X

ทุเรียนนางนอนเชียงรายปลูกบนดอยหินปูน มี story ก่อนมาเป็นทุเรียนดอยนางนอน

เชียงราย-ผลผลิตเริ่มทยอยออกแล้ว ทุเรียนนางนอนบ้านสันต้นปุ๋ย อ.แม่สาย จ.เชียงราย ซึ่งทุเรียนนางนอนมีความแตกต่างจะทุเรียน ของที่อื่น โดยจะมีเอกลักษณะเป็นของตัวเอง ปลูกตามไหล่ดอยหินปูน มีรสชาติกรอบนอกนุ่มใน ไม่หวานเลี่ยน รสชาติพอดี ซึ่งผลผลิตจะออกช้ากว่าที่อื่น ที่อื่นเริ่มหมดแต่ที่บ้านสันต้นปุ๋ยกำลังออกผลผลิต   ซึ่งปีนี้เข้าสู่ปีที่ 2 ที่มีผลผลิตออกสู่ตลาด และมีการพัฒนาคุณภาพผลผลิตเข้มข้นขึ้น 

วันที่ 15 ก.ค.2567 ที่บ้านสันต้นปุ๋ย ม.5 ต.ห้วยไคร้ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ชุดชนได้มีการเพาะปลูกทุเรียน สืบกันมา โดยเริ่มมีการตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนทุเรียนดอยนางนอน โดยมีนายสง่า ศรีใจ เป็นประธาน ชื่อสวนใกล้บ้าน และมีนายจำรัส กิติศรี เป็นรองประธาน มีสมาชิกราว 50 คน  โดยที่มาที่ไปของทุเรียนนางนอน นายจำรัส กล่าวว่า ประมาณเมื่อปี 2528-2529 ราว 40 ปีที่ผ่านมา ได้มีนายลบ นาลาตะ นำกล้าทุเรียนพันธุ์สุราษฏร์ธานีมาปลูกอยู่บนดอยท้ายหมู่บ้านสันต้นปุ๋ย จำนวน 100 ต้น ผ่านไป 30 ปี เหลืออยู่ 3 ต้น เมื่อผลผลิต 3 ต้นออกได้นำไปขายให้คนในชุมชน ซึ่งได้กำไรงามหลักหมื่นถึงแสนบาท ในช่วงนั้นถือว่าราคาสูง  ชาวบ้านในชุมชนจึงมีแนวคิดนำหาพันธุ์มาปลูกเอง ไม่ต้องซื้อใครทาน จึงได้มีการทดลองปลูกลองผิดลองถูก และได้พากันไปศึกษาดูการปลูกทุเรียนตามจังหวัดที่มีการปลูกทุเรียน

จนกระทั่งเมื่อปี 2566 ที่ผ่านมา ผลผลิตเริ่มทยอยออกผล แต่ก็ไม่มากราว 3000 กก. มีคนในพื้นที่มาซื้อไปเป็นจำนวนมาก   ผลผลิตที่ออกมายังไม่พอ บางขอสั่งซื้อสั่งจองกันข้ามปี ซึ่งถือได้ว่าทุเรียนนางนอนสร้างชื่อให้กับชาวเชียงราย ซึ่งเข้ามาปีที่ 2 นี้ ผลผลิตเริ่มทยอยออกเต็มที่มากกว่าปีแรก มีราว 12 ตัน ที่ทยอยพากันออก ซึ่งก็มีทยอยสั่งจองกระทั้งลูกที่อยู่ที่อยู่ตามต้นสุกแทบไม่ทันกันเลยที่เดียว ซึ่งการเก็บลูกลงมาแต่ละครั้งจะมีมาตรฐานนับวันเก็บ รอวันสุขและรอวันจำหน่าย ในราคาปีนี้ ราคาอยู่ที่ 170 บาทไปจนถึง 250 บาท แล้วแต่เกรด น้ำหนักของลูกเริ่มตั้งแต่ 2-7 กก.

ด้าน  นางสาววรนัน รัตรวิภัคกุน นายก อบต.ห้วยไคร้  กล่าว่า  อยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวนักชิม มาเที่ยวงานของดีตำบลห้วยไคร้ อ.แม่สาย ซึ่งหลักแล้วจะมีชาววานทุเรียน นำผลผลิตมาจำหน่ายภายในงาน ที่บ้านสันต้นปุ๋ยในระหว่างวันที่ 19-20 กค.2567 ซึ่งในงานมีทุเรียนแล้ว ยังมีพืชผักผลไม้ของดีตำบลห้วยไคร้ และยังจะได้ชมวิวดอยนางนอนแบบใกล้ดอยนางนอน สัมผัสบรรยากาศดีดอยนางนอน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881