X

โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊คเชียงรายจัดงาน”วันระลึกนายแพทย์ แดเนียล บีช บรัดเลย์”

เชียงราย-โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊คเชียงรายจัดงาน”วันระลึกนายแพทย์ แดเนียล บีช บรัดเลย์”

วันที่ 21 มิ.ย. 67 16.00 น. ณ โถงชั้น1 อาคารหมอกัมพล โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค อ.เมือง จ.เชียงราย ว่าที่ ร.ต.ศราวุธ จันทวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงานวันระลึกนายแพทย์ แดน บีช แบรดลีย์ (หมดบรัดเลย์) โดยมี ศจ.ดร.ศิริรัตน์ ปุสุรินทร์คำ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค กล่าวรายงาน โดยมีผู้แทนหน่วยงาน องค์กรต่างๆเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวกว่า 500 คน รวมถึงศิลปินจังหวัดเชียงราย อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม วาดรูปคุณหมอบลัดเลย์ พร้อมกับการบรรเลงของวงดุริยางค์โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม

นายแพทย์ แดน บีช แบรดลีย์ หรือ หมอบรัดเลย์ เป็นมิชชันนารีจากต่างประเทศเข้ามาประกาศศาสนาและทำพันธกิจในประเทศไทยในสมัย รัชกาลที่ 3 ถึงรัชกาลที่5 เป็นบุคคลสำคัญที่นำการแพทย์แผนปัจจุบันมาสู่ประเทศไทย เป็นผู้ริเริ่มการผ่าตัดด้วยวิทยาการสมัยใหม่จากตะวันตก ริเริ่มปลูกฝีป้องกันไข้ทรพิษหรือฝีดาษ ท่านเป็นคนแรกที่ทำการถ่ายเลือดเพื่อแก้ไขผู้ป่วยที่เสียเลือดมาก เป็นผู้ตั้งร้านจำหน่ายยาและเป็นต้นกำเนิดการทำคลินิคแห่งแรกในสยาม นอกจากนี้ยังมีผลงานด้านการศึกษาและสิ่งตีพิมพ์มากมาย เป็นผู้บุกเบิกธุรกิจการพิมพ์และโรงพิมพ์ อาทิเช่น การหล่อแท่นพิมพ์ภาษาไทยสำเร็จเป็นครั้งแรก พิมพ์เอกสารราชการไทยฉบับแรก พิมพ์หนังสือพิมพ์ไทยบับแรก พิมพ์พจนานุกรมไทยฉบับแรก พิมพ์ตำราการแพทย์ พิมพ์ตำราเรียนภาษาไทย และตำราอื่นๆ อีกมากมาย
ด้วยคุณความดีของหมอบลัดเลย์ ที่มีอย่างมากมาย โดยเฉพาะผลงานทางด้านการแพทย์ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้วิทยาการแพทย์ทันสมัยเท่าเทียมกับอารยประเทศ โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊คและผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงร่วมกันจัดงานเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงท่าน นายแพทย์แดน บีช แบรดลีย์ หรือหมอบลัดเลย์

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881