X

โรงเรียนของหนูจมอยู่ในโคลน

เชียงราย-โรงเรียนต่าง ๆ ที่ประสบภัย ครูและนักเรียนเริ่มช่วยกันเก็บกวาดเตรียมที่จะเปิดโรงเรียน แต่โรงเรียนบ้านไม้ลุงขนหนัก กว่าจะเอาโคลนออกได้ต้องใช้เวลา 

วันที่ 17 ก.ย.2567 ที่อำเภอแม่สาย จากผลกระทบน้ำหลากตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย. ซึ่งวันนี้ระดับน้ำได้ลดลง จนเปิดเห็นความเสียหาย ทิ้งไว้จมกองโคลน บ้านเรือนสถานที่ราชการ และโรงเรียนจมอยู่ในโคลน การเก็บโคลนออกถือเป็นสิ่งที่ต้องใช้คนและเครื่องจักรเข้ามาเก็บกู้ขนออกไป

ซึ่งโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน และโรงเรียนบ้านเหมืองแดง โรงเรียนบ้านสันมานะ ซึ่งโรงเรียนเหล่าได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ ซึ่งอุปกรณ์การเรียน ห้องเรียน โต๊ะหนังสือได้จมอยู่ในน้ำในโคลนทั้งหมด ซึ่งทางคุณครู ทั้งนักเรียนได้ช่วยกันเร่งเก็บกวาดห้องเรียนเพื่อเตรียมการเปิดเรียน

ด้านโรงเรียนไม่ลุงขน ซึ่งเป็นโรงเรียนด่านแรก ที่น้ำหลากมาถึงก่อน และเป็นสถานที่มีการแสน้ำแรงมา ไม่สามารถเข้าไปได้ถึง ซึ่งตอนนี้ทางเอกชนได้เหมารถขนดินมาช่วยทางโรงเรียนนำโคลนออกแต่ยังไม่เพียงพอ พบว่าในสนามโรงเรียนและห้องเรียนมีดินโคลนที่มีความหนา ตั้งแต่ 80 ซม.ถึง 1.20  เมตร ถือว่าโรงเรียนไม้ลุงขน  มีโคลนดินทับถมมากที่สุด กว่าโรงเรียนอื่น การเร่งฟื้นฟูโรงเรียนต้องใช้เวลา ซึ่งตอนนี้ได้เพียงแต่นำดินโคลนออกบนเนื้อที่ 9 ไร่ ก่อน เพื่อเปิดทางเข้าไปสำรวจความเสียหาย ในส่วนของการเปิดการเรียนยังไม่สามารถระบุได้ต้องเร่งนำโคลนออกก่อน

ด้านโรงเรียนที่รับมือน้ำหลากครั้งนี้  เป็นโรงเรียนที่ 2 คือโรงเรียนบ้านเหมืองแดง เป็นโรงเรียนที่มีพื้นต่ำ มีนักเรียนประมาณ 509 คน ซึ่งวันนี้ทางคุณครู  และนักเรียนได้พยายามที่จะนำอุปกรณ์หนังซื้อ โต๊ะเก้าอี้ และอื่นที่ใช้เรียนใช้สอนเด็กนักเรียน ที่จมอยู่ในโคลน นำออกมาตากแดน และเตรียมที่จะล้างโต๊ะเก้าอี้ห้องเรียน เพื่อเตรียมเปิดการเรียนการสอนเร็วนี้ นี้เนื่องจากทางเรียนเรียนสามารถฟื้นฟูได้ไว ห้องเรียนไม่มีดินโคลนมาเท่ากับโรงเรียนบ้านไม้ลุงขน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881