X

เชิญ ชม ช๊อป ชิม ทำ เทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน 9-15 สิงหา นี้ ที่เชียงราย

เชียงราย-ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป มา ชม ช๊อป ชิม และร่วมทำกิจกรรมออกแบบด้วยตัวเรา ในเทศกาล “เทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Chiang Rai Sustainable Design Week) ระหว่างวันที่ 9 -15 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 – 20.00 น. ณ ลานธรรม ลานศิลป์ ถิ่นพญามังราย (ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังแรก)

เมื่อวันที่ 30 ก.ค.67 เวลา 14.30 น. ที่โรงแรมแสนโฮเทล ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย ดร.ปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย รศ.ดร.พลวัฒน์ ประพัฒน์ทอง ผอ.พิพิธภัณฑ์อารยธรรมลุ่มน้ำโขง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นางอิ่มฤทัย กันจินะ ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจเชียงใหม่ และนายสุขสันต์ ชื่นอารมณ์ หัวหน้าวิจัยนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมสร้างสรรค์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ร่วมมือกันแถลงข่าวกิจกรรมเชิงการตลาด “เทศกาลเชียงรายเมืองออกแบบเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Chiang Rai Sustainable Design Week) ครั้งที่ 3” โดยในปีนี้ ในการจัดกิจกรรมเชิงการตลาด Chiang Rai Sustainable Design Week ภายใต้แนวคิด “ Chiangrai Creature” จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 -15 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 – 20.00 น. ณ ลานธรรม ลานศิลป์ ถิ่นพญามังราย (ศาลากลางจังหวัดเชียงรายหลังแรก) ในแนวคิด สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าเมือง แนวคิดเมืองมีชีวิต สรรพสิ่งมีชีวิต ตรงกับแนวคิดเมืองสร้างสรรค์เชียงรายที่สร้างความสมดุล มุ่งเน้นการจัดงานโดยประเด็นหลักทั้งหมด 4 ประเด็นที่มีความเชื่อมโยงกัน
เชียงรายในฐานะเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ด้านการออกแบบขององค์การยูเนสโก ประจําปี พ.ศ.2566 เดินหน้าจัดกิจกรรมและการตลาดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ กระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากของจังหวัด ด้วยความสมบูรณ์พร้อมทางด้านมรดกทางภูมิปัญญา ด้านวัฒนธรรม ทุนทางวัฒนธรรมทางท้องถิ่น วิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันมีมาอย่างยาวนาน ภายใต้การขับเคลื่อนอย่างยั่งยืนของการมีส่วนร่วมของชุมชน และเยาวชนคนรุ่นใหม่
นายพิสันต์ จันทร์ศิลป์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การจัดกิจกรรมและการตลาดส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ของจังหวัดเชียงรายมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริม สนับสนุนนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ ผู้ประกอบการธุรกิจในกลุ่มอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ที่มีวัตถุประสงค์ด้านความยั่งยืน ให้มีพื้นที่ในการนําเสนอความคิดสร้างสรรค์ จําหน่ายสินค้า และทดลองตลาดผ่านกิจกรรม และสร้างและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ขยายผล ในระดับชาติเชื่อมโยงระดับนานาชาติ ระหว่างเครือข่าย การออกแบบเพื่อความยั่งยืน ให้มีศักยภาพในการปรับตัวเพื่อสามารถสร้างโอกาสเติบโตอย่างมีคุณภาพ และเป็นกําลังสําคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยเล็งเห็นโอกาสนี้ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ของจังหวัดเชียงรายสู่ความเชื่อมโยงกับเครือข่ายนานาชาติ เพื่อเพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถในการแข่งขัน
กล่าวคือ การให้ความสําคัญกับเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการเข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยน กระบวนทัศน์ทาง ความคิดและการสร้างสรรค์ การบ่มเพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ ให้เห็นถึงความสําคัญของการออกแบบและความยั่งยืน เนื่องจากเยาวชนคนรุ่นใหม่เหล่านี้คือกําลังสําคัญของการขับเคลื่อนเมืองในอนาคต ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งยังถือได้ว่าเป็นกิจกรรมและพื้นที่ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบ และนักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ๆในการสร้างสรรค์ และถักทอผลงานตอบโจทย์กับความต้องการทางด้านเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน และอนาคต
การมุ่งเน้นและรักษาไว้ซึ่งความยั่งยืน อันเป็นหลักการสําคัญประเด็นหนึ่งที่จะถูกสะท้อนอยู่ในกิจกรรมเชิงการตลาด Chiang Rai Design Week ในปีนี้ และกิจกรรมย่อยอื่นๆ คือการมุ่งเน้นและรักษาไว้ซึ่งความยั่งยืน โดยอาจนําเสนอผ่านกระบวนการทางความคิดและสร้างสรรค์ และ/หรือกระบวนการในการผลิต และ/หรือกระบวนการในการก่อให้เกิดผลลัพธ์
การให้ความสําคัญกับพหุวัฒนธรรม ผู้เข้าร่วมงานจะได้ซาบซึ้งและสัมผัสกับมนต์เสน่ห์แห่งการผสมผสานงานสร้างสรรค์แบบดั้งเดิมเข้ากับการออกแบบร่วมสมัย ผู้เข้าร่วมงานสามารถคาดหวังที่จะเห็นถึงการผสมผสานอย่างลงตัวของวัฒนธรรมดั้ งเดิมและวัฒนธรรมร่วมสมัย รวมถึงเทคนิคและการแสดงออกทางศิลปะที่สะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ของมรดกทางวัฒนธรรมของภูมิภาค
การผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชน การให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมเพื่อนําเสนอความคิดเห็น และทิศทางที่เหมาะสมตอบโจทย์กับวิถีชีวิต ซึ่งทําให้เกิดบทสนทนาร่วมกันอย่างน่าสนใจ ในงานทุกท่านจะได้ ชม ช๊อป ชิม และได้ลงมือทำออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยตัวเอง ในวันที่ 10 สิงหาคม 2567 ณ ลานธรรม ลานศิลป์ ถิ่นพญามังราย ตามกิจกรรมต่างๆดังต่อไปนี้
1.การจัดแสดง 𝗦howcase and Exhibition การจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ของนักออกแบบ หน่วยงาน องค์กร ภาครัฐ ภาคเอกชน 50 ผลงาน 2.ตลาด Design Market สินค้าดีไซน์ แบรนด์ที่สะท้อนศักยภาพพื้นถิ่นด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่สอดคล้องกับการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ เครื่องแต่งกาย ไลฟ์สไตล์ ของแต่งบ้าน และอาหารสร้างสรรค์ Green Market & Local Spa
3.กิจกรรมเสริมสร้างความคิดสร้างสรรค์ เวิร์กช็อป (Workshop) เสวนา (Talk) ดนตรีและการแสดง (Music & 𝗣erformance)
4.กิจกรรม กิจกรรมเดินแบบแฟชั่นผ้าไทย ผ้าพื้นถิ่น ในแนวคิดเชียงรายสร้างสรรค์

ข่าวโดย : จันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881