X

สพม.เชียงราย จัดอบรมการส่งเสริมความมั่นคง สร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างการรับรู้สถาบันหลักของชาติ

สพม.เชียงราย จัดอบรมการส่งเสริมความมั่นคง สร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างการรับรู้สถาบันหลักของชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ

 

วันที่ 11 มิถุนายน 2567 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย มอบหมายให้ นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ ปลัดจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดการอบรมการส่งเสริมความมั่นคง สร้างความรู้ ความเข้าใจ และสร้างการรับรู้สถาบันหลักของชาติ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ” ณ หอประชุมโรงเรียนแม่สรวยวิทยาคม อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ผู้เข้าประชุมประกอบด้วย ผู้บริหารการศึกษา ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการในสังกัด สพม.เชียงราย และผู้เกี่ยวข้อง จำนวน 100 คน

นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ ปลัดจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า “จากบันทึกข้อตกลง “แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของประเทศไทย สร้างจิตสำนึกความเป็นไทย “ในการพัฒนาคน พัฒนาชาติ” ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ประกาศนโยบาย และจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 – 2568 ซึ่งหนึ่งในประเด็นที่สำคัญและเป็นจุดเน้น คือ จัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรมและประชาธิปไตย และสอดคล้องกับนโยบาย และจุดเน้นของ จังหวัดเชียงรายในการขับเคลื่อนการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเชียงราย รวมถึง สพม.เชียงราย ได้ประกาศจุดเน้นในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นการพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพครบทุกด้านนอกจากจะส่งเสริมศักยภาพทางด้านวิชาการแล้ว ในด้านของความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและประวัติความเป็นมาของชาติ ซึ่งสอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเฉพาะการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจต่อชาติบ้านเมือง ยึดมั่นในศาสนา มั่นคงในสถาบันกษัตริย์มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน รวมทั้งการส่งเสริมการเป็นพลเมืองดี ด้วยสถาบันครอบครัว สถานศึกษาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสทำหน้าที่เป็นพลเมืองดี ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการมีนโยบายการยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์หน้าที่พลเมืองและศีลธรรมให้มีความทันสมัย น่าสนใจเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นและการเสริมสร้างวิถีชีวิตของความเป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความสุขสนุกกับการเรียนรู้ และได้เรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ มีทักษะการแก้ปัญหาการใช้เทคโนโลยีและการทำงานร่วมกัน
นายเกรียงศักดิ์ ยอดสาร ผอ.สพม.เชียงราย กล่าวเพิ่มเติมว่า “ประเด็นที่สำคัญและเป็นจุดเน้น ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง ศีลธรรม และประชาธิปไตย ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย และจุดเน้นของจังหวัดเชียงรายในการขับเคลื่อนการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่นเชียงราย และ สพม.เชียงราย ในการขับเคลื่อนการจัดการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ซึ่งเป็นการพัฒนา และเสริมสร้างศักยภาพนักเรียนให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพครบทุกด้านนอกจากจะส่งเสริมศักยภาพทางด้านวิซาการแล้ว ในด้านของความภาคภูมิใจในท้องถิ่นและประวัติความเป็นมาของชาติ ซึ่งสอดคล้องกับพระบรมราโชบายด้านการศึกษาในพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยเฉพาะการส่งเสริมความรู้ความเข้าใจต่อชาติบ้านเมือง ยึดมั่นในศาสนา มั่นคงในสถาบันกษัตริย์มีความเอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน รวมทั้งการส่งเสริมการเป็นพลเมืองดี ด้วยสถาบันครอบครัว สถานศึกษาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ต้องส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนทุกคนได้เรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ชาติไทย ประวัติศาสตร์ท้องถิ่น หน้าที่พลเมือง ด้วยวิธีการที่หลากหลาย น่าสนใจ เหมาะสมกับวัย รวมถึงการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศอย่างสร้างสรรค์ การอบรมให้ความรู้แก่ผู้บริหารสถานศึกษาจึงเป็นวิธีการที่ผู้เข้าอบรมจะได้นำความรู้ ความเข้าใจไปขยายผลสู่ครูและบุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษาต่อไป”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881