X

เตรียมจัดงาน “ทอสายบุญจุลกฐิน ถิ่นไทยลื้อโบราณ” อ.เชียงของ

จ.เชียงราย ทำ MOU บูรณาการพี่น้องท้องถิ่น เตรียมจัดงาน “ทอสายบุญจุลกฐิน ถิ่นไทยลื้อโบราณ” อ.เชียงของ

วันที่ 27 ต.ค. 66 องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ร่วมกับหลายภาคส่วน ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวบูรณาการพี่น้องท้องถิ่น อ.เชียงของ จ.เชียงราย งานทอสายบุญจุลกฐิน ถิ่นไทยลื้อโบราณ (ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม บ้านหาดบ้าย-หาดทรายทอง ณ ลานเวทีไทลื้อบ้านหาดบ้าย-หาดทรายทอง ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยมีนางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายก อบจ.เชียงราย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยนายวิสูตร บัวชุม ผอ.ททท.เชียงราย นายวิรุฬห์ สิทธิวงศ์ นอภ.เชียงของ นายเกษม ปันทะยม นายก อบต.ริมโขง หลวงพ่อจตุรงค์ กลิ่นบุปผา เจ้าอาวาสวัดหาดบ้าย และนางสุขาวดี ติยะธะ มาร่วมวงเสวนา และในช่วงท้ายของกิจกรรม ยังมีการจัดลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวบูรณาการ พี่น้องท้องถิ่นฯ เพื่อประสานความร่วมมือในการจัดงานจุลกฐินฯ ที่จะจัดงานในวันที่ 11-12 พ.ย.ที่จะถึงนี้อีกด้วย

นางอทิตาธร วันไชยธนวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า จังหวัดเชียงรายเป็นพื้นที่ที่มีความหลากหลายของชาติพันธ์ุ กระจายกันในแต่ละอำเภอ ที่ผ่านมาทาง อบจ.เชียงราย ก็พยายามที่จะเข้าไปสนับสนุนให้เกิดการสร้างรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจให้กับแต่ละพื้นที่ของ จ.เชียงราย โดยใช้ต้นทุนทางศิลปะวัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อมของแต่ละพื้นที่ ด้วยนโยบาย “เที่ยวเชียงราย เที่ยวได้ทั้งปี มีดีทุกเดือน”

นายก อบจ.เชียงราย กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมในพื้นที่บ้านหาดบ้าย-หาดทรายทอง ต.ริมโขง อ.เชียงของ จะมีจุดเด่นในเรื่องการนำเสนอศิลปะวัฒนธรรมชนเผ่าที่หลากหลาย เช่น ไทยพื้นเมือง ไทยลื้อ ม้ง และ ขมุ ซึ่งในเดือน พ.ย. ก็จะมีกิจกรรมเด่นของชาวไทยลื้อ นั่นก็คืองาน “มหาบุญจุลกฐิน” ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปี จะมีการนำเอาวิถีชีวิตของชนเผ่าชาติพันธุ์ไทยลื้อที่น่าสนใจมานำเสนอ เช่น ผ้าทอไทยลื้อ เครื่องประดับ รวมถึงการแสดงวิถีชีวิตของชุมชน เป็นการหยิบยกเอาเสน่ห์ทางประเพณีวัฒนธรรมมาใช้ดึงดูดนักท่องเที่ยว อีกประเด็นสำคัญในการจัดงานในครั้งนี้คือ การเชื่อมโยงการทำงานของ 3 พี่น้องท้องถิ่น ได้แก่ อบจ. เทศบาล และ อบต. ที่ร่วมกันทำงาน จัดสรรงบประมาณร่วมกัน บริหารเงินภาษีของพี่น้องประชาชน เพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จ.เชียงราย อย่างสูงสุด อีกประเด็นสุดท้ายก็คือ การสืบสานประเพณีมหาบุญจุลกฐินถิ่นไทยลื้อ ซึ่งมีกิจกรรมที่น่าสนใจ เช่น การแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทยลื้อ การทอผ้าทันใจภายในวันเดียว ซึ่งตนหวังเป็นอย่างยิ่งว่ากิจกรรมการจัดงานที่เกิดขึ้น และจะได้ถ่ายทอดไปสู่สายตาของประชาชนผ่านสื่อต่างๆ จะทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ที่สำคัญอีกอย่างก็คือ ในอนาคตลูกหลานบ้านหาดบ้าย-หาดทรายทอง ที่ออกไปทำงานต่างถิ่น จะได้กลับมาร่วมกันพัฒนาบ้านเกิด กลับมาอยู่กับครอบครัวอย่างมีความสุข

“จ.เชียงราย เป็นจังหวัดที่มีความสวยงาม ทั้งธรรมชาติ ตลอดจนประเพณีวัฒนธรรม ที่มีความหลากหลาย อบจ.เชียงราย จึงพยายามจัดกิจกรรมดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในจังหวัดเชียงราย เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจ โดยปลายปีนี้ยาวไปถึงต้นปีหน้า ก็จะมีกิจกรรมที่สำคัญก็คือ “มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย 2023” ซึ่งปีนี้จะจัดภายใต้ธีมงาน “คำอธิษฐานผ่านดอกไม้ถึงดวงดาว” ณ บริเวณสวนไม้งาม ริมแม่น้ำกก โดยจะมีการจัดแสดงแสงสีเสียงทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค. 66 ไปถึงวันที่ 2 ม.ค. 67 แต่สำหรับสวนดอกไม้ที่จัดแสดงในงาน ก็จะมีให้ชมไปจนถึงวันที่ 14 ก.พ. 67 และปีนี้ก็ยังมีกระจายจัดงานในอีก 4 อำเภอรอบนอก ได้แก่ อ.แม่จัน, อ.พญาเม็งราย, อ.ดอยหลวง, และ อ.ป่าแดด อยากให้ทุกคนได้มาเที่ยวกัน” นายก อบจ.เชียงราย กล่าว

ด้านนายวิสูตร บัวชุม กล่าวว่า ช่วงตั้งแต่เดือน พ.ย. – ธ.ค. 66 ในจังหวัดเชียงรายมีความพร้อมในเรื่องการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติ หรือที่ท่องเที่ยวชมประเพณีวัฒนธรรมต่างๆ เช่น ในวันที่ 11-12 พ.ย. ที่อำเภอเชียงของก็จะมีงาน “จุลกฐินถิ่นไทยลื้อ” ที่บ้านหาดบ้าย ต.ริมโขง ซึ่งเป็นงานแสดงวิถีชีวิตชุมชน นอกจากนี้ในช่วงปลายเดือน พ.ย. ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่าเชียงรายร่วมกับโครงการพัฒนาดอยตุง จะจัดงาน “สีสันกาสะลอง” เป็นงานที่จัดเป็นประจำทุกปี นอกจากนี้ยังมีประเพณียี่เป็ง ซึ่งในพื้นที่จังหวัดเชียงรายก็มีสถานที่จัดงานที่น่าสนใจหลายจุด เช่น ที่เทศบาลนครเชียงราย อ.เชียงแสน และ อ.เชียงของ เป็นต้น ในส่วนของเดือน ธ.ค. ก็เป็นอีกเดือนที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวใน จ.เชียงราย เป็นจำนวนมาก ซึ่งก็ยังมีหลายงานที่น่าสนใจ เช่น งานไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 ซึ่งเป็นงานระดับโลก ที่จะมีศิลปินทั้งต่างชาติและชาวไทยกว่า 60 ชีวิต ที่จะนำเอาผลงานศิลปะเข้ามาจัดแสดง เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว มีกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 66 – 30 เม.ย. 67 และช่วงปลายเดือน ธ.ค. จะมีงานมหกรรมดอกไม้ที่น่าสนใจอีก 2 งาน ซึ่งก็คืองาน “มหกรรมไม้ดอกอาเซียนเชียงราย ประจำปี 2566” โดยในปีนี้ทาง อบจ.เชียงราย จะมีกำหนดจัดงานตั้งแต่วันที่ 17 ธ.ค. 66 – 2 ม.ค. 67 จากนั้นช่วงตั้งแต่วันที่ 28 ธ.ค. 66 – สิ้นเดือน ม.ค. 67 เทศบาลนครเชียงราย จะจัดงาน “เชียงรายดอกไม้งาม ประจำปี 2566” และช่วงปลายเดือนอีกเช่นกัน ทาง อ.แม่สาย ร่วมกับ ทต.แม่สาย และ ททท.เชียงราย จะจัดงาน “มหกรรมชาติพันธุ์” ซึ่งเป็นงานแสดงประเพณีวัฒนธรรมของพี่น้องชาติพันธุ์ต่างๆที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.เชียงราย

“ถือว่าเรามีความพร้อมในเรื่องกิจกรรมการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ก็อยากจะเชิญชวนที่พี่น้องชาวเชียงรายให้เป็นเจ้าบ้านที่ดี ร่วมกันต้อนรับนักท่องเที่ยว และอยากจะเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้มาสัมผัสมนต์เสน่ห์ของ จ.เชียงราย ในช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยว ตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 ยาวไปถึงต้นปีหน้า” ผอ.ททท.สำนักงานเชียงราย กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881