X

เสมา 1 พร้อม สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ติดตามให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพ

เชียงราย-เสมา 1 พร้อม สพฐ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ติดตามให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้โรงเรียนที่ประสบอุทกภัย จังหวัดเชียงราย

วันที่ 31 สิงหาคม 2567 พลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และนายพัฒนะ พัฒนทวีดล รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม ติดตามให้กำลังใจ ในฐานะของตัวแทนของรัฐบาลไทยที่ลงมาเยี่ยมเยียนพื้นที่ประสบภัย มอบแนวคิดมอบแนวคิด”น้ำป่าไม่ได้ไหลหลาก แต่น้ำไหลหลากไม่มีป่า” ให้รักษาและสร้างพื้นที่ป่าไม้ กำชับให้ผู้บริหารทุกระดับดูแลโรงเรียนที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ และมอบถุงยังชีพให้กับโรงเรียน นักเรียนและครูที่ประสบอุทกภัย จังหวัดเชียงราย จำนวน 4 โรงเรียน รวม 421 ราย โดยมีนายอำเภอเทิง นายอำเภอขุนตาล เจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ศึกษาธิการจังหวัดเชียงราย นายวิเศษ เชยกระรินทร์ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 3 ผู้ตรวจราชการคัตเตอร์ 16(เชียงราย-พะเยา-แพร่-น่าน)นายมรกตอนุเคราะห์ ผอ.สพป.เชียงราย เขต 3 นายจรัญ แจ้งมณี ผอ.สพป.เชียงราย เขต 2 ดร.กัญจนา สัตตรัตนำพร ผอ.สพป.เชียงราย เขต 4 และนายเกรียงศักดิ์ ยอดสาร ผอ.สพม.เชียงราย ให้ข้อมูลด้านอุทกภัยและติดตามการลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย
โอกาสนี้ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. พร้อมเลขาธิการ กพฐ. และรองเลขาธิการ กพฐ. ได้แสดงความห่วงใยและส่งกำลังใจถึงโรงเรียน นักเรียนและครู ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วมในครั้งนี้ โดยมอบถุงยังชีพที่ประกอบด้วยสิ่งของเครื่องใช้ ยารักษาโรค และอาหารแห้ง ให้นักเรียนและครูที่ประสบภัยน้ำท่วม ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านใหม่ ต.เวียง อ.เทิง สังกัด สพป.เชียงราย เขต 4 โดยได้มอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 60 ราย (นักเรียน 49 ราย ครูและบุคลากรทางการศึกษา 11 ราย)
ก่อนที่จะตรวจเยี่ยมวิทยาลัยเทคนิคเทิง ต.เวียง อ.เทิง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวชื่นชมและขอบคุณทางวิทยาลัยถึงแม้จะได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วมแต่ก็ยังไปจัดตั้งศูนย์จิตอาสาเพื่อซ่อมสร้างซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ ในสถานที่ต่างๆ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือให้กับทางวิทยาลัยเทคนิคเทิงเพื่อใช้ในการบรรเทาแก้ไขปัญหาน้ำท่วม
จากนั้นเดินทางไปที่โรงเรียนเทิงวิทยาคม ต.เวียง อ.เทิง สังกัด สพม.เชียงราย ได้มอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 315 ราย (นักเรียน 261 ราย ครูและบุคลากรทางการศึกษา 54 ราย) และเดินทางไปยังจุดรวมพลมอบของช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ณ โรงเรียนขุนตาลวิทยาคม สังกัด สพม.เชียงราย ได้มอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 2 โรงเรียน รวม 46 ราย ได้แก่ โรงเรียนขุนตาลวิทยาคม จำนวน 20 ราย (นักเรียน 15 ราย ครูและบุคลากรทางการศึกษา 5 ราย) และโรงเรียนบ้านห้วยห้อม (ราษฎร์สามัคคี) เป็นนักเรียน จำนวน 26 ราย

 

ทั้งนี้ สพฐ. ได้กำชับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาให้ปฏิบัติการเฝ้าระวังและช่วยเหลือสถานศึกษาที่ประสบเหตุอุทกภัย รวมถึงติดตามสถานการณ์ภัยอื่นๆ ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด โดยมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้นำหลักในการประสานงานดูแลให้ความช่วยเหลือโรงเรียน นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ดังกล่าว โดยเน้นย้ำให้สถานศึกษาปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันอุทกภัย รวมถึงแผนป้องกันและแผนเผชิญเหตุที่ได้เตรียมไว้ พร้อมทั้งประสานงานกับศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขตและจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด และให้วิเคราะห์ความเสี่ยงในการเดินทางของนักเรียนโดยเน้นความปลอดภัยในชีวิตเป็นสำคัญ หากมีความจำเป็นต้องสั่งปิดสถานศึกษาให้อยู่ในดุลยพินิจผู้บริหารสถานศึกษา ตามความเหมาะสมและสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ รวมทั้งให้จัดเตรียมที่พักพิงในกรณีจำเป็นต้องมีการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย และสามารถประสานขอความช่วยเหลือมายังเขตพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวโดย : จันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881