X

(ชมคลิป) ลุงไอเดียสุดเจ๋ง นำขวดน้ำเก่ามารีไซเคิลเป็นไม้กวาด  ราคาถูก-อึด-ทน

เชียงราย-ลุงวัย 69 ปี ไอเดียสุดเจ๋งเก็บขวดน้ำเก่าที่ใช้แล้วนำมารีไซเคิลทำไม้กวาดขาย ทำมาได้ 2 เดือน ลูกหลานนำไปโพสต์ลงเชียล ลูกค้าเห็นทยอยสั่งซื้อข้ามจังหวัด ใครอยากจะเรียนรู้ลุงยินดีสอนให้ไปต่อยอดได้ 

วันที่ 14 ธ.ค.2566 ที่บ้านเวียงใต้ ม.3 อ.เชียงแสน จ.เชียงราย พบลุงนั่งทำไม้กวาดจากขวดพลาสติกแบบใจเย็นอยู่หน้าบ้าน ซึ่งหน้าบ้านมีไม้กวาดที่ทำจากขวดพลาสติกเสร็จเรียบร้อย แขวนขายอันละ 40 บาท สีสันแปลกตาดี ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายบุญส่ง กองมูล ( ลุงส่ง ) อายุ 69 ปี ซึ่งได้เล่าที่ไปที่มาของการทำไม้กวาดรีไซเคิลจากขวดน้ำ  ซึ่งก่อนมีอาชีพค้าขาย หลังจากหยุดขาย กลับมาอยู่บ้านก็ไม่รู้ทำงานอะไรแก้เซ็ง เนื่องจากเป็นคนอยู่นิ่งไม่เป็น มีมาวันหนึ่งนั่งเขี่ยโทรศัพท์ เห็นคนอินเดียนำขวดน้ำพลาสติกเก่ามาทำเชือก จึงได้จดจำไว้

ทุกเช้าไปเดินออกกำลังกายบริเวณริมโขง ก็จะเก็บขวดน้ำ ที่ทิ้งแล้วนำกลับมาบ้านสะสมไว้พอประมาณ ทำตัวตัดขวดและดึงขวดพลาสติกให้เป็นเส้น จากนั้นนำขวดน้ำที่ดึงเป็นเส้น ยังหงิกงอนำไปต้นน้ำเดือด เพื่อให้พลาสติกดัดง่าย หลังจากทดลองทำได้ประมาณ 2 เดือน ทำครั้งแรกชาวบ้านที่เห็นก็ไม่เป็นที่ยอมรับเท่าไร เนื่องจากทุกคนเคยใช้แต่ไม่กวาดดอกหญ้ามาก่อน จึงยังไม่เป็นที่ยอมรับ พอไม่นานลูกหลานนำไปโพสต์ลงโซเชียล ทำให้มีคนเห็นเริ่มทยอยสั่งซื้อมาบางแล้ว ส่งไปหลายจังหวัดประมาณหลัก 10 ก็ยังไม่มากเท่าไร และวัตถุประสงค์ของลุงคือทำแก้เหงาตามภาษาคนแก่ ไม่ได้คิดอะไรมาก หากมีใครสนใจที่อยากจะมาเรียน ลุงส่งยินดีที่จะสอนให้ฟรีไม่มีค้าใช้จ่าย แต่ก็ให้นำวัสดุมาเอง เพราะตอนนี้ขวดพลาสติกที่ใช้แล้วทิ้งก็มีน้อยลง

ซึ่งหากมีคนนำไปรีไซเคิลทำไม้กวาดเยอะก็ดี ถือเป็นการช่วยลดโลกร้อนไปไหนตัว ไม่พอยังสามารถสร้างรายได้เสริมอีกด้วย ลุงส่งการันตีไม้กวาดขวดพลาสติกรีไซเคิล ของแก่ รับรองใช้กันยาวๆ ไปถึง 4-5 ปีเลย จะมีความทนกว่าไม้กวาดดอกหญ้าที่ใช้ไม่เกิน 7-8 เดือนก็จะหล่นขาดหลุดหลุ่ย ไม้กวาดขวดน้ำรีไซเคิลยังมีคุณสมบัติ  สามารถกวาดใบไม้ที่มีน้ำหนัก กวาดน้ำ กวาดดิน-ทราย ได้สบายมากเพราะพลาสติกทนทุกสภาพ ขายอันละ 40 บาท

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881