X

บิ๊กโจ๊ก สั่งการตำรวจเชียงรายขยายผลคดีค้ามนุษย์เล่าก์ก่าย

เชียงราย-บิ๊กโจ๊ก สั่งการตำรวจเชียงรายขยายผลคดีค้ามนุษย์เล่าก์ก่าย หลังประสานเมียนมา-จีน 

เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 27 ธ.ค.66 ที่ บก.ภ.เชียงราย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง (ศพดส.ตร.) ได้ประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์จากกรุงเทพฯ กับ พล.ต.ต. มานพ เสนากูล ผบก.เชียงราย และนายตำรวจที่เกี่ยวข้องกับคดี พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ ให้การช่วยเหลือและสั่งขยายผล ขบวนการค้ามนุษย์เล่าก์ก่ายเมียนมา หลังจากประสานทางการเมียนมาและจีน ช่วยเหลือคนไทยกลับประเทศไทย จำนวน 5 ครั้ง ได้กว่า 500 คน
โดย พล.ต.อ. สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ในส่วนของการช่วยเหลือคนไทยกลับจากพื้นที่พิพาทเมืองเล่าก์ก่ายเมียนมานั้นได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงต่างประเทศ กองทัพบก กองทัพอากาศ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย ประสานงานกับทางการเมียนมาและจีน เร่งการช่วยเหลือออกมาได้อย่างปลอดภัยนั้น ก็ได้นำตัวเข้ารับการดูแล คัดกรองผู้เสียหาย พบผู้ต้องหาตามหมายจับ 20 คน ซึ่งในกลุ่มแรกออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการ 10 คน และจับกุมได้แล้ว 4 ราย, และกลุ่มอื่นสามารถขยายผล ออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการแล้ว 19 จับกุมและอายัดตัวดำเนินคดีแล้ว 17 ราย ในส่วนของการช่วยเหลือเยียวยา ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อจากการหลอกลวง โดยขอแจ้งถึงประชาชน กรณีจะเดินทางไปต่างประเทศขอให้มีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน เน้นความปลอดภัยและถูกต้องตามกฎหมาย หากพบว่ามีการหลอกลวงคนไทยไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ ให้แจ้งสายด่วน 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
พล.ต.ต. มานพ เสนากูล ผบก.เชียงราย กล่าวว่า การช่วยเหลือคนไทยกลับมา 5 ครั้ง โดยครั้งที่ 1 วันที่ 18 พ.ย. 66 ช่วยเหลือได้ 41 คน ผ่านจุดผ่านแดนที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ครั้งที่ 2 วันที่ 19 พ.ย. 66 ช่วยเหลือได้ 266 คน ข้ามชายแดนจากเมืองเล่าก์ก่าย เมียนมา ไปเมืองคุณหมิง ประเทศจีน และเดินทางกลับไทย ลงที่สนามบินดอนเมือง, ครั้งที่ 3 วันที่ 24 พ.ย. 66 ช่วยเหลือได้ 24 คน ผ่านแดนที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย, ครั้งที่ 4 วันที่ 3 ธ.ค. 66 ช่วยเหลือได้ 83 คน ข้ามชายแดนเมืองเล่าก์ก่าย เมียนมา ไปเมืองคุณหมิง ประเทศจีน และเดินทางกลับไทย ลงที่สนามบินดอนเมือง, ครั้งที่ 5 วันที่ 15 ธ.ค. 66 ช่วยเหลือได้ 111 คน ผ่านแดนที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย รวมช่วยเหลือคนไทยได้แล้ว 525 ราย โดยนำเข้าสู่ขบวนการส่งต่อระดับชาติ (NRM) ที่ค่ายพญาเม็งราย จ.เชียงราย กองร้อยอาสารักษาดินแดน และศูนย์บูรณาการคัดกรอง หนองจอก กทม. เมื่อนำเข้าขบวนการคัดกรองพบผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์จำนวน 174 ราย
พฤติกรรมของกระบวนการค้ามนุษย์กลุ่มนี้ จะแบ่งหน้าที่กันทำ เช่น หัวหน้าฝ่ายบริหาร ฝ่ายฝึกอบรมทำคอลเซ็นเตอร์ ฝ่ายชักชวนคนมาทำงาน ฝ่ายการเงิน ฝ่ายจัดหาล่าม ฝ่ายควบคุมการทำงานและทำโทษ ฝ่ายปฏิบัติการโทรหลอกลวง ซึ่งผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงจากขบวนการนี้จะถูกชักชวนให้ไปเป็นแอดมินเว็บพนันออนไลน์ในเมืองเล่าก์ก่าย เมียนมา ด้วยจำนวนเงินค่าแรงสูง แต่เมื่อไปถึงกลับถูกบังคับให้ทำงานเป็นคอลเซ็นเตอร์ชักชวนคนมาลงทุน หากไม่ยอมทำงาน จะถูกเรียกค่าไถ่ จำนวน 2-7 แสน หากไม่มีเงินจะถูกทำร้ายร่างกายและกักขัง ผู้เสียหายจะต้องหาทางขอความช่วยเหลือเพื่อกลับไทย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881