X

ชาวบ้านซึ้งใจ ทหารนำกำลังพลขุดโคลนออกบ้าน ลดค่าใช้จ่าย

เชียงราย-เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายยังคงเดินหน่วยกู้หลังน้ำลด ซึ่งชาวบ้านเห็นแล้วซาบซึ้งใจ เมื่อมีเจ้าหน้าที่ช่วยนำโคลนออกลดค่าใช้จ่าย 

เช้าวันนี้ที่อำเภอแม่สาย ที่ 22 ก.ย.2567 มีฝนตกลงมาปรอย ๆ ทำให้ถนนลื่น การสัญจรรถเล็ก ลื่นไถลเป็นด้วยความยากลำบาก ประชาชนต้องใช้ความระมัดระวังบนถนน   การฟื้นฟูยังคงมีต่อเนื่อง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมเครื่องจักร และกำลังพลเพิ่ม ที่บริเวณหน้าด่านพรมแดนมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 1 อ.แม่สาย การเปิดด่านพรมแดนเปิดทำการตามปกติ ประชาชน 2 ประเทศ ได้เดินทางข้ามไปมาจับจ่ายซื้อสินค้า

ซึ่งทางกองบัญชาการกองทัพไทย โรงเรียนช่างฝึกฝีมือทหาร ได้นำทหารช่าง เช่น ซ่อมจักรยานยตน์ ช่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด ได้มาเปิดรับบริการฟรีให้กับผู้ประสบภัย หน้าด่านพรมแดน และยังมีนักศึกษาทหาร ได้นำกำลังไปช่วยขุดดินโคลนบริเวณบ้านเกาะทราย ซึ่งถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านติดลำน้ำสาย มีดินโคลนตามตรอกซอกซอยหนาถึง 1-2 เมตร ในบ้านเรือนประชาชนหนา ราว 2 เมตร ซึ่งประชาชนเหนื่อยใจกับปัญหาขนดินโคลนออก ถ้าเป็นผู้ที่มีรายได้น้อย ไม่มีเงินจ้างแรงงานนำโคลนออก เหนื่อยใจกับเรื่องนี้ โชคดีที่นักศึกษาทหาร ได้มาช่วยนำดินโคลนออกแบ่งเบาได้มาก

จากการสอบถาม นส.สาวณภัทร ศรีศรกำพล (คนสวมเสื้อดำผมทอง) ได้เผยว่า ถ้าไม่มีน้องทหารเข้ามาช่วยขุดดินออก คงจะทำเองไม่ไหว ที่ผ่านมาจ้างแรงงานขุดได้ 2-3 วัน หมดไปหลายพันบาท แต่ดินโคลนไม่ยอมหมด จึงหมดเงินไปหลายพันบาท เงินที่สะสมไว้เริ่มลดน้อยลง หากไม่ได้ทหารเข้ามาช่วยผ่อนแรง ถ้าจ้างเอาดินออกหมดบ้านต้องเป็นหลักหมื่น (ซึ่งตื่นตันน้ำตาคอล) ด้าน นางศิวลัย เสนภูงา (คนสวมหมวกสวมเสื้อยืดสีน้ำเงิน) โคลนที่บ้านบนถนนระดับแอ่ว ในบ้านระดับ 2 เมตร (มองเข้าไปในบ้านจะเห็นร่องรอยโคลน) ซึ่งจ้างวันแรกหมดไป 2-3 พันบาท ถือว่าค้าแรง มีราคาสูงมากเคยให้แรงงานประเมินเหมาขุดดินโคลนออกบ้าน คิดราคา 45,000 บาท ซึ่งเธอท้อใจเอาโคลนออกบ้าน จนได้ทหารเข้ามาช่วยผ่อนแรง

ขณะเดียวกันก็ได้มีแรงงาน เดินเป็นกลุ่มตามบ้าน บ้านที่ได้รับผลกระทบ เพื่อรับเหมาขุดดินโคลนออก ซึ่งจากการสอบถามแรงงานทราบว่า แล้วขุดวันเดียวไม่หมดต้องขุดหลายวัน ต่อหลัง ซึ่งส่วนใหญ่จะรับเหมาเอา และทุกเช้าจะพากันมาเดินหาตามบ้าน     ซึ่งขณะเดียวกันทางทหาร ช.พัน.41 นำรถไถ Bobcat เป็นรถไถตักขนาดเล็ก ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการเข้าซอยเล็ก และมีพลังดันเศษดินเศษขยะได้สูง ซึ่งจะนำเข้าไปใช้ตรอกซองซอยที่รถไถขนาดใหญ่เข้าไปได้

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881