X

สนง.คุมประพฤติเชียงราย น้อมนำโครงการ “กำลังใจ” แก้ไขปัญหาผู้เสพยาเสพติด กลับไปกระทำความผิดซ้ำ

เชียงราย-สนง.คุมประพฤติจังหวัดเชียงราย นำ “ศูนย์การเรียนรู้ดอยฮาง” หรือ “ดอยฮาง Mode!” มุ่งสร้างสมดุลระหว่างชีวิต ปรับทุกข์-ผูกมิตร ถอดรื้อ-สร้างใหม่ ดูแลต่อเนื่อง แก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด ป้องกันการกลับไปกระทำความผิดซ้ำแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง พร้อมน้อมนำโครงการกำลังใจ ในพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา มาปรับประยุกต์ใช้เพื่อสร้างกำลังใจให้กับผู้ถูกคุมความประพฤติคดียาเสพติด จำนวน 40 คน จาก 12 อำเภอ ในเชียงราย

วันที่ 28 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.00 น. นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประธานพิธีเปิดโครงการสานสัมพันธ์ น้อง-พี่ เสริมพลังต้านยาเสพติด รุ่นที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 27 – 31 พฤษภาคม 2567 ณ รังสินี รีสอร์ท ต.บ้านดู่ อ.เมือง เชียงราย โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมทั้งสิ้น 40 คน จาก 12 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.แม่จัน อ.แม่สาย อ.แม่ฟ้าหลวง อ.เชียงแสน อ.ดอยหลวง อ.เวียงเชียงรุ้ง อ.เวียงชัย อ.แม่ลาว อ.พาน อ.แม่สรวย และอ.เวียงป่าเป้า เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้
ด้าน นายเกียรติภูมิ จารุเสน ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เพื่อการพัฒนาพฤตินิสัย แก้ไข ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติดในกระบวนการคุมประพฤติ โดยการกระดับระบบการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิด โดยมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาและให้โอกาส แก่ผู้กระทำผิดได้มีโอกาสกลับตัวเป็นคนดี และกลับมาสร้างคุณประโยชน์ให้กับสังคม ตามแนวคิดการเปลี่ยนภาระให้เป็นพลัง จึงได้น้อมนำโครงการกำลังใจ ในพระราชดำริของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภานเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา มาปรับประยุกต์ใช้เพื่อสร้างกำลังใจให้กับผู้ถูกคุมความประพฤติคดียาเสพติด ซึ่งจะช่วยให้กลุ่มบุคคลเหล่านี้ตระหนักว่ายังมีผู้ที่เต็มใจจะให้โอกาส และเอาใจช่วยให้พวกเขาสามารถเอาชนะปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ได้ โดยนำกรอบแนวคิดจากโครงการนำร่อง “ศูนย์การเรียนรู้ดอยฮาง” หรือ “ดอยฮาง Mode!” มุ่งสร้างสมดุลระหว่างชีวิต แบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1.ปรับทุกข์-ผูกมิตร : สร้างความสัมพันธ์ในกลุ่ม เพื่อเรียนรู้ผู้อื่น และสะท้อนตัวเอง 2. ถอดรื้อ-สร้างใหม่ : สะท้อนเหตุที่นำไปสู่การใช้ยาเสพติด เสริมสร้างกำลังใจสู่ชีวิตใหม่ และ 3 ดูแลต่อเนื่อง : ภาคีเครือข่าย รวมทั้งบุคคลแวดล้อมร่วมกันดูแล มาใช้เป็นแนวทางในการกำหนดโปรแกรมการแก้ไขปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด “สานสัมพันธ์ น้อง – พี่ เสริมพลังต้านยาเสพติด” เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการดูแล ช่วยเหลือ พัฒนาพฤตินิสัย แก้ไข ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมผู้เสพยาเสพติด สำหรับผู้ถูกคุมความประพฤติคดียาเสพติด ที่มีผลการประเมินอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงปานกลาง และบุคคลในครอบครัวหรือญาติสามารถดูแล ว่ากล่าวตักเตือนได้ เพื่อให้ผู้ถูกคุมความประพฤติมีความเข้มแข็งทางใจในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เสริมสร้างแรงจูงใจให้เลิกสารเสพติด ได้อย่างต่อเนื่อง และสามารถเข้าถึงแหล่งสนับสนุนทางสังคม รวมถึงได้รับโอกาสในการกลับมาใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข เป็นส่วนหนึ่งของสังคมส่วนรวม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการยอมรับจากครอบครัว และชุมชน เพื่อเป็นการป้องกันการกลับไปกระทำความผิดซ้ำอีก และนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจัง” นายเกียรติภูมิ กล่าว
นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณสำนักงานคุมประพฤติจังหวัดเชียงราย กรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม ที่ได้เล็งเห็นปัญหา และความสำคัญของผู้ถูกคุมความประพฤติ ผู้ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้จะได้สำรวจตนเอง รู้จักทรัพยากรภายในตน และความสามารถของตนเอง นำไปสู่การสร้างความเข้มแข็งทางใจในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เห็นคุณค่าในตน มีความคิดเชิงบวก นำไปสู่การสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับระดับแรงจูงใจของตนเองในการติดสารเสพติด ได้รับการเสริมสร้างทักษะในการตัดสินใจ ทักษะการแก้ปัญหา และได้รับการดูแลช่วยเหลือจากอาสาสมัครคุมประพฤติ เครือข่ายยุติธรรมชุมชน ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำไปสู่การเสริมสร้างแรงจูงใจในการเลิกสารเสพติดอย่างต่อเนื่อง” นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าว

ข่าวโดย : นางจันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881