X

เชียงราย เชิญเที่ยวงาน Eastern Lanna Coffee Fest 2024 “สวรรค์ของเมืองกาแฟ”

เชียงรายน-เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย ขอเชิญชวน ช๊อป ชิม ชง กาแฟในงาน เทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก Eastern Lanna Coffee Fest 2024 “สวรรค์ของเมืองกาแฟ” วันที่ 17-19 สิงหาคม นี้ ณ ลานกิจกรรมขั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย ร่วมกิจกรรม workshop สาธิตให้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟ การคัดเมล็ดกาแฟตามมาตรฐานฯ การทำสครับกาแฟ ชิมกาแฟจากแหล่งปลูกต่างๆ ของ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ชมการแสดงบนเวที เล่นเกมส์ ลุ้นรับของรางวัล ฟรี ตลอดงาน

วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เวลา 14.30 น. ณ ห้องไลบรารี่ โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประธานการแถลงข่าว พร้อมด้วย นายอดิศร จันทรประภาเลิศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย นางสาวการะเกด นันทศรีนนท์ ส่วนจัดการทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรม มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง นายวัชรพันธ์ ปัญญาคำ 93degree Coffee อ.เชียงของ จ.เชียงราย ตัวแทนเกษตรกร และนายพงษ์ศิลา คำมาก กรรมการและประชาสัมพันธ์สมาคมกาแฟพิเศษไทย ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน “เทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก สวรรรค์ของเมืองกาแฟ” (Eastern Lanna Coffee Fest 2024) ระหว่างวันที่ 17 – 19 สิงหาคม นี้ ณ ลานกิจกรรมขั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย
นางสุภาพรรณ หมั่นเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กาแฟนอกจากเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างมูลค่าให้กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ได้แก่ จังหวัดเชียงราย พะเยา แพร่ และจังหวัดน่าน ไม่ต่ำกว่า 721 ล้านบาทต่อปีแล้ว ยังมีส่วนช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในระบบเกษตรแบบยั่งยืน ด้วยการปลูกร่วมกับพืชอื่นๆ ทั้งไม้ผลและป่าธรรมชาติ จึงเรียกได้ว่าเป็นกาแฟรักษาป่า นอกจากนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีนโยบายลดการใช้สารเคมีทางการเกษตรและส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกในระบบเกษตรอินทรีย์มากขึ้น สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาของภาคเหนือ และกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ที่ว่า “ท่องเที่ยวบนพื้นฐานวัฒนธรรมร่วมสมัย ยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร สิ่งแวดล้อมยั่งยืนสู่เศรษฐกิจมั่นคง” ด้วยการขับเคลื่อนอย่างมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในภาคี เครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม สถาบันการศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งการยกระดับสินค้าเกษตรปลอดภัยสู่เกษตรอินทรีย์ มีการพัฒนาตั้งแต่กระบวนการผลิตต้นน้ำด้วยการส่งเสริมเกษตรกรปลูกในระบบเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ กลางน้ำด้วยการแปรรูปให้เป็นสินค้าเกษตรมูลค่าสูง และพัฒนาเกษตรกรให้เป็นผู้ประกอบการกาแฟคุณภาพใสใจต่อสิ่งแวดล้อม และปลายน้ำ ด้วยการประชาสัมพันธ์และขยายช่องทางการตลาด
“กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน) มีการปลูกกาแฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในรูปแบบเกษตรอินทรีย์ทั้งที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Organic Thailand /PGS และแบบวิถีพื้นบ้านที่ไม่ใช้สารเคมีแต่มีข้อจำกัดในการออกใบรับรองมาตรฐาน รวมทั้งแบบเกษตรปลอดภัย (GAP) ที่มีการใช้สารเคมีอย่างจำกัด ซึ่งมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ส่งเสริมและพัฒนารวมทั้งตรวจรับรองมาตรฐาน เกษตรกรส่วนใหญ่จำหน่ายในรูปแบบเชอรี่และสารกาแฟ (Green bean) ให้กับพ่อพ่อค้าคนกลางหรือโรงคั่ว เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ชาติ ด้านการแข่งขันของภาคเกษตร เน้นการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตในภาคเกษตรไปสู่สินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง โดยการใช้ประโยชน์จากอัตลักษณ์ในแต่ละพื้นที่ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในกระบวนการผลิต” รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าว
นายอดิศร จันทรประภาเลิศ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย กล่าวด้วยว่า สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย จึงได้รับอนุมัติจากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 ให้ดำเนินกิจกรรม ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์กาแฟ และพัฒนาเชื่อมโยงตลาดเมล็ดกาแฟคุณภาพภายใต้กิจกรรมหลัก ส่งเสริมช่องทางการตลาดของสินค้าเกษตรอินทรีย์สู่กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2โครงการเพิ่มขีดในการแข่งขันการเกษตรระดับภูมิภาค โดยดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อพัฒนาบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมและสร้างตราสินค้ากาแฟของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟคุณภาพ ประชาสัมพันธ์และนำเสนอกาแฟคุณภาพของเกษตรกรต่อผู้บริโภคและเชื่อมโยงตลาดเมล็ดกาแฟคุณภาพ
“เกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย ได้จัดอบรมและทดสอบเกษตรกรเป้าหมาย จำนวน 27 ราย จาก 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย 17 ราย พะเยา 4 ราย แพร่ 4 ราย น่าน 2 ราย ซึ่งมีผู้ที่เข้ารับการอบรมได้ผ่านการอบรมการทดสอบรสชาติของกาแฟ หรือ Cupping ภายใต้กิจกรรม สนับสนุนการยกระดับผลผลิตกาแฟสู่มาตรฐานและการพัฒนาอัตลักษณ์เพื่อสร้างมูลค่า โดยส่งเสริมให้เกษตรกรแบ่งผลผลิตบางส่วน มาทำกาแฟคุณภาพหรือกาแฟพิเศษ (Special Coffee)” นายอดิศร กล่าว
ขอเชิญชวนทุกท่านมา ช๊อป ชิม ในงาน เทศกาลกาแฟล้านนาตะวันออก Eastern Lanna Coffee Fest 2024 “สวรรค์ของเมืองกาแฟ” ระหว่างวันที่ 17-19 สิงหาคม 2567 ณ ลานกิจกรรมขั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย ในงานทุกท่านจะได้พบกับ การออกบูธประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์กาแฟคุณภาพ การเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการกาแฟ/เกษตรกรและนักธุรกิจที่สนใจ การจัดนิทรรศการแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ได้รับการพัฒนา พร้อมทั้งกิจกรรม workshop สาธิตให้ความรู้เกี่ยวกับกาแฟ เช่น การคัดเมล็ดกาแฟตามมาตรฐานสมาคมกาแฟ การชิมกาแฟสำหรับคอกาแฟ และนักท่องเที่ยว การทำสครับกาแฟ ชิมกาแฟจากแหล่งปลูกต่างๆ ของ 4 จังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 พร้อมกิจกรรมการแสดงบนเวที การร่วมสนุกเล่นเกมส์ ลุ้นรับของรางวัล ฟรี ตลอดงาน

ข่าวโดย : จันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881