X

เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ สสส. จัดงาน “ร่วมสร้างบ้านเมืองของเรา ให้เป็นนครแห่งความสุข”

เชียงราย-เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ สสส. จัดงาน “ร่วมสร้างบ้านเมืองของเรา ให้เป็นนครแห่งความสุข” แสดงความมุ่งมั่นสู่เป้าหมายนครเชียงรายเมืองแห่งความสุข 3 มิติ

วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ศราวุธ จันทวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายสมพร ใช้บางยาง ประธานเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ คณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิของ สสส. ร่วมกันเปิดงาน “ร่วมสร้างบ้านเมืองของเรา ให้เป็นนครแห่งความสุข” ณ ศูนย์ประชุมนครเชียงราย (GMS) อาคารเจียงแสน ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย โดยมี ประธานเครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ ผู้นำชุมชนท้องถิ่นในเขตพื้นที่เทศบาลนครเชียงราย เครือข่ายสถาบันวิชาการ เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ ภาคีสนับสนุน ศูนย์สนับสนุนวิชาการเพื่อการจัดการเครือข่ายพื้นที่ภาคเหนือ คณะผู้บริหารเทศบาลนครเชียงราย สมาชิกสภาเทศบาลนครเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนคณะกรรมการชุมชน ร่วมพิธีจำนวนมาก

นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า จากเรื่องราวจากอดีตสู่ปัจจุบันของการพัฒนาเมืองเชียงรายจนกระทั่งเรากล้าบอกว่า “เชียงรายเป็นนครแห่งความสุข” โดยเฉพาะความสุขจากการมีเศรษฐกิจดี สังคมดี และสิ่งแวดล้อมดี การพัฒนานครเชียงรายตั้งแต่อดีตสู่ปัจจุบันและอนาคต เราให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือกับภาคส่วนที่มีเป้าหมายในการสร้างเมือง เมืองสร้างคน และคนสร้างเมือง เทศบาลนครเชียงราย จึงมีภาคีเครือข่ายที่เข้ามาเป็น “หุ้นส่วนการพัฒนา” จำนวนมากพอที่จะดึงศักยภาพเข้ามาร่วมพัฒนานครเชียงราย เพราะเพียงทรัพยากรของเทศบานครเชียงรายคงมีพลังไม่เพียงพอในการทำงาน

นายวัยชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการขับเคลื่อน “นครเชียงรายแห่งความสุข” ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นั้น ได้เกิดผลต่อคุณภาพชีวิตของคนเมืองเชียงรายและการเพิ่มคุณภาพจัดบริการสาธารณะของเทศบาลนครเชียงรายในหลายเรื่องที่ผมและคนเมืองเชียงรายได้เห็นพ้องตามนโยบายการพัฒนาเมืองของเทศบาลนครเชียงราย ซึ่งรูปธรรมของผลการพัฒนาที่สำคัญทั้งหมด 5 ประเด็น คือ 1.การผลักดันให้นครเชียงรายเป็นเมืองอาหารปลอดภัย ที่มีมาตรฐานปลอดสารพิษ โดยอาศัยความร่วมมือของเครือข่ายทั้ง 8 แห่ง จะนำไปสู่การมีเศรษฐกิจที่ดีของชุมชนและนครเชียงรายในที่สุด 2.เทศบาลนครเชียงรายมีการจัดการขยะยาวนานกว่า 20 ปี ซึ่งในปัจจุบันถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีของเทศบาลนครเชียงรายในการจัดการขยะที่มีชุมชนอาสาเข้ามาร่วมจัดการขยะ เพื่อลดภาระของเทศบาลนครเชียงราย 3.การทำให้ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลนครเชียงรายทั้ง 4 แห่ง ยกระดับการพัฒนาการให้บริการที่มากกว่าศูนย์บริการระดับปฐมภูมิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการโปรแกรม Day Care (คลินิกดูแลสุขภาพกลางวันสำหรับผู้สูงอายุ)

4.การพัฒนาพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจของครอบครัวจนเป็นพื้นที่สวนสาธารณะต้นแบบเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และ 5.เรามีแหล่งเรียนรู้ที่เกิดจากเรื่องราวในประเด็นทั้งสี่ที่พร้อมให้ท่าน อปท.เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ และภาคส่วนต่างๆ ได้มาเรียนรู้ร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อปท.เครือข่ายร่วมสร้างชุมชนท้องถิ่นน่าอยู่ ต่อไป

ทั้งนี้ภายในงานยังจัดให้มีการแสดงบนเวทีจากนักเรียน ในสังกัดเทศบาลนครเชียงราย สร้างความเฮฮา เรียกเสียงหัวเราะบนความน่ารัก และความสนุกสนาน จากผู้มาร่วมงานไปพร้อมกัน และยังมีการออกร้านจำหน่ายพืชผักปลอดสารพิษ สิ่งของเครื่องใช้ผลิตจากวัสดุเหลือใช้จากเครือข่ายชุมชน เกษตรกร ภายใน “กาดสร้างสุข” อีกด้วย.

ภาพโดย : อังคณา จิระดา
ข่าวโดย: จันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881