X

เทศบาลนครเชียงราย ถวายเรือให้กับพระ-เยาวชน ฟื้นกิจกรรม “ตักบาตรทางน้ำ ” ส่งเสริมกีฬาทางน้ำ

เชียงราย-เทศบาลนครเชียงรายร่วมกับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเชียงราย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ถวายเรือให้กับวัดฝั่งหมิ่นและชุมชน ฟื้นฟูบูรณาการร่วมกันขับเคลื่อนจังหวัดเชียงรายสู่เมืองแห่งกีฬา การท่องเที่ยว เชิงศิลปะและวัฒนธรรม

วันที่ 20 ธันวาคม 2566 เวลา 11.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์พญามังราย โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย ดร.วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนคเชียงราย นางรัตนา จงสุทธานามณี ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดเซียงราย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงราย รวมทั้ง ศ.ดร.สมชาย สันติวัฒนากุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และคณะผู้บริหารมหาวิทยาลัยศรีนครินทวีโรฆร่วมกันประกอบพิธีถวายเรือให้กับวัดฝั่งหมิ่น ต.ริมกก อ.เมือง จ.เชียงราย โดยมี พระครูขันติพลาธร รองเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย เจ้าอาวาสวัดฝั่งหมิ่น และ ผู้นำชุมชนฝั่งหมิ่น พร้อมด้วยคณะกรรมการชุมชนฝั่งหมิ่น รับมอบ
ดร.วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า เทศบาลนครเชียงรายได้ผลักดันให้มีการก่อสร้างสวนสาธารณะริมน้ำกก ซึ่งมีพื้นที่ครอบคลุม 3 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนฝั่งหมิ่น ชุมชนป่าแดง และชุมชนร่องเสือเต้น โดยที่ผ่านมาได้มีการหารือกับวัดฝั่งหมิ่น ซึ่งมีพื้นที่ด้านหลังวัดติดกับสวนสาธารณะริมน้ำกก ในการส่งเสริมการกีฬา การท่องเที่ยว เชิงศิลปะและวัฒนธรรม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน จึงได้เล็งเห็นกิจกรรม “พิธีการตักบาตรทางน้ำ ” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ชาวเชียงรายเคยถือปฏิบัติกันมาในอดีต จึงเตรียมฟื้นการตักบาตรทางน้ำขึ้นมา ให้นักท่องเที่ยวและชาวเชียงราย ได้ย้อนวันวาน สัมผัสอดีตที่เคยมีพิธีการตักบาตรทางน้ำ เทศบาลนครเชียงรายและกลุ่มภาคีจึงสนับสนุนด้วยการถวายเรือให้กับวัดฝั่งหมิ่น เพื่อประกอบกิจของสงฆ์ในการออกรับบิณฑบาตรทางน้ำ
นอกจากนี้ เทศบาลนครเชียงราย ยังได้เตรียมจัด “กิจกรรมทางน้ำ” ตลอดแนวของสวนสาธารณะริมน้ำกก เพื่อพัฒนาพื้นที่สวนสาธารณะริมน้ำกกให้เป็นพื้นที่สำหรับการแข่งขันกีฬาทางน้ำ ตามแนวทางการขับเคลื่อนเมืองแห่งกีฬา เพื่อพัฒนานักกีฬาทางน้ำ และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาจับจ่ายใช้สอยในเชียงราย อันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจของเชียงรายอย่างยั่งยืน ทำให้จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดที่สามารถเที่ยวได้ทุกเดือน ตลอดทั้งปี

ข่าวโดย : จันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881