X

ชมคลิป-ไฟไหม้วัดเก่าแก่คู่แม่สาย ปาฏิหาริย์รูปเสมือนหลวงพ่อตี๋เพลิงไม่ระคาย. เผยเจ้าอาวาสนาทีชีวิต

เชียงราย-จากกรณีที่ใกล้รุ่งเช้าเวลาประมาณ 03. 00 น. ของวันที่ 15 ก.ค.2567 เกิดเพลิงลุกไหม้วัดเก่าแก่และวัดดังของอำเภอแม่สาย จ.เชียงราย ทำให้เพลิงไหม้วอดกุฏิเกือบหมดทั้งหลัง ส่วนใหญ่ไหม้ตรงที่มีวัตถุเชื้อเพลิง เบื้องต้นพบร่องรอยเพลิงใหม่บริเวณห้องเก็บสังฆทานและเอกสาร  และห้องพระครูวิบูลธรรมวิมล เจ้าคณะตำบลเวียงพางคำเขต 1 และเจ้าอวาสวัดพรหมวิหาร ที่เป็นตัวอาคารชั้นเดียวปูน หลังคาผสมไม้

 

จากการสอบถาม พระครูวิบูลธรรมวิมล เจ้าคณะตำบลเวียงพางคำเขต 1 และเจ้าอวาสวัดพรหมวิหาร ทราบว่า กุฏิพระที่เพลิงไหม้นั้น ใช้เก็บของมีค่าของพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร (หลวงพ่อตี๋) เจ้าอาวาสผู้ก่อตั้งวัดพรหมวิหารขึ้นมา เช่นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่หากยาก เหรียญเงินโบราณแท้ และพระแสนแซ่เก่าแก่หน้าตัก 30 นิ้ว สูงราว 1 เมตร อายุราว 700-800 ปี  เป็นพระโบราณหล่อด้วยทองเหลือง และยังมีพระองค์เล็กองค์ใหญ่คละกัน   ที่หลวงพ่อตี๋เจ้าอาวาสองค์เดิมสะสมไว้ โดยเฉพาะพระแสนแซ่ ที่ประเมินมูลค่าไม่ได้   พระครูบูลธรรมวิมล เล่านาทีระทึกขณะที่นอนหลับอยู่ ได้เกิดไฟลุกไหม้แต่ตนเองยังไม่ทราบ กระทั้งมีพระลูกวัดและกรรมการวัดมาดึงแขนออกจากกุฏิ ไม่งันคงไม่ทราบชะตากรรม เพลิงที่ลุกไหม้อย่างรวดเร็ว

ด้านพระวัชรเทพ จันทโชโต พระลูกวัด ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า  ช่วงเวลานั้นได้ออกมาเข้าห้องน้ำได้เหลือบไปเห็นสุนัขกินไก่จึงหยิบไก่ขึ้นมาวางบนโต๊ะ และนั่งสักพัก ได้เห็นมีระเบิดตามมาด้วยควันไฟโพยพุ่งออกมาทางประตู้ห้องเก็บของ อาคารข้าง ๆ ที่เจ้าอาวาสนอน จึงรีบไปเรียกเจ้าอาวาส ทั้งเคาะประตูห้องและโทรศัพท์หาเจ้าอาวาสวัด แต่ก็เงียบจึงได้รีบไปเรียกนายเกรียงไกร คำพลศักดิ์ กรรมการวัดและกรรมการมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร (บ้านอยู่ข้างวัด) มาช่วยเรียกเจ้าอาวาสวัด เรียกตั้งนานไม่ยอมตื่นจึงได้ทุบกระจกเข้าไปพาเจ้าอาวาสวัดออกมาได้

ด้านนายเกรียงไกร คำพลศักดิ์ กรรมการวัดและกรรมการมูลนิธิพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร เล่าว่า หลวงพ่อตี๋สมัยที่ท่านเป็นเจ้าอาวาส ก่อนมรณภาพ ท่านได้สร้างคุณงามความดีให้กับชาวอำเภอแม่สาย โดยได้สร้างโรงพยาบาลแม่สาย สถานที่สำคัญต่างๆในอำเภอแม่สาย รวมไปถึงโรงเรียน และยังไปช่วยสร้างที่อำเภออื่นๆ โดยจะไม่เน้นสร้างวัด จะเน้นสร้างประโยชน์ให้กับญาติโยม ขณะที่ท่านอยู่ท่านก็ได้สะสมพระพุทธรูปต่าง ๆ เอาไว้ที่กุฏิที่เกิดเพลิงไหม้

ขณะที่เพลิงไหม้กุฏิเจ้าอาวาสวัด ตนเองเป็นคนตะโกนเรียกและทั้งเคาะประตูห้องราว 10 นาที เจ้าอาวาสยังเงียบ จึงได้ทุบกระจกเข้าไปอุ้มตัวเจ้าอาวาสวัดออกมาในอาการงัวเงีย ซึ่งขณะที่ขึ้นไปคุ้ยเขี่ยบนกุฏิต้นเพลิง นายเกรียงไกรได้พบพระพุทธรูปจำลองของพระครูพิทักษ์พรหมวิหาร  (หลวงพ่อตี๋)  องค์เสมือนจริงหลวงพ่อ ไม่พบร่องรอยเพลิงไหม้รูปหล่อหลวงพ่อตี๋ มีแต่ใต้ฐานเพียงเล็กน้อย ในส่วนรูปองค์ไม่พบรอยเพลิงแต่อย่างได้ ถือว่าเป็นปาฏิหาริย์ของหลวงพ่อ ตามความเชื่อของชาวบ้าน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881