่ รพ.แม่สาย แพทย์ได้ทำการเปิดหน้าผิวหนังตั้งแต่หน้าข้อเท้าหน้าไปถึงต้นนิ้วเท้าทั้ง 5 นิ้ว เพื่อทำการขุดเนื้อเน่าออกและใส่ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน  เป็นแผลขนาดใหญ่น่าหวาดเสียว  แพทย์บอกว่าถ้ามาช้ากว่านี้ปล่อยให้เชื้อกินเนื้อถึงชั้นกระดูก จะต้องตัดขาทิ้งเหมือนคนไข้บางรายที่เจอมาแล้ว

นพ.วิทรรศนะ ลิ่มลิขิต แพทย์ศัลยกรรมกระดูก เจ้าของไข้เปิดเผยว่า โรคติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อ หรือโรคเน่า (Necrotizing Fasciitis) เกิดจากสาเหตุการเดินเท้าเปล่า ลุยโคลน โดนเปลือกหอย หรือเศษไม้ตำเท้า เศษแก้วบาด โดยเชื้อแบคทีเรียสามารถเข้าสู่ร่างกายได้ทั้งทางผิวหนังหรือกระแสเลือดผ่านทางแผลที่ถูกบาด แผลถลอก รอยข่วน แมลงกัดต่อย บาดแผลไฟไหม้ การใช้เข็มฉีดยา หรือแผลผ่าตัด หากไม่ได้ดูแลรักษาแผลให้ดี อาจทำให้เกิดการติดเชื้อและเมื่อเกิดภาวะติดเชื้อแบคทีเรียอย่างรุนแรง จะเจาะกินเนื้อผิวหนังกำพร้าชั้นหนังแท้ ชั้นไขมันไปจนถึงชั้นเนื้อเยื่อหุ้มกล้ามเนื้อ ทำให้เกิดการเน่าตายของเนื้อเยื่อบริเวณติดเชื้อ คนไข้บางรายปล่อยให้ติดเชื้อไว้นานโดยไม่รู้สึกตัว เช่นคนมีโรคประจำตัวเบาหวาน โรคกินไปถึงกระดูกต้องตัดขาทิ้งป้องกันลุกลาม จึงขอเตือนประชาชน โดยเฉพาะช่วงนี้มีน้ำขังในนา ในไร่ ต้องระวังใส่ร้องเท้าทำงาน เมื่อกลับถึงบ้านต้องรีบอาบน้ำสำรวจเท้า ขามีบาดแผลหรือไม่ หากรู้สึกผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881